โชว์ผลงานประยุทธ์! สยบกระแสข่าว‘ยุบสภา’ป้อมลั่นไม่ขยับเลขาพรรค


เพิ่มเพื่อน    

  เพจทีมงานนายกฯ เรียงอักษรไทย ก.-ฮ.โชว์ผลงานสุดปังของรัฐบาล แกนนำรัฐบาลเรียงหน้าสยบข่าวยุบสภา “อนุทิน” ย้ำสัมพันธ์รัฐบาลแน่นปึ้ก “บิ๊กตู่” สั่งงานทางไลน์วันละ 20 ครั้ง ดึกดื่นไม่นอนทำให้ต้องทำงานถวายหัวให้ "เพื่อไทย" ไม่หวั่นยุบสภาแต่ขอให้งบฯ 65  ผ่านก่อน โวหนักไม่แก้ รธน.นำกติกาเก่าจัดเลือกตั้ง ส่งลงแข่ง 350 เขตชนะมากกว่าเดิม "กลุ่มสามมิตร" เข้าพบนายกฯ ลั่นไม่เปลี่ยนเลขาฯ พปชร.

    เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี-PMOC ได้เผยแพร่ผลงานรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โดยเรียงตามตัวอักษรพยัญชนะไทย พร้อมภาพประกอบอักษร ก. ถึง ฮ. ในหัวข้อ “ส่องผลงานสุดปัง!  ของรัฐบาล” และติดแฮชแท็ก #ทีมประเทศไทย
    สำหรับผลงานรัฐบาล ได้แก่ ก-กลางบางซื่อ สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางระบบรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ข- ข้าวค้างสต๊อก ระบายข้าว 16.8 ล้านตัน ช่วยชาวนา ค- คลองลาดพร้าว พัฒนาชุมชนริมคลองลาดพร้าว คลองโอ่งอ่าง ได้รางวัลระดับโลก คนละครึ่ง มาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19 ง-งาน จ้างงานเด็กจบใหม่ จ-เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติมีสิทธิ์ทุกที่  (UCEP) จัดระเบียบปรับภูมิทัศน์ย่านเมืองเก่าในกรุงเทพฯ ฉ-โฉนด รัฐบาลมอบโฉนดที่ดินทั่วไทย ซ-โซลาร์เซลล์ โซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนสิรินธรใหญ่ที่สุดในโลกที่ จ.อุบลราชธานี ด-ดำรงธรรม ศูนย์ดำรงธรรม รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ช่วยเหลือประชาชน ต-ต่อราง สร้างรถไฟฟ้า 9 สาย และโครงการรถไฟทางคู่ ฯ ท-ทารก เพิ่มเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดเป็น 600 บาท/เดือน ธ-ธงแดง ICAO ปลดธงแดงด้านการบินประเทศไทย น-เน็ตประชารัฐ ครอบคลุม 24,700 หมู่บ้าน บ-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยลดภาระค่าครองชีพ ลดความเหลื่อมล้ำ, บ้านประชารัฐ, เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ป-ประกันสุขภาพ  เพิ่มสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยเพิ่มขึ้นถึง 50 สิทธิ์  ผ-ผืนป่า นโยบายทวงคืนผืนป่า
    พ-พิการ เพิ่มเบี้ยคนพิการเป็น 1,000 บาทต่อเดือน  และเพิ่มอีก 200 บาทต่อเดือน สำหรับเด็กพิการอายุต่ำกว่า 18 ปี และผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ฟ-แฟลตดินแดง  พัฒนาที่อยู่อาศัย ม-มอเตอร์เวย์ สร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่  บางปะอิน-นครราชสีมา และพัทยา-มาบตาพุด, เมืองไร้สายนำสายไฟฟ้าลงดิน, ม.33 เรารักกัน ย-ยุติธรรม กองทุนยุติธรรม ช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางกฎหมาย ร-เราชนะ มาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชน ศ-ด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา ส-สวนสาธารณะ  โครงการสวนเบญจกิติ ส่วนต่อขยาย, สะพานเขียวโฉมใหม่ สร้างเส้นคนเดิน และทางจักรยานลอยฟ้าเชื่อมสวนสาธารณะ ห-หาด จัดระเบียบชายหาด, 5จี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อ-อีอีซี, ไอยูยู แก้ไขการทำประมง, อุดมศึกษา  ก่อตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม  (อว.) ฮ-ไฮสปีดเทรน โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศไทย ที่ จ.นครราชสีมา
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวยุบสภาว่า ตนไม่เคยได้ยิน เมื่อถามว่าในที่ประชุม ครม.นายกฯ ได้เอยถึงเรื่องดังกล่าวหรือไม่  นายวิษณุตอบว่า "ไม่มีๆ แต่ถ้ามีเขาก็ไม่พูด"
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวยุบสภาว่าไม่มี และ พล.อ.ประวิตร   วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ให้สัมภาษณ์กับสื่อเช่นกันแล้วว่าไม่มี ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลยังเป็นไปด้วยดี  
    "ตราบใดที่นายกฯ ยังสั่งงานผมทางไลน์วันหนึ่งประมาณ 20 ครั้ง ก็ถือว่าอาการผมดีอยู่ คนเราถ้าไม่อยากจะทำงานคงไม่สั่งหรอกมั้ง นายกฯ สั่งงานผมหัวฟูหมดแล้ว" นายอนุทินกล่าวตอบว่านายกฯ พูดอะไรกับพรรคร่วมรัฐบาล
'เสี่ยหนู' ย้ำรัฐบาลแน่นปึ้ก
    เมื่อถามว่า การสั่งงานมากขนาดนั้นดูแล้วนายกฯ กังวลเรื่องอะไร นายอนุทินกล่าวว่าไม่มี เพียงแต่หายใจเข้าหายใจออกเป็นงาน บางครั้งตนบอกนายกฯ พักได้แล้ว  เพราะ 3-4 ทุ่มยังสั่งงาน เป็นห่วงท่าน และนี่เป็นเหตุที่พวกเราทำงานถวายหัว เพราะผู้นำยังทำงานให้กับประชาชน ไม่ได้ทำให้ตัวเอง มันแยกแยะออก หากใครทำเพื่อประโยชน์ตัวเองเมื่อไหร่ประโยชน์ก็ไม่เกิด
    "ไม่ต้องมีใครมาเสี้ยมพรรคร่วมรัฐบาล เพราะหากนายกฯ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหนักแน่นเพียงพอ  เรามีไลน์กลุ่มหนุงหนิงกัน เช็กอาการจากไลน์ได้ บางทีให้กำลังใจซึ่งกันและกัน มีอะไรต้องการความร่วมมือก็คุยกัน  มีตั้งหลายกลุ่ม กลุ่มซุบซิบนินทานายก็มีที่ไม่มีนายกฯ มีกลุ่ม PM กลุ่มโควิด เยอะแยะไปหมด แต่ทุกอย่างเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แบ่งแยกกันได้อะไรงานบริหาร อะไรงานนิติบัญญัติ อะไรเป็นเรื่องส่วนตัว"
    เมื่อถามว่า เมื่อฝ่ายต่างๆ พูดว่าไม่มีการยุบสภา แต่ทำไมกระแสข่าวนี้ออกมาตลอด มีความไม่พอใจอะไรในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวย้ำว่าไม่มี ถ้ามีก็ในระดับพวกที่ไม่อยากให้เกิดความสงบ แต่สำหรับผู้ใหญ่ โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องนี้ การทำงานเป็นไปอย่างปกติ ส่วนความคิดเห็นของลูกพรรคที่มีความแตกต่างกันบ้างนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน  เวลาเขาทำหน้าที่ ส.ส.ถือเป็นอภิสิทธิ์ และส่วนตัวตนยังมั่นใจการทำงานของการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในรัฐนาวาลำนี้ ยังโอเค คลื่นลมไม่มี ฟ้าใส             
    "ผมไม่เคยกังวลเรื่องยุบสภา เพราะที่ผ่านมาเมื่อตัดสินใจเข้ามาทำงานการเมือง จะกลัวการเลือกตั้งไม่ได้  กลับกันต้องพร้อมตลอด ถ้าต้องเลือกตั้งก็พร้อมลงสนาม" นายอนุทินกล่าว
    นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องยุบสภาไม่มีตนยืนยันได้ ตนทำงานเต็มที่ ในคณะรัฐมนตรีทั้งรัฐบาลและนายกฯ ก็ทำงานอย่างเต็มที่ ทุกคนช่วยกัน  เรื่องของปัญหาอะไรเล็กๆ น้อยๆ มันย่อมมีเป็นธรรมดาอยู่แล้วของการทำงาน แต่ในเรื่องจะถึงขั้นยุบสภานั้นไม่มีรับรองได้ ผมคิดว่ารัฐบาลคงอยู่ครบวาระ
    นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ยืนยันเช่นกันว่ายังไม่มีสัญญาณการยุบสภาจากนายกฯ อย่างแน่นอน การที่นายกฯ ได้บอกว่าจำเป็นต้องเร่งรัดการดำเนินการหลายกิจกรรมในช่วง 1 ปีที่ยังเหลืออยู่ในรัฐบาลปัจจุบันนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะยุบสภา  แต่ความหมายคือนายกฯ อยากให้ทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนเป็นรูปธรรมจับต้องได้ในเวลาที่เหลืออยู่ ถือเป็นเรื่องปกติที่นายกฯ ได้เน้นย้ำในทุกปี
    ด้ายนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่กังวลหากจะยุบสภาก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จ แต่ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ก็เห็นว่าเป็นไปได้ พรรคเราไม่ได้กังวลเพราะเตรียมพร้อมอยู่แล้ว  ไม่ว่ากติกาเดิมหรือกติกาใหม่หากมีการแก้ไข แม้จะยุบสภาในสถานการณ์ต่างๆ แต่อยากให้งบประมาณผ่านในเดือนกันยายนนี้ก่อน เพราะงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าดูคำพูดของนายกฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็คิดว่ายังไม่ยุบสภาแน่นอน อาจจะเป็นอารมณ์ตอนนั้นพูดมาอย่างนั้น
    นายประเสริฐกล่าวว่า หากเลือกตั้งจริงพรรคเราพร้อมและมั่นใจมาก จะส่งผู้สมัครทั้ง 350 เขต จากครั้งที่แล้วส่งผู้สมัคร 250 เขต และถ้าเป็นรัฐธรรมนูญใหม่ 400 เขตเราก็ส่งครบ ไม่กังวล ส.ส.ไหลออก ทุกคนยังมั่นใจที่จะอยู่กับเรา เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันการเมืองมีความมั่นคง แม้พรรค พปชร.ไปจัดประชุมที่จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นการประชุมตามกฎหมายกำหนด พรรคเพื่อไทยก็เตรียมจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเร็วๆ นี้
พท.โวเลือกตั้งใหม่ชนะแน่
    เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงเสียง ส.ส.เพื่อไทยที่หายไปจากคะแนนโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทว่า  ทุกคนได้แจ้งลาก่อนโหวตเเล้ว ติดภารกิจและลาป่วยไปพบแพทย์ ซึ่งเป็นเหตุผลที่รับฟังได้ เช่น นายศรันย์วุฒิ  ศรันย์เกตุ แจ้งติดภารกิจต่างจังหวัดและนัดประชาชนไว้
    นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้ามีการยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้ง ต่อให้ไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญและมีการระบบเลือกตั้งเหมือนเดิม  มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะได้จำนวน ส.ส.ทั้งสองระบบมากกว่าเดิม
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงการประชุมใหญ่พรรค พปชร. ที่จะจัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นอกเหนือ จากวาระทั่วไปจะมีการพิจารณาเรื่องปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคด้วยหรือไม่ว่า "ไม่มี ตามข้อมูลที่ออกมานั่นแหละ ประชุมกันตามนั้น และไม่มีเรื่องการเปลี่ยนเลขาธิการพรรคด้วย ก็บอกแล้วว่าจะอยู่ครบ 4 ปี จะไปเกี่ยวอะไรกับเรื่องการเลือกตั้ง รัฐบาลยังทำงานอยู่เลย"
    เมื่อถามว่า สมัยหน้าจะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวสั้นๆ ว่า “เออ”
    เช้าวันเดียวกัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร.เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค โดยเฉพาะตำแหน่งเลขาธิการพรรคในการประชุมสามัญประจำปีวันที่  18 มิ.ย.นี้ ที่ จ.ขอนแก่น  
    นายอนุชาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคว่า ตนยังไม่มีข่าวใดๆ ในเรื่องนี้ ส่วนที่มีข่าวอย่างนั้นอย่างนี้ก็ถือเป็นข่าวที่ถูกนำเสนอไปข้างนอก  ส่วนจะมีวาระการประชุมใดบ้างนั้นขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคเป็นหลัก เรื่องการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค ตนยังไม่ได้ยินเรื่องนั้น ก็เพียงได้ยินจากข่าว ทุกอย่างอยู่ที่หัวหน้าพรรคเพียงคนเดียวจะเป็นคนสั่งการทุกอย่าง ซึ่งก็คงเรียบร้อย
    เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรต่อกรณีที่มีเสียงสนับสนุนให้นายอนุชาดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค พปชร.ต่อไป  นายอนุชากล่าวว่าก็ต้องขอบคุณ ส่วนการที่ใครจะสนับสนุนใครอย่างไรหรือไม่นั้น ตนคิดว่าทางพรรคเป็นสำคัญ   เพราะตนไม่ได้มองว่าใครจะเลือกที่รักมักที่ชังอย่างไร  เพราะถึงอย่างไรก็แล้วแต่พรรคจะต้องเป็นสิ่งสำคัญ ใครจะคิดอ่านอย่างไรขอให้คิดถึงประโยชน์ของพรรคเป็นหลัก
    ขณะที่นายสมศักดิ์ให้สัมภาษณ์ว่า  เรื่องการปรับโครงสร้างนั้นตนยังไม่ทราบรายละเอียดจึงไม่กล้าคิดอะไร คนที่จะตอบเรื่องนี้หากไม่ถามเลขาธิการพรรคก็ต้องถามหัวหน้าพรรค เหตุที่มีข่าวการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคออกมาเยอะ มองว่ามีคนพยายามทำให้เกิดข่าว ส่วนจะเป็นคนในพรรคหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ
    “ถ้าเรามายุ่งเรื่องส่วนตัวมาก เช่นเรื่องในพรรคมากไป อยากเป็นโน่นเป็นนี่ อาจเสียงานในภาพรวม ผมจึงอยากให้นักการเมืองสังวรไว้ว่าประชาชนมองเราอยู่ อย่าคิดว่าวันนี้เราเดินได้สบายอยู่กับสิ่งที่เป็นอำนาจ แล้วทำให้ท่านสบาย แต่เวลาเลือกตั้งขอเรียนว่าสิ่งที่ทำไว้ในวันนี้มันจะสะท้อนในวันเลือกตั้ง ฝ่ายที่เป็นคู่แข่งเราเขาจะเอามาโจมตีเราไม่ยั้ง แค่ภาพเดียวหรือสองภาพก็แทบตายแล้วในการเลือกตั้ง จึงอยากบอกว่าให้พึงสังวรตัวเองไว้ วันนี้อาจอยู่สบาย แต่วันเลือกตั้งมันยาก ผมก็เตือนตัวเองตลอดต้องสร้างงาน”
    เมื่อถามว่า มองว่าขณะนี้ปี่กลองเลือกตั้งเริ่มดังขึ้นหรือยัง นายสมศักดิ์กล่าวว่า ยังไปได้อยู่เพราะมีปัจจัยอื่นที่จำเป็นต้องให้รัฐบาลทำงาน ขอให้ใจเย็นๆ
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวดึง ส.ส.พรรคก้าวไกลมาอยู่กับพรรค ภท.ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ตอนนี้ยังไม่มีอะไร รอดูแล้วกัน แต่ถ้ามีอุดมการณ์เดียวกัน ความคิดความอ่านและเป้าหมายทางการเมืองเดียวกัน ทุกอย่างก็มีความเป็นไปได้ ส่วนที่ถามว่าจะเวลคัมหรือไม่นั้น ตอบได้ว่าทั้งเวลคัมและเวลโก
    ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปว่า ภท.ไปดูด ส.ส. 4 คนมาจริงหรือไม่ นายอนุทินหัวเราะพร้อมกล่าวว่า “หนูเปล่านะ”.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"