'ชวน'ยันไม่มีดอง!ร่างพ.ร.บ.ประชามติเข้าสภาฯก่อนแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.64- นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา  กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพิจารณากฎหมายที่ค้างวาระ ทั้งพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติและพ.ร.บ.ยาเสพติด ว่า จะกำหนดการประชุม 3 วัน 22-24 มิ.ย.นี้  โดยในวันที่22 มิ.ย. กำหนดให้พิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ในวาระการประชุม 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และพ.ร.บ.ยาเสพติด จากนั้นวันที่ 23 มิ.ย. จะพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่นำเรื่องนี้มาไว้ช่วงหลังของการประชุม เพราะเผื่อเวลาให้แต่ละฝ่ายเตรียมความพร้อม และตรวจร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์และถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดข้อบกพร่องทำให้เสียเวลา อีกทั้งหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จก็ยังสามารถพิจารณาต่อในวันที่24 มิ.ย.ได้ 

นายชวน กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลพยายามที่จะเสนอให้พิจารณาญัตติการแก้รัฐธรรมนูญก่อน ว่า ประธานจะเป็นผู้จัดวาระการประชุม เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เตรียมตัว จึงจะนำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญไปไว้ทีหลัง ยืนยันว่ากฎหมายที่ค้างอยู่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ และเมื่อได้ข้อสรุปในการหารืออย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น 
           
เมื่อถามว่าฝ่ายค้านออกมาดักทางกลัวว่าจะเตะถ่วง การพิจารณา พ.ร.บ.ประชามติ  นายชวน กล่าวว่า ต้องพิจารณาอยู่แล้วไปเตะถ่วงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นกฎหมายอื่นก็จะเข้ามาพิจารณาไม่ได้ หากยังมีกฎหมายค้างอยู่ อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลเสนอเลื่อนการพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญเร็วขึ้นมาเพียงวันเดียว ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เอาไว้ให้ทุกฝ่ายมีความพร้อมดีกว่า ซึ่งได้รับทราบมาว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 16 มิ.ย. รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา และยังมีภาคประชาชน ที่ประสานขอยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ามาด้วย หากยื่นทันก็จะสามารถบรรจุระเบียบวาระในการประชุมเดียวกันได้. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"