'ยุทธพงศ์'ย้ำจุดยืนพท.แก้รธน.ทั้งฉบับไม่แตะหมวด1-2 อัดรบ.ไม่จริงใจ


เพิ่มเพื่อน    


13 มิ.ย. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะยื่นแก้แบบทั้งฉบับตามมาตรา 256 แต่ไม่แตะหมวด 1-2 ส่วนการแก้รายมาตราจะแก้เรื่องสิทธิเสรีภาพของคนไทย ในหมวด 3 และการแก้บัตรเลือกตั้งเป็นแบบ 2 ใบ และแก้ไขมาตรา 272 การปิดสวิสต์ ส.ว. โดยในวันที่14มิ.ย. จะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านและแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง รัฐบาลไม่ได้ มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากจำกันได้จะพบว่าขณะนี้ พ.ร.บ. ประชามติยังคงค้างอยู่ในสภา พรรคร่วมรัฐบาลระบุว่าในวันที่ 22 มิถุนายน ที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา จะนำเรื่องรัฐธรรมนูญเข้าสภาก่อนทั้งที่ควรนำพ.ร.บ.ประชามติเข้าสภาตามลำดับ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอาจมีการล้มกระบวนการเหมือนครั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้นก็ได้

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภา ว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อม หากยุบสภาเร็วก็พร้อมที่จะเลือกตั้ง มั่นใจว่าจะได้ ส.ส.เพิ่ม ที่ผ่านมาก็เป็นพรรคอันดับ 1 ควรเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำให้ ส.ว.เลือกนายกฯ หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ดังเช่นรัฐธรรมนูญปี 40 อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยเป็นแชมป์มาตลอด ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย เมื่อเป็นพรรคการเมืองอันดับ 1 ก็พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงผลการลงมติ พ.ร.ก. เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ฝว่า การอภิปรายครั้งนี้พลเอกประยุทธ์ ตอบไม่ตรงคำถามและไม่ยอมตอบสาระสำคัญ กรณีที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ผ่านพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านมองว่าเป็นเหมือนการตีเช็คเปล่าให้นายกรัฐมนตรี 5 แสนล้านบาท เอกสารการชี้แจงของรัฐบาลไม่มีรายละเอียดในการใช้เงิน มีเพียงการระบุว่าเงิน 5 แสนล้านบาทนั้นเป็นเงินที่กู้มาเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านพยายามบอกว่าให้ออกเป็นพ.ร.บ.งบกลางปี แทนการออกพ.ร.ก.กู้เงิน แต่ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมทำ นอกจากนี้ในการอภิปราย พลเอกประยุทธ์ ก็ไม่เข้ามาชี้แจงตั้งแต่ช่วงแรก จนมีส.ส.เสนอให้นับองค์ประชุม เมื่อมาแล้วก็ไม่ยอมตอบคำถาม กลับข่มขู่ส.ส.ฝ่ายค้านแทน เช่น การบอกว่าโชคดีในสภามีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถือว่านายกสอบตกเพราะชี้แจงไม่ได้ ไม่พูดรายละเอียดพูดแต่สำนวนโวหาร และในช่วงท้ายของการชี้แจงยังต่อว่าส.ส.ที่เอาผู้ต้องหามาแถลงข่าวใต้ถุนสภา ทั้งหมดนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามฝ่ายค้านเลย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและวัคซีน

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการงบประมาณปี 2565 ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เริ่มประชุมจากภาพรวมเศรษฐกิจไทย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงถึงการจัดเก็บรายได้ในปีหน้า รวมจำนวน 3.1 ล้านล้านบาท ส่วนงบประมาณในปีนี้ สามารถจัดเก็บรายได้ จำนวน 3.30 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าพิจารณาตั้งอนุกรรมาธิการ 8 คณะ เพื่อพิจารณาแผนงานพื้นฐานและยุทธศาสตร์รวม 8 ด้าน แบ่งเป็น คณะที่ 1 คณะอนุกรรมาธิการฝึกอบรมสัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา งบดำเนินงาน งบอุดหนุน งบรายจ่ายและทุนหมุนเวียน ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆที่พิจารณารวมวงเงิน 381,783 ล้านบาท,  คณะที่ 2 คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ไอซีที รัฐวิสาหกิจ วงเงิน 142,378 ล้านบาท, คณะที่ 3 คณะอนุกรรมาธิการที่ดินและสิ่งก่อสร้าง วงเงิน 167,716 ล้านบาท, คณะที่ 4 คณะอนุกรรมาธิการจังหวัด อบจ. กทม. และพัทยา วงเงิน 55,813 ล้านบาท, คณะที่ 5 คณะอนุกรรมาธิการท้องถิ่น วงเงิน 257,314 ล้านบาท, คณะที่ 6 คณะอนุกรรมาธิการด้านการศึกษา วงเงิน 176,549 ล้านบาท, คณะที่ 7 คณะอนุกรรมาธิการบูรณาการ 1 ด้านการบูรณาการเศรษฐกิจฐานราก บูรณาการรัฐบาลดิจิตอล และท่องเที่ยวภาคใต้ วงเงิน 144,925 ล้านบาท และคณะที่ 8 คณะอนุกรรมาธิการ 2 ด้านทรัพยากรนำ้ วงเงิน 63,251 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า การเปิดแฟนเพจเฟซบุ๊กของกองทัพเรือ เพื่อเปลี่ยนแนวความคิดของประชาชนที่มีต่อการจัดซื้อเรือดำน้ำ การจัดซื้อเรือดำน้ำในขณะนี้ไม่มีความจำเป็น เมื่อปีที่แล้วยังมีการถกเถียงว่าจะซื้อเพิ่มอีก 2 ลำ จึงถอนเรื่องออกไป แต่มาปีนี้ เรื่องนี้ถูกพูดถึงอีกครั้ง จึงมองว่ายังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินแก้ไขเรื่องนี้ ท้าให้มหาวิทยาลัย หรือสื่อมวลชนทำโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าเห็นด้วยกับเรื่องนี้หรือไม่
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"