แห่ลงทะเบียน! คนละครึ่งเฟส3 เหลือ8.6ล.สิทธิ์


เพิ่มเพื่อน    

 แห่ลงทะเบียน "คนละครึ่ง" เฟส 3 ตั้งแต่เช้าตรู่จนล่ม! กลับมาใช้ได้อีกทีในช่วงสาย “คลัง” ยันเปิดลงทะเบียนจำนวน 31 ล้านสิทธิ์ เพียงพอและครอบคลุมประชาชนทุกคนแล้ว ปลื้มคนให้ความสนใจจำนวนมากประมาณ 22.3 ล้านคน คงเหลือ 8.67 ล้านสิทธิ์

    เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ในวันที่ 14 มิ.ย.64 ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน มีผู้มีสิทธิ์สนใจลงทะเบียนกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 น.  ทำให้แอปพลิเคชันเป๋าตังติดขัด แต่ก็ได้รับรายงานว่ากลับมาใช้ได้เป็นปกติแล้วในช่วงสาย
    ทั้งนี้ ยอดการลงทะเบียนช่วง 3 ชั่วโมงแรก จากเป้าหมาย 31 ล้านคน เหลือสิทธิ์แค่ 13.5 ล้านคน หรือเหลือสิทธิ์ไม่ถึงครึ่ง เป็นเรื่องไม่เหนือกว่าที่กระทรวงการคลังคาดหมายไว้ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่าให้รีบมาลงทะเบียนในวันที่ 14 มิ.ย.64 จึงทำให้คนสนใจมาลงทะเบียนในวันแรกเป็นจำนวนมาก
    "ขอให้ประชาชนทุกคนที่มีสิทธิ์ไม่ต้องรีบมาลงทะเบียน เพราะเชื่อว่าจำนวน 31 ล้านสิทธิ์เพียงพอกับทุกคนแล้ว โดยในช่วงสายๆ ของวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน  พบว่ายอดลงทะเบียนเริ่มชะลอลง หลังจากที่เร่งตัวในช่วงเปิดให้ลงทะเบียน เหมือนที่ผ่านมาในมาตรการเราชนะ ที่ลงทะเบียนวันแรก 8 ล้านคน และเริ่มลดลงในวันต่อๆ มา"  นางสาวกุลยากล่าว
    นางสาวกุลยากล่าวอีกว่า จำนวนผู้รับสิทธิ์ 31 ล้านคน ครอบคลุมสำหรับทุกคนแล้ว เมื่อรวมกับผู้ได้สิทธิ์โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ 4 ล้านคน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  13.6 ล้านคน กลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษผ่านบัตรประชาชน 2.5 ล้านคน และกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี  จำนวน 14 ล้านคน รวมทั้งหมดกว่า 65 ล้านคน เป็นจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ
    ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้วจะรอรับเอสเอ็มเอสแจ้งผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน โดยกลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนใหม่ผ่าน www.คนละครึ่ง.com จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน  ว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ส่วนกลุ่มที่เคยได้สิทธิ์เดิมและลงทะเบียนใหม่ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ให้กรอกอาชีพ  รายได้ ก็ไม่ต้องกังวล กระทรวงการคลังไม่ได้นำข้อมูลไปใช้เพื่อการตัดสิทธิ์โครงการใดในอนาคต แต่เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการออกแบบนโยบายที่เหมาะสมต่อไป
    น.ส.กุลยากล่าวด้วยว่า ในกรณีที่มีการลงทะเบียนเต็ม  31 ล้านคนตั้งแต่วันแรก ขอให้รอในช่วงที่มีการลงทะเบียนยิ่งใช้ยิ่งได้ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ซึ่งเชื่อว่ามีกลุ่มที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 จะสละสิทธิ์ไปใช้โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้แทน โดยกระทรวงการคลังจะนำสิทธิ์ที่เหลือดังกล่าวมาพิจารณาเปิดรับลงทะเบียนเพิ่มเติมในอนาคตต่อไป
    ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษอีก 2.5 ล้านคน ที่ได้รับเงินช่วยเหลือ 200 บาทต่อเดือนนาน 6 เดือนผ่านบัตรประชาชน ก็สามารถสละสิทธิ์เดิมเพื่อมาใช้โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้ แต่กระทรวงการคลังก็จะมีข้อมูลว่า กลุ่มที่สละสิทธิ์เป็นผู้ที่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้จริง ไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือแล้ว ซึ่งจะเป็นข้อมูลใช้พิจารณาในโครงการต่อไปด้วย
    ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งรับสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยประชาชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิ์ภาครัฐร่วมจ่ายร้อยละ 50 สำหรับค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป และค่าบริการ (นวด สปา ทำผม ทำเล็บ ค่าเดินทาง โดยบริการขนส่งสาธารณะหรือขนส่งมวลชนสาธารณะ)  ยกเว้นสลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ  ทั้งนี้ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 1,500 บาทต่อคน ในแต่ละรอบ รอบแรกตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.จนถึงวันที่ 30  ก.ย.64 และรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.64 หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ
    สำหรับภาพรวมการลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง  เฟส 3 วันแรก (14 มิ.ย.64) เริ่มเปิดให้ลงทะเบียน 06.00-22.00 น. จนกว่าจะเต็มสิทธิ์ 31 ล้านคน ผ่านทาง  www.คนละครึ่ง.com และแอปพลิเคชันเป๋าตัง ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. มีคนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 22.3 ล้านคน โดย www.คนละครึ่ง.com แจ้งมีสิทธิ์คงเหลือ 8.67 ล้านสิทธิ์เท่านั้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"