14มิ.ย.ทั้งปท.เปิดเรียนแบบ ON-SITE กว่า 1.9 หมื่นโรง จาก2.8 หมื่นโรง


เพิ่มเพื่อน    


14มิ.ย.64-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  ซึ่งภาพรวมการเปิดภาคเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการเปิดภาคเรียน อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ตนจะรายงานเรื่องภาพรวมการเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการและการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ให้ ครม.รับทราบด้วย  

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ภาพรวมของการเปิดเรียนในวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งเป็นการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 อย่างเป็นทางการ ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตนยังไม่ได้รับรายงานถึงปัญหาหรืออุปสรรคในการเปิดภาคเรียน โดยการเปิดภาคเรียนครั้งนี้จะยึด 5 รูปแบบการเรียนรู้ ได้แก่ การเรียนแบบ ON-SITE เรียนที่โรงเรียน โดยมีมาตรการเฝ้าระวังตามประกาศของ ศบค. ON-AIR  เรียนผ่าน DLTV ON-DEMAND  เรียนผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ONLINE เรียนผ่านอินเทอร์เน็ต และ ON-HAND เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร ให้เกิดความยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่  ซึ่งจากการรายงานผู้ปกครองเข้าใจการเรียนในรูปแบบดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ในพื้นที่ 4 จังหวัดควบคุมสูงสุดสีแดงเข้ม คือ กทม.นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี นั้นยังไม่สามารถจัดการเรียนผ่าน ON-SITE ได้ โดยจะต้องจัดการเรียนผ่านรูปแบบอื่นๆ เท่านั้น  
           
นายอัมพร กล่าวต่อว่า สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ที่สามารถเรียนผ่าน ON-SITE ได้นั้น ตนได้ย้ำให้โรงเรียนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด รวมถึงจัดเจลแอลกอฮอล์ทุกจุดภายในสถานศึกษา จัดห้องเรียนเว้นระยะห่างเด็กต้องไม่เกิน 20 คนต่อห้อง พร้อมกับสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  นอกจากนี้ในพื้นที่ที่เปิดเรียนแบบ ON-SITE ได้ สพฐ.ได้มอบเป็นมาตรการให้โรงเรียนดำเนินคัดกรองนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนหากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงให้แยกเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยงต่ำ และกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งหากมีเด็กกลุ่มเสี่ยงสูงจะต้องงดการมาเรียนที่โรงเรียนและเรียนผ่านออนไลน์หรือตามรูปแบบที่โรงเรียนกำหนดให้แทน ทั้งนี้โรงเรียนจะดำเนินการร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดในการเตรียมความพร้อมและรับมือหากมีเหตุฉุกเฉินด้านโรคระบาดเกิดขึ้น ในส่วนของจ.เชียงใหม่จากที่ตนที่ได้ลงพื้นที่ร่วมกับรมว.ศธ.พบว่า การเปิดภาคเรียนมีการทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สธ. กระทรวงมหาดไทย (มท.) เป็นอย่างดี สำหรับเรื่องการฉีดวัคซีนของครูนั้น ในพื้นที่ กทม.ได้รับการฉีดครบทุกคนแล้ว ส่วนครูในจังหวัดอื่นๆให้อยู่ในการจัดสรรของผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป  
           
สำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 14 มิ.ย.มีโรงเรียนสังกัด สพฐ.ที่เปิดเรียน 15,879 โรง สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 794 แห่ง ทั้งนี้มีโรงเรียนที่เปิดเรียนไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน แบ่งเป็น โรงเรียนสังกัด สพฐ.จำนวน 12,742 โรง สถานศึกษาสังกัดสอศ. จำนวน 156 แห่ง เปิดภาคเรียนระหว่างวันที่ 1-14 มิถุนายน จำนวน 238 โรง รวมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั้งสิ้น 28,859 โรง เปิดในรูปแบบ ON-SITE จำนวน 19,371 โรงและสังกัด สอศ.จำนวน 950 แห่ง ส่วนที่โรงเรียนที่เหลือเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"