รวบพืชสงวนส่งนอก


เพิ่มเพื่อน    

 ด่านตรวจพืชหนองคายรวบผู้ต้องสงสัยขนพืชสงวน 4 ชนิดเตรียมมุ่งหน้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน คาด่านบูรณาการสะพานมิตรภาพข้ามพรมแดน มูลค่ากว่าแสนบาท พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาทำผิดตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืชลักลอบส่งออกพืชสงวนไทยโดยมิได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี

    เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด่านตรวจพืชหนองคาย ผนึกกำลังด่านบูรณาการสะพานมิตรภาพข้ามพรมแดน รวบผู้ต้องสงสัยขน 4 พืชสงวนไทย ได้แก่ ต้นพันธุ์ทุเรียน, มะพร้าว, ส้มโอ และลิ้นจี่ กว่า 1 พันต้น รวมมูลค่ากว่าแสนบาท เตรียมมุ่งหน้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน แจ้งข้อกล่าวหาทำผิดตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืชลักลอบส่งออกพืชสงวนไทยโดยมิได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 4 พันบาท อายัดของกลางรอทำลายหลังสิ้นสุดคดี
    นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานด่วนที่สุดจากหัวหน้าด่านตรวจพืชหนองคาย ซึ่งเป็นหน่วยงานด่านตรวจพืชในส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร ว่า ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าจะมีการนำพืชสงวนของไทยส่งออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานด่านบูรณาการสะพานมิตรภาพข้ามพรมแดนสนธิกำลังเข้าตรวจค้นรถบรรทุกสิบล้อซึ่งจอดอยู่ริมถนนบริเวณทางรถไฟ สถานีรถไฟหนองคาย ใกล้สะพานมิตรภาพข้ามพรมแดน  
    จากการตรวจค้นพบมีต้นกล้าพันธุ์ไม้จำนวนมาก โดยพบพันธุ์ไม้สงวน คือ ต้นพันธุ์ทุเรียน จำนวน 1,100 ต้น ต้นพันธุ์มะพร้าว จำนวน 224 ต้น ต้นพันธุ์ลิ้นจี่ จำนวน 120 ต้น และต้นพันธุ์ส้มโอ จำนวน 11 ต้น รวมจำนวน 1,455 ต้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 150,000 บาท จึงแจ้งข้อหาให้ผู้ต้องสงสัยทราบว่าเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ.2518 มาตรา 30 ฐานพยายามส่งออกพืชสงวนของไทย โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    โดยได้นำส่งผู้ต้องสงสัยให้พนักงานสอบสวน  สถานีตำรวจภูธรเมืองหนองคายเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และได้ยึดของกลางที่เป็นพืชสงวนทั้งหมด 4 รายการ ไว้ในความดูแลของด่านตรวจพืชหนองคายจนกว่าจะดำเนินคดีแล้วเสร็จจึงจะสั่งทำลายตามกฎหมายต่อไป
    “การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการลักลอบส่งออกพืชสงวนของไทยผ่านช่องทางด่านสะพานมิตรภาพข้ามพรมแดน โดยที่มิได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี ซึ่งจะอนุญาตให้ส่งออกพืชสงวนได้เฉพาะเพื่อประโยชน์ในการทดลอง หรือวิจัยในทางวิชาการเท่านั้น โดยพืชสงวนตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีด้วยกันทั้งหมด 11 ชนิด คือ ทุเรียน องุ่น ลิ้นจี่ มะพร้าว มะขาม ส้มโอ ลำไย ทองเครือ กวาวเครือ สละ และสับปะรด ซึ่งหากมีการลักลอบส่งออกพืชสงวนเหล่านี้ไปแพร่ขยายพันธุ์ต่อในประเทศอื่นๆ จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรของประเทศไทย ดังนั้น หากผู้ใดทราบเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวสามารถแจ้งได้ที่ด่านตรวจพืชของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศ” อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"