หึ่ง‘ประวิตร’ไขก๊อก ล้างไพ่เก้าอี้‘พปชร.’


เพิ่มเพื่อน    

 

พปชร.ยันประชุมใหญ่คุมเข้มโควิด-19 ขีดเส้นแค่ 350 คนเข้าร่วม สะพัด! บิ๊กป้อมจ่อไขก๊อกล้างไพ่ กก.บห. ปรับให้กระชับหั่นรองหัวหน้าพรรคเหลือ 4 เก้าอี้ ส่วนเลขาธิการพรรควัดกำลังกลุ่ม 4 ช.-สามมิตร “เพื่อไทย” ย้ำอย่ากร่างจนเกิดคลัสเตอร์ใหม่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มิ.ย. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคในวันที่ 18 มิ.ย. ว่ายังไม่ได้รับหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ เพราะยังไม่ได้กลับบ้าน ส่วนที่สมาชิกได้พูดคุยถึงเรื่องการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคกันหรือไม่ ก็ไม่รู้จริงๆ ยังไม่ได้คุยกัน
ขณะที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ว่าได้ประสานขออนุญาตและประชุมร่วมกับจังหวัดและสาธารณสุขจังหวัดเรียบร้อยแล้ว การจัดประชุมเป็นไปตามมาตรการที่ศูนย์ปกป้องบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส?โรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กำหนด มีความเข้มงวดอาจพอๆ กับมาตรการการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
เมื่อถามว่า มีการมองว่าการประชุมพรรคครั้งนี้จะปรับเปลี่ยนโครงสร้าง กก.บห.พรรคใหม่ เพื่อรองรับการเลือกตั้ง นายเอกราชกล่าวว่า ไม่ทราบ รับผิดชอบเพียงเรื่องพื้นที่เพื่อให้เป็นไปตามที่ ศบค.กำหนด ยังไม่มีสัญญาณให้เตรียมพร้อมเลือกตั้ง แต่ถึงแม้ยังไม่มีสัญญาณเลือกตั้ง แต่เราก็เตรียมพร้อมไว้ตลอดอยู่แล้ว ถ้า ณ วันนี้จะมีการเลือกตั้งใหม่เราก็พร้อมเลย เพราะฉะนั้นตรงนี้คงไม่ต้องส่งสัญญาณอะไรมา ถ้ามีการเลือกตั้งพรรคภายใน 60 วัน พรรคก็พร้อมอยู่ตลอด
ในเวลา 13.00 น. ที่ศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายเอกราชพร้อม ส.ส.และคณะทำงานในพื้นที่ได้ประชุมคณะทำงานเรื่องดังกล่าว โดยมี กก.บห.และสมาชิกพรรคเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
นายเอกราชให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า คณะทำงานได้ประสานงานร่วมกันกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ และสำนักงานสาธารณสุขจำกัดผู้เข้าร่วมประชุม 350 คน ดังนั้นสมาชิกพรรคท่านใดที่ไม่ได้หนังสือเชิญประชุมจากหัวหน้าพรรคโดยตรง จะไม่มีสิทธิ์และสามารถเข้าห้องประชุมที่กำหนดไว้ได้ และที่สำคัญคือจะไม่มีสิทธิ์นับองค์ประชุมหรือลงมติใดๆ ได้ แต่ก็ได้มีการจัดสถานที่รับรองและพักคอยไว้ในจุดที่กำหนด โดยจะมีการถ่ายทอดสดมาให้กับผู้ที่มาในสถานที่ประชุม
“การประชุมจะดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. จากนั้นทุกคนจะเดินทางกลับทันที ไม่มีการลงพื้นที่หรือปฏิบัติภารกิจใดๆ ใน จ.ขอนแก่น” นายเอกราชกล่าว
นายเอกราชกล่าวอีกว่า วาระที่จะนำเสนอที่ประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงใดๆ ภายใน กก.บห.นั้น ขณะนี้ยังคงไม่มี โดยวาระยังคงเป็นไปตามวาระเดิมที่พรรคกำหนด แต่หากมีสมาชิกท่านใดเสนอเรื่องเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมได้รับทราบ และดำเนินการตามระเบียบและข้อบังคับนั้น สามารถกระทำได้ ขึ้นอยู่กับ กก.บห.และผู้ใหญ่ภายในพรรคเท่านั้น ส่วนที่จะเสนอเปลี่ยนเลขาธิการพรรค บุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนั้นต้องมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าและมากกว่าเลขาธิการพรรคคนปัจจุบัน
มีรายงานจากพรรค พปชร.แจ้งว่า ยังคงมีความเคลื่อนไหวในการเสนอปรับโครงสร้าง กก.บห.อยู่ โดยเฉพาะเก้าอี้เลขาธิการพรรค ขณะเดียวกันกรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ และอดีตรองหัวหน้าพรรคต้องคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีชุมนุม กปปส.นั้น ก็ทำให้พรรคจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน กก.บห. ซึ่งแนวทางหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค จะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค จะส่งผล กก.บห.ต้องพ้นไปทั้งคณะ เป็นการเปิดทางให้ที่ประชุมพิจารณารายชื่อ กก.บห.ชุดใหม่แทนที่ตามขั้นตอนข้อบังคับพรรค โดยมีสมาชิกรับรอง
มีรายงานว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้าง กก.บห.ครั้งนี้ จะเสนอปรับลดจำนวน กก.บห.ให้น้อยลง จากปัจจุบันที่มี 23 คน เพื่อให้การบริหารงานกระชับคล่องตัวมากขึ้น และลดอำนาจกลุ่มก๊วนต่างๆ โดยรองหัวหน้าพรรคจากเดิมมี 10 คน เบื้องต้นปรับลดเหลือแค่ 4 คน โดยผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะถูกเสนอชื่อ อาทิ นายวิรัช, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนของกลุ่มสามมิตรอาจเป็นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม หรือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษนั้น พล.อ.ประวิตรระบุว่าให้ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคตัดสินใจ ซึ่งก็ต้องดูว่ากลุ่ม 4 ช.ที่ต้องการเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และรองหัวหน้าพรรคมาเป็น แทนนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ซึ่งเป็นเลขาฯ พรรคคนปัจจุบัน ที่กลุ่มสามมิตรสนับสนุนอยู่ใครจะเก้าอี้ไป  
       ส่วนนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า ถ้าในสถานการณ์ปกติ ในฐานะคนขอนแก่น ยินดีต้อนรับผู้มาเยือนและนักท่องเที่ยวทุกคน เพราะทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในจังหวัด แต่ช่วงนี้อยู่ในภาวะการระบาดของโควิด จึงฝากบอก พล.อ.ประวิตรกำชับลูกพรรคทุกคน โดยเฉพาะบรรดาวีไอพีและผู้ติดตามทั้งหลาย ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัดกำหนดอย่างเข้มงวด อย่าทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชน อย่ากร่างและสร้างความหนักใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานควบคุมโรค ขอให้ระวังอย่าทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่         
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้หลายพรรคการเมืองได้ทำเรื่องเลื่อนการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพราะไม่ต้องการให้เกิดการเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ใหม่ แต่ พปชร.กลับไปจัดที่ จ.ขอนแก่น ที่อาจเป็นการขยายผลทางการเมืองเสมือนหนึ่งว่าพรรค พปชร.คิดการเมืองก่อนคิดถึงความเดือดร้อนของประชาชน  จึงอยากให้ทบทวนการประชุม นอกจากไม่เป็นบวกกับพรรค พปชร.แล้ว ยังติดลบทั้งต่อประชาชนในพื้นที่และคนไทยทั้งประเทศ แทนที่จะแก้ปัญหาภายในของตนเอง เอาเวลามาแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"