วันผู้บริจาคโลหิตโลก 2564 ให้โลหิต.. ช่วยโลกพ้นวิกฤติ


เพิ่มเพื่อน    

สภากาชาดไทย ชวนคนไทยบริจาคโลหิต ช่วยโลกพ้นวิกฤติขาดโลหิต ในวันผู้บริจาคโลหิตโลก 2564 ระหว่างวันที่ 12-17 มิถุนายน 2564 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ โรงพยาบาลสาขาบริการโลหิตในเขตกรุงเทพฯ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ รับ เสื้อยืดวันผู้บริจาคโลหิตโลก” เป็นที่ระลึก

 

 

รศ.พญ. ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ กล่าวว่าวันที่ 14  มิถุนายนของทุกปี กำหนดให้เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก เพื่อระลึกถึง ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ แพทย์ชาวออสเตรียผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบเอบีโอ   เป็นครั้งแรก สำหรับในปี .. 2564 มีคำขวัญว่า “Give blood and Keep the World Beating - ให้โลหิต ช่วยโลก พ้นวิกฤติ” เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริจาคโลหิตมีส่วนร่วมในการช่วยชีวิตผู้ป่วยด้วยความสมัครใจไม่หวังสิ่งตอบแทน และเพิ่มจำนวนการบริจาคโลหิต ช่วยให้มีโลหิตสำรองเพิ่มระหว่างการระบาดของ COVID-19 ซึ่งในปีนี้ จัดเป็นสัปดาห์วันผู้บริจาคโลหิตโลก ระหว่างวันที่ 12-17 มิถุนายน 2564 ผู้บริจาคโลหิตจะได้รับ เสื้อยืดวันผู้บริจาคโลหิตโลก” เป็นที่ระลึก

 

 

นอกจากนั้น เดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็ได้ ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จัดโครงการ สายโลหิต สายใจ 100 ล้านซีซี”  เชิญชวนคนไทยบริจาคโลหิต สู้วิกฤตโควิด-19  เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ปริมาณโลหิตในคลังลดลง โดยสามารถบริจาคโลหิตได้ทุกวัน ที่ ห้องรับบริจาคโลหิตถาวร ในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป 5 สาขา ดิ เอ็มโพเรียม, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน, เดอะมอลล์ บางแค, เดอะมอลล์ บางกะปิ และเดอะมอลล์ นครราชสีมา สำหรับผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถบริจาคโลหิตได้ตามปกติ เพียงแค่เว้นระยะ 7 วันหลังฉีด เท่านั้น พร้อมกันนี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้จัดโครงการ วันผู้บริจาคโลหิตโลก 2564” (World Blood Donor Day 2021) จัดทำเสื้อยืด เพื่อขอบคุณผู้บริจาคโลหิต ระหว่างวันที่ 12-17 มิถุนายน 2564ด้วยเช่นกัน

 

โดยศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ประสงค์บริจาคโลหิตในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบุว่า กรณีได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองจาก อย. สามารถบริจาคโลหิตได้ตามปกติ เพียงแค่เว้นระยะ 7 วันหลังฉีด เท่านั้น และกรณีมีอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน ขอให้หายดีก่อน และเว้นระยะ 7-14 วัน ตามความรุนแรงของอาการ จึงจะสามารถบริจาคโลหิตได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"