ปัดส่งสัญญาณยุบสภา! จ่อเคาะวันถกแก้ไขรธน.


เพิ่มเพื่อน    

 “บิ๊กป้อม” ปัดส่งสัญญาณลูกพรรคเตรียมพร้อมยุบสภา ลั่นไม่กังวลสถานการณ์การเมือง พปชร.คอนเฟิร์มยกทีมจัดประชุมใหญ่ที่ขอนแก่น 18 มิ.ย.นี้ "ชวน" หารือ ปธ.วุฒิฯ เคาะวันประชุมร่วมรัฐสภาถกแก้ รธน.ไปกันใหญ่! "สนธิญา" จ่อร้องอัยการส่งศาล รธน.วินิจฉัย "นกเขา-ไทยไม่ทน" เคลื่อนไหวไม่เป็นไปตามระบอบ ปชต.

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 10  มิถุนายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวว่าส่งสัญญาณกับลูกพรรคให้เตรียมความพร้อมในทางการเมืองที่อาจจะมีการยุบสภาในเวลาอันใกล้นี้ว่า มันครบปีครบเทอมแล้วหรือยัง ถ้ายังก็ไม่มีอะไรเลย สื่อว่ากันและเขียนกันไปเองทั้งนั้น
    ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า “ครบเทอมมันกี่ปี ยืนยันว่ากระแสข่าวที่ออกมาไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริงเลย สื่อเขียนข่าวกันเองทั้งนั้น” เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลจะอยู่ครบ 4 ปีใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ไม่รู้ แต่ถ้าครบเทอมเวลามันก็คือ 4 ปี
    เมื่อถามว่าในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงมีความมั่นใจว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอม โดยไม่มีการยุบสภาก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สถานการณ์ข้างหน้าผมคิดคนเดียวไม่ได้ ต้องคิดกันหลายๆ พรรค หลายๆ คน ว่ามีความเหมาะสมขนาดไหน และสถานการณ์เป็นอย่างไร และในส่วนของพรรค พปชร. ทุกคนก็เห็นแล้วว่ามีความเข้มแข็งหรือไม่ แต่ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการไปดูดใครเข้ามาอยู่กับพรรค สื่อคิดกันไปเองทั้งนั้น
    เมื่อถามย้ำว่า พรรคเตรียมการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรค จะให้ตนมาบอกอะไร เพราะมีคนที่เขาไม่อยากรู้ก็เยอะ เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคที่จะดำเนินการเอง อย่างไรก็ตาม จะต้องพูดคุยกับสมาชิกพรรคว่าจะเอาอย่างไร ไม่ใช่เรื่องของตนเพียงคนเดียว
    ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวการประชุมพรรคในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ที่ จ.ขอนแก่น หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า เรื่องการประชุมพรรคเลื่อนมาตั้งนานแล้ว เพราะเกี่ยวข้องในรายละเอียดตามข้อกฎหมายที่ต้องชี้แจงให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับทราบ ในเรื่องของงบดุลประจำปี ซึ่งพรรคเลื่อนประชุมมาโดยตลอด
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ ส.ส.บ้างหรือยังเรื่องการเสียบบัตรแทนกัน หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดออกมา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการในข้อมูลที่มีอยู่ ซึ่งก็ว่ากันไป
    ทั้งนี้ ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่ามีความกังวลอะไรต่อสถานการณ์การเมืองในขณะนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวปฏิเสธว่า “ไม่มี เห็นหน้าผมแล้วเป็นอย่างไร มีความกังวลหรือไม่”
    ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พรรคพลังประชารัฐมีมติจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ในวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น จ.ขอนแก่น ทั้งนี้ เป็นไปตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นอนุญาต ภายใต้มาตรการป้องกันโรค และควบคุมโรคติดต่อโควิด-19
    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า จะหารือว่ามีการยื่นเรื่องดังกล่าวเมื่อไหร่ เบื้องต้นตนหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่า การประชุมร่วมรัฐสภาต้องรีบกำหนด เพราะว่าเวลานี้มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอค้างไว้อยู่ เพราะฉะนั้นจะบรรจุวันใดต้องมีการหารือกับฝ่ายค้านว่าจะยื่นเมื่อไหร่ เพื่อบรรจุวาระพร้อมกันไป
    เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเตรียมที่จะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 11 มิ.ย. หรือวันที่ 14 มิ.ย.นี้ นายชวนกล่าวว่า สมมุติถ้ายื่นเร็วจะสามารถกำหนดวันประชุมได้พร้อมกัน เพราะว่าวันที่กำหนดเอาไว้คร่าวๆ คือ วันที่ 22 มิ.ย. หรือไม่ก็วันที่ 29 มิ.ย. หรือทั้งสองวัน เนื่องจากมีกฎหมายอื่นที่ค้างการพิจารณาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายประชามติ หรือกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือมาตรการป้องกันโควิด-19 เนื่องจากการประชุมจะมีคนจำนวนมาก จึงต้องมีการหารือกับประธานวุฒิสภาว่า ต้องมีความระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องที่มีการลงคะแนนบ่อยๆ ก็อาจจะมีปัญหาพอสมควร เช่น กฎหมายประชามติ ที่ต้องลงคะแนนเกือบทุกมาตรา ดังนั้นกำลังหารือว่าจะใช้มาตรการใดเพื่อไม่ประมาท แต่เชื่อว่าสมาชิกทั้งสองสภาไม่ได้เป็นผู้แพร่เชื้อ ย้ำว่าจะต้องเข้มงวดและป้องกันอย่างดีที่สุด
    มีรายงานว่า วันที่ 11 มิ.ย. เวลา 10.30 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะไปร้องต่ออัยการสูงสุด เพื่อส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้กลุ่มของผู้เคลื่อนไหวทางด้านการเมือง
    โดยนายสนธิญาระบุว่า 1.กลุ่มของนายจตุพร พรหมพันธุ์ และคณะไทยไม่ทน 2.กลุ่มของทนายนกเขา หรือนายนิติธร ล้ำเหลือ และคณะกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ที่ได้เคลื่อนไหวทางด้านการเมือง มิได้เป็นไปตามกระบวนการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 มาตรา 49 เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญโปรดพิจารณาวินิจฉัยสั่งให้ยุติการดำเนินการดังกล่าวไป.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"