เคล็ดลับอายุยืนมีสุขภาพดี


เพิ่มเพื่อน    

“ดร. จิล คาร์นาแฮน” ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ที่ทำงานในรัฐโคโลราโดกล่าวว่า “คำว่าอายุยืนยาวนั้นหมายความว่า ต้องเป็นความชราที่สมอง ตลอดจนร่างกายและจิตใจนั้นยังทำงานได้เป็นอย่างดี นั่นจึงทำให้คุณสามารถทำสิ่งต่างๆได้เป็นอย่างดี และทำได้ต่อไปเรื่อยๆจวบจนอายุของคุณ ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยเช่นกัน”

 

 

เคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ

การวิจัยพบว่าผู้คนที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกไม่ได้เข้ายิม แต่กลับอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อม ที่พวกเขาเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน เช่น การที่พวกเขามักจะเดินไปโรงเรียน หรือ ไปทำงานที่สวนหลังบ้าน กระทั่งการทำความสะอาดบ้านของเขาเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่สำคัญนั้นกลุ่มคนที่มีอายุยืนยาวเกิน 100 ปีนั้น มักจะมีการเคลื่อนไหวร่างกายทุก 20 นาที

 

กินอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก

ผู้ที่รับประทานอาหารที่ครบหมู่ ที่ประกอบด้วย พืชที่เต็มไปด้วยธัญพืชกลุ่มที่มีหัว ถั่วและไม่ดื่มนมมีแนวโน้ม ที่จะมีอายุขัยเพิ่มขึ้นถึง 6 ปี เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารอเมริกันทั่วไป หัวใจสำคัญของการบริโภคอาหารให้มีอายุยืนยาวนั้น ได้แก่ ถั่วฟาวา หรือถั่วปากอ้า ถั่วดำ ถั่วเหลือง และถั่วเลนทิลหรือถั่วเมล็ดเล็ก ที่สำคัญถั่วเหล่านี้เป็นสุดยอดอาหาร และอาหารที่เผาผลาญช้าดังกล่าว อีกทั้งเต็มไปด้วยเส้นใยและโปรตีน จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณได้รับการปรับสมดุลที่ดี ดังนั้นหากคุณปรุงเมนูสตูว์ต่างๆ ให้เพิ่มถั่วเลนทิลเมล็ดเล็กๆลงไป หรือใส่ข้าวบาร์เลย์ลงไป ซึ่งจะมีโปรตีนสูง และมีกรดอะมิโนในอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย”

 

ค้นหาวิธีในการลดระดับความเครียด

คนที่มีชีวิตที่ยืนยาวที่สุดในโลก มีกิจวัตรในการลดความเครียด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างชั่วโมงแห่งความสุขหรืองีบหลับ ซึ่งในความเป็นจริงการวิจัยของเราพบว่าการงีบหลับช่วยลดโรคหัวใจได้ประมาณ 1 ใน 3 และแนะนำให้ทำสมาธิทุกวัน พร้อมกับการอาบน้ำด้วยการแช่ดีเกลือฝรั่งอย่าง Epsom ซึ่งจะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย

 

หยุดกิน ก่อนที่คุณจะอิ่มอย่างเจ็บปวด

หากคุณต้องการมีสุขภาพที่ดีให้หยุดกิน เมื่อคุณรู้สึกอิ่มประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ สิ่งนี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้คุณมีน้ำหนักที่สมดุล และแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยและเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยอาหารของคุณ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้ร่างกายของคุณทำงานได้อย่างดีเยี่ยม และช่วยควบคุมน้ำหนักไปด้วยในตัว วิธีง่ายๆในการกินคือการรับประทานอาหารเช้าให้มากขึ้น กินอาหารกลางวันในปริมาณกลางๆ และมื้อเย็นให้กินน้อยที่สุด

 

 

เข้าสังคม

ไม่ว่าคุณจะไปสักการะบูชาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ หรือเป็นอาสาสมัครกับองค์กรในท้องถิ่น หรือเข้าร่วมชมรมตามความสนใจ ดังนั้นการมีเครือข่ายชุมชนที่คุณเชื่อมต่อเป็นประจำสามารถทำให้ชีวิตของคุณยืนยาวได้ตั้งแต่ 4 - 14 ปี ถ้าเป็นไปได้นั้นการใช้ช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อเข้าสังคมที่คุณชื่นชอบ เช่น การฝึกโยคะ การไปร่วมกิจกรรมของชมรมรักการอ่านเดือนละ 1 ครั้ง หรือกินข้าวกลางวันกับเพื่อนของคุณทุกๆวันศุกร์ ก็ทำให้จิตใจของคุณสดใสเบิกบานแข็งแรงแล้ว

 

ดื่มไวน์สักแก้วไหม

งานวิจัยหลายชิ้นพบว่าผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์วันละ 1-2 แก้ว ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้ 25 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือระดับความเครียดของคุณ และช่วยผ่อนคลายความเครียดในแต่ละวัน ที่สำคัญในกลุ่มประเทศบลูโซนที่คนสุขภาพดีและอายุยืนยาวเกิน 100 ปี ทั้ง 5 ประเทศนั้น เกือบทั้งหมดพวกเขาดื่มแอลกอฮอล์ในระดับปานกลาง และดื่มอย่างสม่ำเสมอกับเพื่อนๆของเขา เพื่อให้พวกเขามีสังคมเช่นกัน

 

อยู่อย่างมีจุดมุ่งหมาย

ชาวจังหวัดโอกินาวา ในญี่ปุ่น เรียกมันว่า“ อิคิไก” ที่แปลว่า “ฉันถึงตื่นตอนเช้า” หมายความว่า มันเกี่ยวกับการรู้ว่าบทบาทของคุณคืออะไร ในครอบครัว ในชุมชน หรือในงานของคุณ และรู้สึกว่าได้รับการเติมเต็มในสิ่งนั้นให้สำเร็จถือเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้การรู้ถึงจุดประสงค์ของคุณที่ต้องทำในแต่ละวัน สามารถเพิ่มอายุขัยของคุณได้ 7 ปี แม้ว่าจะพูดง่ายกว่าทำ แต่การมีความกตัญญู รวมถึงการใช้เวลาส่วนหนึ่งในแต่ละวัน ในการทำสิ่งที่คุณชอบ ก็สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้กับจิตใจ และร่างกายของคุณได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"