ศาลรับฟ้อง3เกรียนคีย์บอร์ดหมิ่น'แมท ภีรนีย์' ถอนฟ้อง2ราย


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย. 64 - ที่ศาลอาญาถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมายเลขดำอ. 2550-2557/2563 ที่ น.ส.ภีรนีย์ คงไทย หรือ แมท นักแสดงสาวชื่อดัง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้ที่โพสต์ถ้อยคำลงในอินสตาแกรม  ทำนองว่าโจทก์ชอบแย่งสามีชาวบ้าน  ประกอบด้วย น.ส.ปิยวรรณ ราชพลแสน ,น.ส.จิดาภา เมธาเชาว์เลิศ , น.ส.ศศิธร อยู่คง , น.ส.อารยา การเร็ว เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

นัดไต่สวนมูลฟ้องวันนี้  น.ส. ภีรนีย์ หรือแมท โจทก์และทนายความโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มา มีเพียง น.ส.ปิยวรรณ ที่เดินทางมาศาล 

เมื่อถึงเวลานัด น.ส. ภีรนีย์ หรือแมท โจทก์ได้แถลงว่า น.ส.ปิยวรรณ จำเลยตกลงยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้แก่โจทก์ตามบันทึกข้อตกลงเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2564 ทนายโจทก์จึงขอเลื่อนการไต่สวนมูลฟ้องออกไป เพื่อรอฟังผลการชำระค่าเสียหายให้แก่จำเลย

จากนั้น น.ส. ภีรนีย์ หรือแมท ได้เบิกความเป็นพยานด้วยตนเอง เกี่ยวกับจำเลยคนอื่นๆ และส่งเอกสารประกอบจนเสร็จแล้วจึง แถลงต่อศาลว่าประสงค์จะไต่ส่วนพยานโจทก์เพียงเท่านี้

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีในส่วนของน.ส.ปิยวรรณ นั้น มีทางตกลงกันได้ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคู่ความทั้งสองฝ่าย กรณีมีเหตุสมควร จึงอนุญาตให้เลื่อนการไต่สวนมูลฟ้องไปวันที่ 29 พ.ย.2564 เวลา 09.00 น. 

สำหรับจำเลยอื่นนั้น โจทก์เบิกความเป็นประจักษ์พยานยืนยันว่า เป็นเจ้าของบัญชีผู้ใช้แอปพลิเคชัน อินสตาแกรมชื่อ gig_jp_mechi  กับ บัญชีใช่ชื่อ mattperanee  ตั้งค่าเป็นสาธารณะ ปรากฏว่า จำเลยดังกล่าวได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นใต้รูปภาพในแอปลิเคชันอินสตาแกรมของโจทก์ ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถพบเห็นและอ่านข้อความดังกล่าวได้ได้ ด้วยข้อความดูหมิ่นโจทก์ด้วยการโฆษณา และเป็นการกระทำให้ได้รับความอับอาย ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง  คดีของโจทก์มีมูลตามป.อาญา มาตรา 393,397 ให้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณา เรียกจำเลยมาสอบคำให้การ และตรวจพยานหลักฐานวันที่ 13 ก.ย.2564 เวลา 09.00 น.

ต่อมาเวลา 10.30 น. นางพัชนีย์ คงไทย มารดาของแมท พร้อมนางศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ “ทนายนิด้า” ทนายความแมท  และน.ส.ปิยวรรณ ราชพลแสน หนึ่งในจำเลย มาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน 

โดย นางศรันยา หรือ ทนายนิด้า กล่าวว่า  คดีนี้แมทได้ฟ้องผู้ที่โพสต์หมิ่นประมาท เพื่อปกป้องแม่เพราะสำหรับแมทเองแล้วทนกับเรื่องนี้ได้ แต่เมื่อแม่ของแมท เริ่มมีอาการเศร้าเสียใจ จึงต้องลุกขึ้นมาทำอะไรบ้างโดยออกมาเคลียร์ว่าเรื่องต่างๆไม่ใช่เรื่องจริง  แมทต้องการให้คนที่โพสต์ข้อความต่อตัวเองได้มาขอโทษคุณแม่ ขณะนี้ยังไม่ได้ฟ้องใครเพิ่มอีก เพราะแมทเองก็เหนื่อยที่จะต้องเดินทางมาขึ้นศาล และเสียใจที่จะต้องดำเนินคดี แต่ส่วนหนึ่งรู้สึกว่าตัดสินใจถูกที่ได้ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง 
สำหรับความผิดที่ฟ้อง มีอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท แต่สำหรับเคสของน้องปิยวรรณ แมท ได้ตัดสินใจที่จะถอนฟ้องคดี เพราะตัวน้องปิยวรรณ เองรู้สึกผิด และ ยอมรับว่าขณะที่ทำลงไปไม่มีสติ และยินดีที่จะขอโทษต่อแม่ แต่ยังคงต้องมีการเรียกชดใช้ค่าเสียหายและต้องให้จำเลยโพสต์ข้อความขอโทษผ่านโซเชียลมีเดียอีกเป็นเวลา 30 วัน เพราะต้องการสร้างบรรทัดฐานในสังคมและ หากจำเลยคนอื่นๆ มีการสำนึกผิดและพร้อมที่จะขอโทษก็อาจจะมีการไม่ส่งฟ้องเพิ่ม

ด้านนางพัชนีย์  มารดาแมท กล่าวว่า น้องปิยวรรณ ได้พูดคุยตกลงกับแมท เรียบร้อยแล้วและรู้สึกสำนึกผิดจริง สำหรับทุกคนที่ด่าลูกของแม่พวกเขาไม่รู้เรื่องที่จริง แต่สำหรับแม่ให้อภัยตั้งแต่ครั้งแรกไปแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จ น.ส.ปิยวรรณ ได้มีการยกมือขอโทษและสวมกอดแม่ของแมท เพื่อแสดงความขอโทษ โดยหลังจากนั้นทนายความได้ให้ข้อมูลเพิ่มว่า ได้ถอนฟ้องเพิ่มอีกคนคือ นางสาวณิชนันท์ เขมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"