'อัษฎางค์'เตือน'พระสยามเทวาธิราช'มีจริง อย่าล้อเล่นกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมือง!


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย.64-นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “พระสยามเทวาธิราช” อย่าล้อเล่นกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมือง ทั้งที่มองไม่เห็นตัวตน เช่น พระแก้วมรกตและพระสยามเทวาธิราช รวมถึงพระมหากษัตริย์ ซึ่งคนไทยถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีตัวตน
…………………………………………………………………..

หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล พระธิดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงเล่าว่า พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดการศึกษาประวัติศาสตร์ มีพระราชดำริว่า

“เมืองไทยเรานี้มีเหตุการณ์หวิด ๆ จะต้องเสียอิสรภาพมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว แต่เผอิญให้มีเหตุรอดพ้นได้เสมอมา ชะรอยจะมีเทพยดาองค์ใดองค์หนึ่งที่คอยพิทักษ์รักษาอยู่ จึงสมควรจะทำรูปเทพพระองค์นั้นขึ้น ไว้สักการบูชา”จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้พระองค์เจ้าดิษฐวรการ (หม่อมเจ้ารัชกาลที่ ๑) นายช่างเอกทรงปั้นรูปเทพพระองค์นั้น เป็นรูปทรงต้นยืนถือพระขรรค์ในพระหัตถ์ขวา ขนาด ๘ นิ้วฟุตงดงามได้สัดส่วนแล้วหล่อด้วยทองคำแท่งทั้งพระองค์ ทรงถวายพระนาม "พระสยามเทวาธิราช" แล้วประดิษฐานไว้ในพระวิมานกลางพระที่นั่งไพศาลทักษิณจนทุกวันนี้ 

ท่านผู้ใหญ่ชั้นคุณย่าของข้าพเจ้าเล่าว่า ในรัชกาลที่ ๔ ทรงถวายเครื่องสังเวยเป็นราชสักการะทุกวัน และเป็นที่นับถือกันว่าศักดิ์สิทธิ์นัก 

บัดนี้เนื่องแต่ทางพระราชสำนักต้องตัดทอนรายจ่ายมากมายมาแต่ในรัชกาลที่ ๗ จึงคงยังมีเครื่องสังเวยถวายแต่เฉพาะวันอังคาร และวันเสาร์ อาทิตย์ละ ๒ ครั้ง และในเวลาปีใหม่ก็มีการบวงสรวงสังเวยเป็นพิธีใหม่ มีละครรำของกรมศิลปากรในเวลาเช้าวันสังเวยนั้น..

..อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ต่าง ๆ ดังเราท่านได้ประสบมาด้วยตนเอง ยิ่งนานวันก็ยิ่งเห็นว่าพระสยามเทวาธิราชนั้นมีจริง เราจงพร้อมใจกันอธิษฐานด้วยกุศลผลบุญที่เราได้ทำมาแล้วด้วยดี ขอให้เทพเจ้าอันศักดิ์สิทธิ์พระองค์นี้ จงได้ทรงคุ้มครองป้องกันภัย และโปรดประสิทธิ์ประสาทความสมบูรณ์พูนสุขให้แก่ประชาชนชาวสยามทั่วกันเทอญ.."
…………………………………………………………………..

ส่วนเด็กสาววัย 18 ที่คนในสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ตำหนิที่มีคลิปเสียงพูดเชียร์ของเธอ ให้ซิ่งเลย ซิ่งเลย ผมกลับเห็นว่า อย่าจับเอาคำพูดนี้หรือพฤติกรรมเด็กวัย 18 ปี มาวิจารณ์เลย เพราะคิดดูดีๆ ต้องถือว่าเพิ่งพ้นวัยเด็กน้อยมาได้เพียงไม่กี่วันเอง ถึงจะ 18 แต่ถือว่ายังเด็กมาก ย่อมมีพฤติกรรมอย่างเด็กแบบนั้น
…………………………………………………………………..

ใครทำอะไรได้อย่างนั้น ทำบุญได้รับบุญ ทำบาปต้องรับกรรมที่ทำไว้ เห็นกันอยู่ชัดๆ 

เห็นไหมนั่งด้วยกันมา 2 คน คนหนึ่งตาย คนหนึ่งรอด (มาได้ยังไง)

เรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมา ปล่อยให้มันผ่านไป

อโหสิกรรมให้แก่กัน เทอดพี่น้องไทย

การอโหสิกรรมคือการทำบุญใหญ่ ใครทำใครได้ ใครทำอะไรได้อย่างนั้น เห็นกันอยู่ชัดๆ 

ใครไม่สนใจทำบุญ แต่เราทำ นะพี่น้องไทย. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"