'เสรี'ลั่นสว.ไม่จำเป็นต้องโหวตเหมือนวาระแรก เปลี่ยนมางดออกเสียงก็ไม่ทำให้เกิดกระสุนตกที่สว.


เพิ่มเพื่อน    

 

10 ก.ย.64 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ยืนยันในหลักการเดิมว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เพราะประชาชนไม่ได้ประโยชน์ เป็นเรื่องของสองพรรคการเมืองใหญ่ ไม่ได้แก้เพื่อประชาชน ซึ่งตอนนี้ก็พบว่า ก็ยังเห็นไม่ตรงกัน เพราะวิปรัฐบาลจากพลังประชารัฐ บอกว่าให้ฟรีโหวต แต่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกมธ.แก้ไขรธน.จากพลังประชารัฐบอกว่าพรรคต้องสนับสนุนลงมติไปในทางเดียวกัน โดยในส่วนของสว.นั้น ถึงตอนนี้ ก่อนหน้าลงมติหนึ่งวันพบว่า สว.ยังไม่ตกผลึกเสียทีเดียว ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่มาก มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับบัตรสองใบ บางคนที่ไม่เห็นด้วยก็บอกว่าหากกลับไปใช้ระบบเดิม การเมืองจะกลับไปมีปัญหาแบบในอดีต ทำให้ถึงตอนนี้ ยังบอกไม่ได้ชัดว่าสว.เสียงส่วนใหญ่เอาอย่างไร

นายเสรี กล่าวยืนยันว่า การที่สว.ที่เคยลงมติเห็นชอบด้วยกับการแก้ไขรธน.วาระแรกและวาระสอง แล้วจะเปลี่ยนมาเป็น"งดออกเสียง"ในวาระสาม จะไม่ทำให้เกิดกระสุนตกที่วุฒิสภา โดยหากสว.คนใดจะเปลี่ยนใจลงมติวาระสามไม่เหมือนวาระแรกและวาระสอง  ก็ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่า รัฐธรรมนูญยังเขียนเว้นทิ้งช่วงให้การโหวตวาระสาม ต้องทำหลังลงมติวาระสองแล้วอย่างน้อย สิบห้าวัน เพื่อมาโหวตวาระสาม แทนที่จะโหวตวาระสามในวันเดียวกัน ทันทีเหมือนกฎหมายปกติ หลักการดังกล่าวมีแค่การแก้ไขรธน.อย่างเดียวเท่านั้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ การเว้นไว้สิบห้าวัน เพื่อให้สมาชิกรัฐสภา ได้มีเวลาคิดไตร่ตรองใคร่ครวญอย่างรอบคอบ ได้กลับไปดูข้อดีข้อเสีย อีกครั้งว่าสิ่งที่เคยโหวตไว้มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

"การโหวตวาระสาม ไม่จำเป็นต้องโหวตแบบเดิมเหมือนตอนโหวตวาระสองก็ได้ ถ้าจะไม่ลงมติแบบเดิม ก็อธิบายให้ประชาชนเข้าใจหลักการตรงนี้ ที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้ให้เว้นไว้สิบห้าวัน เป็นเรื่องของการให้กลับมาคิด กระสุนก็คงไม่ตกที่สว."นายเสรีระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"