ชี้แก้‘รธน.’ห้ามถอยหลัง กก.ท่องคาถารื้อทั้งฉบับ


เพิ่มเพื่อน    

 

"จุรินทร์" ลั่น ปชป.ดันแก้ไข  รธน.ร่วม 3 พรรคต้องนำไปสู่ ปชต. ถ้าถอยหลังเข้าคลองจะไม่สนับสนุน "ไพบูลย์" ยัน พปชร.จริงใจแก้ไข รธน. เชื่อส่วนใหญ่เห็นชอบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พท.เผย 16 มิ.ย.ยื่นเรื่องแก้ รธน.ย้ำจุดยืนแก้รธน.ทั้งฉบับไม่แตะหมวด 1-2 "ก้าวไกล" ปลุก ส.ส.อย่าหลงสังฆกรรมกับแนวทางพปชร.ที่ต่ออายุระบอบ คสช.ปูทาง "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ อีกสมัย ยันให้ทำประชามติตั้ง ส.ส.ร.จัดทำ รธน.ฉบับใหม่ ปิดสวิตช์ ส.ว.มีสภาเดียว

    เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ปราโมช ลงพื้นที่ทำกิจกรรม “จุรินทร์ ออนทัวร์” เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในอนาคตที่จะมาถึงสำหรับในกรุงเทพมหานคร (กทม.)ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อม โดยเฉพาะตัวผู้สมัคร ส.ส. ก็ได้เตรียมไว้เกือบครบ 100% แล้ว รวมถึงตัวผู้สมัคร ส.ก. ทั้ง 50 เขต ก็เตรียมไว้แล้ว 90% และในการลงพื้นที่เขตบางเขนวันนี้ถือเป็นการเปิดตัวผู้สมัครเขตบางเขนสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า
    โดยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ในเขตบางเขนคือ นายแทนคุณ  จิตต์อิสระ ซึ่งเคยเป็น ส.ส.กทม.มาแล้ว พร้อมทั้งเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก.เขตบางเขน  นายจิติ ปิเลี่ยนอดีต ส.ข.กรุงเทพฯ เขตบางเขน โดยในการเลือกตั้งครั้งหน้าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็จะมีการเลือก ส.ส. 1 คนและ ส.ก. 1 คน
     นายจุรินทร์กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคว่า พรรคยืนยันแนวทางในการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป โดยประเด็นสำคัญที่ได้ยกร่างขึ้นมาเรียบร้อยแล้วมี 6 ประเด็น และในสัปดาห์หน้าพรรคประชาธิปัตย์จะได้หารือร่วมกันระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าควรมีการปรับปรุงแก้ไขตรงไหนบ้าง ก่อนที่จะยื่นสู่ที่ประชุมรัฐสภาในนามของพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรคต่อไป หากพรรคพลังประชารัฐจะเข้าร่วมด้วยก็ยินดีจะให้เข้าร่วม แต่ต้องรอผลการพิจารณาสัปดาห์หน้าก่อน ส่วนจะมีพรรคการเมืองใดเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยในแต่ละประเด็นนั้น ก็เป็นเรื่องที่แต่ละพรรคการเมืองจะเป็นผู้พิจารณา
    “พรรคประชาธิปัตย์มีหลักในการพิจารณาว่าจะสนับสนุนร่างไหนหรือไม่ ที่ชัดเจนว่าร่างนั้นจะต้องนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แก้แล้วถอยหลังเข้าคลอง ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่สนับสนุน” นายจุรินทร์กล่าว
    นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า เรื่องนี้ถามไปยังวุฒิสภา (ส.ว.) รัฐบาล และฝ่ายค้านโอเคกันหมด
    นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคด้านกฎหมาย พรรค พปชร. กล่าวว่า เบื้องต้นวันประชุมร่วมรัฐสภาต้องรอนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นผู้กำหนดวันนัดประชุมอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าคงจะมีการหารือกัน แต่เบื้องต้นน่าจะมีการประชุมในวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพรรค พปชร.ที่ได้มีการยื่นต่อประธานรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 5 ประเด็น 13 มาตรา คิดว่าน่าว่าจะได้รับความเห็นชอบให้ผ่านตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ คือวาระ 1 ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง
พปชร.ยันจริงใจแก้ รธน.
      นายไพบูลย์กล่าวว่า ส่วนที่มีบางพรรคไม่เห็นด้วยกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มองว่าเป็นสิทธิและความเห็นของสมาชิกรัฐสภา แต่ทั้งหมดเมื่อถึงกระบวนการพิจารณาลงมติแล้ว ถ้ามติเสียงของสมาชิกรัฐสภาได้ตามเงื่อนไข ในวาระที่ 1 ก็ผ่าน เท่าที่ดูเชื่อว่าการแก้ไขระบบเลือกตั้งให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตอบสนองตรงกับความต้องการของสมาชิกรัฐสภาเสียงส่วนใหญ่ที่จะเห็นชอบ ทั้งนี้ พรรค พปชร.มีความเป็นห่วง เพราะถูกกล่าวหาตลอดว่าไม่จริงใจหรือจริงจังในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้น การเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ประเด็น 13 มาตรา หนึ่งในนั้นคือบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ
      ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากมีการยุบสภาเมื่อไหร่พร้อมเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่พบปะประชาชนมาโดยตลอด มีผู้แสดงตนอยากสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทยทุกเขตเลือกตั้งเราส่งได้ครบทั้ง 350 เขต ต่อให้มีการแก้รัฐธรรมนูญให้มีเขตเลือกตั้ง 400 เขต ก็มีความพร้อม มั่นใจจะได้ ส.ส.มากที่สุด วันนี้ประชาชนเบื่อรัฐบาลที่บริหารประเทศล้มเหลวมา 7 ปี ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ประชาชนได้ ผลงานที่ผ่านมาของรัฐบาล พรรคเพื่อไทยพิสูจน์แล้วว่าทำงานเป็นเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนได้ ถ้ามีการเลือกตั้งเราได้เป็นพรรคอันดับหนึ่งแน่นอน เพราะเขาอยากให้เรากลับมาพลิกฟื้นประเทศ
       เมื่อถามถึงความคืบหน้าการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายประเสริฐกล่าวว่า วันที่ 16 มิ.ย. พรรคเพื่อไทยจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานสภาฯ แบ่งเป็นการยื่นแก้หมด 5 ฉบับ โดยเป็นการแก้ทั้งฉบับมาตรา 256 ไม่แตะต้องหมวดหนึ่งหมวดสอง และแก้เป็นรายมาตราอีก 4 ประเด็น ประกอบด้วยการให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบเหมือนรัฐธรรมนูญ 40 ปรับเปลี่ยนอำนาจ ส.ว. ให้เน้นการทำงานนิติบัญญัติกลั่นกรองกฎหมายที่ผ่านจากสภา และไม่ให้มีส่วนในการเลือกนายกฯ เพิ่มเติมสิทธิเสรีภาพของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม และเขียนให้ชัดเจนว่าให้การรัฐประหารเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ไม่สามารถกระทำได้ และให้อำนาจประชาชนในการต่อต้านการรัฐประหารด้วยสันติวิธี หวังว่าพรรคร่วมรัฐบาลควรรับฟังประเด็นที่เป็นประโยชน์ที่พรรคเพื่อไทยเสนอ อย่ามองแต่ประเด็นการเมืองที่ให้ตัวเองได้ประโยชน์เท่านั้น
    นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะยื่น แก้แบบทั้งฉบับตามมาตรา 256 แต่ไม่แตะหมวด 1-2 ส่วนการแก้รายมาตราจะแก้เรื่องสิทธิเสรีภาพของคนไทย ในหมวด 3 และการแก้บัตรเลือกตั้งเป็นแบบ 2 ใบ และแก้ไขมาตรา 272 การปิดสวิตช์ ส.ว.        ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีความพร้อม หากยุบสภาเร็วก็พร้อมที่จะเลือกตั้ง มั่นใจว่าจะได้ ส.ส.เพิ่ม ที่ผ่านมาก็เป็นพรรคอันดับ 1 ควรเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำให้ ส.ว.เลือกนายกฯ หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ดังเช่นรัฐธรรมนูญปี 40
กก.ยันจัดทำ รธน.ใหม่
     ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงความเห็นต่อร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับพลังประชารัฐและข้อเสนอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยนายชัยธวัชกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ พปชร. คือการต่ออายุระบอบ คสช. หัวใจของวิกฤติรัฐธรรมนูญในปัจจุบันคือรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ของ คสช. เป็นการออกแบบระบบการเมืองให้มีการเลือกตั้งบังหน้า แต่สร้างกลไกต่างๆ โดยเฉพาะการให้อำนาจสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการคัดสรรของคสช. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร
    นายธวัชชัยกล่าวว่า วิกฤติรัฐธรรมนูญดังกล่าวทำให้สังคมเรียกร้องต้องการให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชน แต่การเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของพรรค พปชร. ทำให้เกิดความสับสน ปะผุให้แก่รัฐธรรมนูญฉบับคสช. แล้วเบี่ยงประเด็นออกจากปัญหาใจกลางของวิกฤติรัฐธรรมนูญ จากการจัดทำรัฐธรรมใหม่ทั้งฉบับ, การแก้ระบบเลือกตั้งให้ตนเองได้เปรียบ โดยไม่ยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ จึงเป็นเพียงการต่ออายุให้แก่ระบอบ คสช. จึงขอเรียกร้องไปยัง ส.ส.และพรรคการเมืองทั้งหลาย อย่าได้ร่วมสังฆกรรมกับละครแก้รัฐธรรมนูญฉากนี้ของพรรค พปชร. ซึ่งไม่ได้นำประเทศออกจากวิกฤติรัฐธรรมนูญ นอกจากการปูทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกฯ อีกสมัย
         นายชัยธวัชกล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ส.ส.และพรรคการเมืองทั้งหลายกลับมาสู่แนวทางของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดย ส.ส.ร.ที่มาจากเลือกตั้งของประชาชน โดยเริ่มต้นจากการผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาโดยเร็วที่สุด จากนั้นจึงผลักดันให้เกิดการลงประชามติขอความเห็นชอบของประชาชน เพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. และจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยผ่านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ต้องมุ่งเน้นไปที่ การปิดสวิตช์ ส.ว. ยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ ก่อนเป็นอันดับแรก ในวัน 14 มิ.ย. จะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเสนอข้อเสนอของพรรคเข้าสู่ที่ประชุมด้วย ซึ่งเราอยากเสนอให้ยกเลิกวุฒิสภาไปเลย ให้มีสภาเดี่ยว เราอยากปฏิรูปสถาบันตุลาการ ทุกองค์กรอิสระศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยึดโยงกับอำนาจของประชาชน สามารถตรวจสอบถ่วงดุลได้
    ขณะที่นายรังสิมันต์กล่าวว่า มีประเด็นที่สำคัญในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระแรก ที่ต้องอาศัยเสียงของสมาชิกวุฒิสภา จุดนี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่า ส.ว.ไม่มีความชอบธรรมอะไรเลย และเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เนื่องจาก ส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ส.ส.ต่างหากที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนโดยแท้จริง
    นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ยอมตัดอำนาจ ส.ว. ถ้าให้คำนิยามก็ต้องบอกว่า ขอซูฮกศิโรราบต่อระบอบ คสช. เพราะส.ว.เป็นนั่งร้านสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะอดีตหัวหน้า คสช. เรื่องนี้อย่ามาอ้างประชาธิปไตย หรืออย่ามาอ้างยึดโยงประชาชน เมื่อไม่ยอมแก้ให้รัฐธรรมนูญยึดโยงประชาชน อย่าไปมัวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์เลย ต่อว่าไม่ได้ เพราะคุณศิโรราบเอง.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"