WHO มอบ “รางวัลเนลสัน แมนเดลา” ให้ สสส. ยกต้นแบบการสร้างเสริมสุขภาพเท่าเทียม


เพิ่มเพื่อน    

 โล่เกียรติยศ รางวัลระดับโลกอันทรงเกียรติ “เนลสัน แมนเดลา ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ” ถึงไทยแล้ว นานาชาติร่วมชื่นชม สสส.ช่วยสร้างความเท่าเทียมด้านสุขภาพ สร้างระบบเอื้อต่อสุขภาพดี ชี้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่พึงได้

องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การอนามัยโลก (World Health Assembly : WHA) สมัยที่ 74 ด้วยแนวคิด “Together for a healthier world” ในระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2564 ผ่านระบบออนไลน์เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม มีพิธีมอบรางวัล ในประชุมสมัชชาใหญ่องค์การอนามัยโลก โดย ดร.Tedros Adhanone Ghebreyesus Director General of the World Health Organization (WHO) กล่าวชื่นชมผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ในการสร้างคุณูปการด้านสุขภาพให้แก่โลก

นางเดเชน วังโม (Ms. Dechen Wangmo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ราชอาณาจักรภูฏาน ในฐานะประธานสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 74 ได้ประกาศรายชื่อบุคคลและองค์กรที่มีผลงานโดดเด่นในการทำงานพัฒนาด้านสาธารณสุขในประเภทต่างๆ รวม 4 รางวัล โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประเทศไทย ได้รับ “รางวัลเนลสัน แมนเดลา ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ประจำปี 2564” หรือ Nelson Mandela Award for Health Promotion 2021

ดร.ซเวลินี มะคีเซ (Dr. Zwelini Mkhize) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประเทศแอฟริกาใต้ ในฐานะผู้แทนมอบรางวัลเนลสัน แมนเดลา กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้กล่าวยกย่อง สสส.จากประเทศไทย เป็นผู้ได้รับรางวัล Nelson Mandela Award for Health Promotion 2021 จากองค์การอนามัยโลก สสส.เป็นองค์กรที่เหมาะสมกับรางวัลทรงคุณค่านี้ ซึ่งทั่วโลกให้การยอมรับการทำงานของ สสส. ซึ่งมีแนวการทำงานที่ตรงกับข้อคิดของเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ ที่ว่า “สุขภาพที่ดีไม่ใช่เป็นเงื่อนไขตามรายได้หรือฐานะคน แต่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์” ทั้งนี้ สสส.มีส่วนสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพ โดยยึดมั่นในพันธกิจหลักในการเป็นตัวแทนของความเท่าเทียม เข้าถึงด้านสุขภาพ เพื่อให้ “คนทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมีความสามารถและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี”

“ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จนี้ และขอให้ สสส.มีความเข้มแข็งและยั่งยืน ในขณะที่เราร่วมกันเป็นประชาคมโลกในการสร้างระบบการดูแลสุขภาพที่มีความยืดหยุ่น สนองตอบอย่างรวดเร็วต่อภาวะวิกฤติหรือความต้องการของสังคมที่เกิดขึ้นใหม่ อาทิ การแพร่ระบาดของโควิด-19” ดร.ซเวลินีกล่าวชื่นชม

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า รางวัลนี้ถือเป็นการเชิดชูความทุ่มเทพยายามเพื่อขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพ ที่เป็นข้อพิสูจน์ของขบวนการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพของประเทศไทย ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ในผลงานความสำเร็จร่วมกันด้านการสร้างเสริมสุขภาพของบุคคลและองค์กรต่างๆ ในสังคมไทย โดยช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา สสส.ได้ทำหน้าที่เป็น “องค์กรนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ” ที่ใช้กลไกทางการเงินการคลัง จากส่วนเพิ่มของภาษีสรรพสามิตยาสูบและแอลกอฮอล์ ในการทำงานลดปัจจัยเสี่ยง เพิ่มปัจจัยสร้างสุขภาพ โดยสนับสนุนแผนงาน/โครงการสุขภาวะจำนวน 3,000 โครงการต่อปี ขับเคลื่อนผ่านความร่วมมือของภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่การเพิ่มขีดความสามารถบุคคลให้มีวิถีชีวิตสุขภาวะ ไปถึงการปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม นโยบาย และโครงสร้างทางสังคมให้เอื้อต่อสุขภาวะ ในการก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 สสส.ยังเต็มไปด้วยแรงใจและความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการสร้างความเปลี่ยนแปลง การคิดค้น และขับเคลื่อนนวัตกรรม เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีและสังคมมีสุขภาวะอย่างยั่งยืน สสส.มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเปลี่ยนค่านิยมในสังคมไปสู่สังคมมีสุขภาวะที่ดีและมีความเท่าเทียมมากยิ่งขึ้น

“รางวัลเนลสัน แมนเดลา เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจที่ให้ความสำคัญกับงานสร้างเสริมสุขภาพของโลก ปีนี้เป็นปีที่ 2 ของรางวัลเนลสัน แมนเดลา สสส.เป็นองค์กรที่ทำงานมาแล้ว 20 ปี กรรมการบอร์ด ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร ภาคีทุกระดับเป็นเจ้าของรางวัลระดับโลก แสดงถึงการได้รับการยอมรับของโลกต่อผลงาน 2 ทศวรรษที่ผ่านมา”

ดร.สุปรีดากล่าวว่า การได้รางวัลครั้งนี้ถือเป็นการทำงานที่ตกผลึกต่อเนื่องมาแล้ว 20 ปี ในช่วงแรกของการวางแผนงานก็ยังไม่ได้มั่นใจในปลายทางถึงเรื่องความใฝ่ฝันในเชิงอุดมคติ เราพากเพียรทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพิสูจน์ความเชื่อ ความฝัน สุขภาพอนามัยมีผลงานเชิงประจักษ์จนได้รับรางวัลใหญ่ครั้งนี้ จึงเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของทุกคน ตั้งแต่วันแรกของการทำงานจนถึงได้รับยอดเพชรมงกุฎ ยังมีงานที่ท้าทายอีกมากมาย ดังนั้นขอให้ภาคีทุกฝ่ายมีความมั่นใจและเดินหน้าทำงานต่อไป รางวัลนี้เป็นของภาคีเครือข่ายทุกคน จากมือหลายร้อยหลายพันหลายแสนมือ ทำงานจนเกิดเป็นความภาคภูมิใจร่วมกัน ให้เป็นพลังแห่งความเชื่อมั่น เดินหน้าต่อไปในทศวรรษที่ 3

ทั้งนี้ สสส.ได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดพิธีมอบรางวัล ในการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) สมัยที่ 74 ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ สสส. โดยมีบุคคลสำคัญทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง ภาคีที่สำคัญของ สสส.ร่วมแสดงความยินดี อาทิ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต ฯลฯ พร้อมชวนคนไทยร่วมภาคภูมิใจไปกับรางวัลเนลสัน แมนเดลา รางวัลเกียรติยศของคนไทยทุกคน เพื่อเป็นพลังสร้างสรรค์งานสร้างเสริมสุขภาวะต่อไป

4 รางวัลจากองค์การอนามัยโลก ประจำปี 2564

1.รางวัลซาซากาว่าแห่งสหประชาชาติเพื่อการสาธารณสุข ซึ่งมอบให้กับ ดร.หวู หาว (Wu Hao) จากประเทศจีน และ ดร.อามาล ซาอิฟ อัล-มานี (Dr. Amal Saif Al-Maani) จากประเทศโอมาน

2.รางวัลชีค ซาบา อัล-อาเหม็ด อัล-ซาบาห์ เพื่อการวิจัยงานสาธารณสุขเพื่อการดูแลผู้สูงอายุและการส่งเสริมสุขภาพ มอบให้กับ “ศูนย์แห่งชาติเพื่อผู้สูงอายุ” หรือ National Center for Gerontology ประเทศจีน

3.รางวัล ดร.ลี จง-วุค เพื่อการสาธารณสุข มอบให้กับสถาบันภาครัฐ “ศูนย์วิจัยแห่งชาติเพื่อรังสีแพทย์” สถาบันวิชาการแพทยศาสตร์แห่งชาติยูเครน

4.รางวัลเนลสัน แมนเดลา คณะกรรมการคัดเลือกทั้ง 3 มีมติเป็นเอกฉันท์คัดเลือกสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จากประเทศไทยได้รับรางวัลเนลสัน แมนเดลา เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ คัดเลือกจากหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลกทั้งหมด 8 หน่วยงาน ด้วยเหตุผลที่ว่า องค์กรสร้างเสริมสุขภาพบทบาทโดดเด่น 20 ปี ขับเคลื่อนประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้เกิดการขับเคลื่อนงานระดับนานาชาติ ประเทศไทย พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายทำงานได้จริงตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา และยังเป็นประเทศต้นแบบการดูงานของมองโกเลีย เกาหลีใต้ เพื่อหนุนเสริมในเวลาต่อมา.

 

 

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา อดีตนายกรัฐมนตรี

            “ความคิดในการรณรงค์การต่อต้านการสูบบุหรี่มีมานานตั้งแต่สมัย นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ นพ.หทัย ชิตานนท์ เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้อง การทำงานรณรงค์ ภายในความคิดกองทุนฯ ทำอย่างไรให้มีเงินก้อนหนึ่งมาสนับสนุนการทำงาน ผมถือเป็นเรื่องสำคัญ เป็นวาระแห่งชาติ เป็นมติ ครม.ให้ออก กม. พ.ร.บ.กองทุน สสส. กำหนดหน้าที่ เงินดังกล่าวทำอะไรได้บ้าง มีการวิพากษ์วิจารณ์บทบาท ทำงานเป็นประโยชน์ มีบทเรียนการทำงานควรปรับปรุงอย่างไร สสส.มีบทบาททำงานที่มีมูลนิธิเนลสัน แมนเดลา ให้รางวัล ขอแสดงความยินดีกับ สสส.”.

 

(ล้อมกรอบ)

พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ

                รางวัลนี้แสดงให้เห็นว่าความคิดพื้นฐานและการทำงานของ สสส.ตลอด 20 ปี ปรากฏผลชัดเจนจนเป็นที่ยอมรับ สุขภาพจะดีได้ไม่ใช่แค่การรักษาเท่านั้น แต่ต้องป้องกันด้วย โดยคำนึงถึงสุขภาวะองค์รวม ครอบคลุมกาย ใจ สังคม และปัญญา”.

 

 

ดร.สาธิต ปิตุเดชะ รมช.สาธารณสุข รองประธานกรรมการกองทุน สสส.

            “ภาคภูมิใจที่ สสส.ได้รับรางวัลส่งเสริมสุขภาพให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพที่ดีขึ้น เก็บความภาคภูมิใจที่ร่วมกันทำงานได้รับรางวัลเป็นเครื่องเตือนใจในการทำหน้าที่ให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี”.

 

(ล้อมกรอบ)

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

                โครงการรณรงค์คนไม่สูบบุหรี่ ตั้งแต่ปี 2529 ไม่ให้เด็กสูบบุหรี่ สอดคล้องกับกระแสโลก เพราะการสูบบุหรี่เป็นบ่อเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs ยาสูบเป็นปัจจัยร่วมให้เกิดโรคหัวใจ ปอด มะเร็ง เบาหวาน ต่อมาเกิดเป็นหน่วยงาน สสส. จากการควบคุมยาสูบ มีการขึ้นภาษีบุหรี่ แอลกอฮอล์ เป็นกลไกควบคุมยาสูบและแอลกอฮอล์อย่างยั่งยืน สสส.ทำงานมา 20 ปี ได้รับรางวัลเนลสัน แมนเดลา ผลงานนี้แสดงถึงความเป็นมืออาชีพ โปร่งใส องค์กรที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมไทยอย่างแท้จริง”.

 

อ.ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.

            “ผมทำงานกับ สสส. สนใจการวิ่งเพื่อสุขภาพ ช่วงแรกทำงานเรื่องการออกกำลังกาย กีฬาเพื่อสุขภาพ ปี 2550 พัฒนาเป็นแผนกิจกรรมอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน การเคลื่อนไหวร่างกายทุกรูปแบบ สถานที่ การควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก เหล้า-บุหรี่ ยาเสพติด การพัฒนาต่อเนื่องจนถึงปี 2564 งานจะได้รวมกับ สสส.อย่างต่อเนื่อง เครือข่ายนักวิ่งมาทำงานบูรณาการ ขณะนี้มีคนไทยเข้าร่วมกิจกรรมในการวิ่ง 13 ล้านคนทั่วประเทศ การออก พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์ เครือข่าย 77 จังหวัด เป็นเวลา 20 ปี เริ่มจากนักวิ่ง 5 ล้านคนเมื่อปี 2562 จนถึงวันนี้มีนักวิ่ง 16-17 ล้านคน เป็นตัวอย่างนันทนาการทำให้คนตื่นตัวในการดูแลสุขภาพ.

 

 

ซินดี้ สิรินยา บิชอฟ นักแสดง นางแบบ

            “ยินดีกับ สสส.ที่ได้รับรางวัลเนลสัน แมนเดลา เพราะเป็นองค์รที่ทำงานรวดเร็ว รอบคอบ สร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างราบรื่น เห็นผลได้ชัดเจน”.

(ล้อมกรอบ)

 

กฤษนะ ละไล พิธีกรมนุษย์ล้อ รายการโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ Friendly Design เพื่อเผยแพร่

แนวคิดอารยสถาปัตย์

            “ผมอยู่ในขบวนการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกับ สสส. ทุกคนเข้าถึงได้ สะดวก เป็นธรรม เข้าถึงหลักคิดเป็นมิตรต่อคนทั้งมวล friendly design เข้าถึงการท่องเที่ยวทั่วไทยที่ทุกคนเข้าถึงได้ 4-5 ปี สสส.เป็นผู้นำขบวนการสร้างเสริมสุขภาพโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แนวคิดองค์การสหประชาชาติ สสส.ได้รับรางวัลเนลสัน แมนเดลา เป็นเกียรติยศของคนไทย มีผลงานประจักษ์ชัด โดดเด่นไปทั่วโลก ได้รับเกียรติยศระดับโลก.

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"