'ไทยสร้างไทย' ย้ำจุดยืนแก้รธน.ทั้งฉบับ เว้นหมวด 1-2 เตือนฝ่ายค้านอย่าหลงประเด็น


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย.64 - ที่พรรคไทยสร้างไทย นายโภคิน พลกุล นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกันแถลงข่าว แสดงจุดยืนต่อการเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 

โดยนายโภคินกล่าวว่า การเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ต้องการแก้ไขเรื่องระบบเลือกตั้งเป็นหลัก ผนวกกับการให้ ส.ส. เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณได้ ทั้งที่รัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบให้ทุกคะแนนเสียงมีความหมาย จึงใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว มีส.ส.เขต 350 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน ห้ามส.ส. เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณโดยเด็ดขาด ไม่ให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ต้องการแก้ไขเฉพาะประเด็นที่พรรคการเมืองใหญ่จะได้เปรียบในการเลือกตั้ง ตรงข้ามกับเจตนารมณ์ที่รัฐธรรมนูญ2560 กำหนดไว้ ส่วนการแก้ไขรายมาตราที่เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนก็ทำเพียงเพื่อให้ดูดีเท่านั้น

นายโภคินกล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยขอยืนยันว่า ต้องการมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2 ตามร่างที่ได้เสนอไว้ต่อคณะกรรมาธิการฯ และพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นชอบจนผ่านวาระ 1-2 ของรัฐสภาแล้ว หากจะมีการแก้ไขรายมาตรา ต้องเป็นมาตรา ที่เกี่ยวกับการสืบทอดอำนาจและขัดต่อหลักการประชาธิปไตยเป็นสำคัญ เช่น การตัดอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี การนิรโทษกรรมคสช. และผู้เกี่ยวข้อง ที่สำคัญที่สุด ได้เสนอไว้ในรายงานของกรรมาธิการคือ ต้องมีบทบัญญัติ ห้ามนิรโทษกรรมการรัฐประหารหรือการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พรรคไทยสร้างไทยเห็นว่า รัฐสภาต้องพิจารณาร่างกฎหมายประชามติ ที่เสร็จสิ้นในชั้นกรรมาธิการแล้ว ให้จบวาระ 2-3 เพื่อเสนอโปรดเกล้าฯ ทรงลงประปรมาภิไธย และเมื่อมีผลใช้บังคับ นายกรัฐมนตรี องค์กร และผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายต้องรีบทำประชามติ ถามประชาชนว่า สมควรจะมี รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างและเห็นชอบโดยประชาชนหรือไม่ โดยทันที 

“พรรคไทยสร้างไทย ขอเรียกร้อง ให้พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันผลักดัน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ตกไปในวาระ 3 เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกครั้ง อย่าได้หลงประเด็นไปกับการแก้รายมาตรา ที่ไม่ได้ขจัดการสืบทอดอำนาจ หรือเพราะเห็นแก่ประโยชน์ของพรรคตนในการเลือกตั้งเป็นสำคัญ”นายโภคินกล่าว

นายวัฒนากล่าวว่า เมื่อครั้งที่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้รับฟังความคิดเห็น ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดยประชาชน คือร่างโดยสสร. รายงานนี้ ได้นำเข้าเสนอต่อคณะกรรมธิการ คณะกรรมาธิการส่วนใหญ่ที่มาจากหลายพรรคการเมือง เห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยสสร.เช่นกัน จึงนำไปสู่การเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยร่างที่เสนอแก้ไข เป็นร่างที่นายโภคิน ยกร่างขึ้นมา แต่ถูกคว่ำในชั้นกรรมาธิการ หากจะมีการเสนอใหม่ พรรคการเมืองทุกพรรค ที่เคยให้การสนับสนุนว่า  รัฐธรรมนูญต้องร่างใหม่ โดยสสร. ควรสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน มากกว่าที่จะเสนอแก้ไขรายมาตราซึ่งไม่มีเหตุผล ก่อนหน้านั้น ทุกพรรคการเมืองมีมติ ซึ่งมติดังกล่าว นำมาสู่การแถลงข่าวร่วมกันที่รัฐสภา โดยทุกพรรค การเมือง ได้ขึ้นเวทีร่วมกันและแถลงว่าจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อตั้ง สสร. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"