'วิรัช'เผยนัดถกแก้รธน.รายมาตรา22-23มิ.ย.ย้ำพปชร.ไม่แตะอำนาจสว.


เพิ่มเพื่อน    


11 มิ.ย.64 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราว่า เบื้องต้นได้ข้อตกลงร่วมกันระหว่างส.ส. และส.ว. ว่า จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22-23 มิ.ย. เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา อย่างไรก็ตามขณะนี้มีแค่ญัตติของพรรคพลังประชารัฐ เพียงญัตติเดียว โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เสนอเข้ามา ส่วนญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคการเมืองอื่นๆยังไม่มีเสนอเข้ามา แต่ทราบว่า สัปดาห์หน้าพรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเช่นกัน ก็จะนำเข้ามาพิจารณาบรรจุในวาระไปพร้อมกับญัตติพรรคพลังประชารัฐในการประชุมรัฐสภา วันที่ 22-23 มิ.ย. รวมถึงพรรคอื่นๆ ถ้ายื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญเข้ามาจะนำมาร่วมพิจารณาไปในคราวเดียวกัน

นายวิรัช กล่าวว่า ญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราของนายไพบูลย์มีหลักการสำคัญ คือ การกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ แต่ไม่มีเรื่องการตัดอำนาจส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ หากจะยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ต้องใช้เสียงส.ส.สนับสนุน 1ใน5 หรือ 98คน แต่ถ้ามีเสียงไม่ครบ พรรคพลังประชารัฐยินดีช่วยเติมชื่อให้ครบตามจำนวน แต่เนื้อหาที่แก้ไขต้องอยู่ในหลักการหรือประเด็นเดียวกับของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการลดหรือตัดอำนาจส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ ถ้ามีเนื้อหาตัดอำนาจส.ว. จะไม่ร่วมลงชื่อให้ มองว่าอำนาจส.ว.ไม่ควรเข้าไปยุ่ง จะได้สะดวกไม่ยุ่งยากในการแก้ไข ถ้าไปตัดแขนขาส.ว. ใครจะมาโหวตให้ เพราะการรับหลักการวาระแรก ต้องใช้เสียงส.ว.1ใน3 หรือ 83เสียง เห็นชอบด้วย

นายวิรัช กล่าวอีกว่า หากญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐ ได้รับความเห็นชอบวาระรับหลักการจากรัฐสภา จะเข้าสู่ขั้นตอนตั้งกมธ.มาพิจารณาวาระสอง คาดว่าใช้เวลาไม่นานประชุม 4-5ครั้ง หรือประมาณ1เดือน น่าจะได้ข้อสรุป เพราะเป็นการแก้แค่รายมาตรา จากนั้นก็นำเข้าสู่การโหวตวาระสามได้ในเดือนส.ค. อาจจะพิจารณาเสร็จก่อนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2565ด้วยซ้ำ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"