'ราชทัณฑ์' เผยผู้ต้องขังติดโควิดเพิ่ม 640 ราย พบแนวโน้มระบาดลดลง ไร้ตาย 3 วันติด


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.64  นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 14 มิ.ย. 2564 เวลา 16.00 น. มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 640 ราย รักษาหายวันนี้ 1,431 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 7,047 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตในวันนี้

โดยภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ พบว่ามีเรือนจำและทัณฑสถานที่เป็นเรือนจำสีขาวไม่พบการแพร่ระบาดคงที่ จำนวน 129 แห่ง และสีแดงที่พบการแพร่ระบาด 12 แห่งคงเดิม โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ เป็นการติดเชื้อจากเรือนจำและทัณฑสถานที่พบการแพร่ระบาดเดิม จากการ SWAB เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำ จำนวน 639 ราย และพบในห้องกักโรค 1 รายจากเรือนจำกลางสงขลาซึ่งเป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่จากภายนอก ขณะที่มีจำนวนผู้รักษาหายวันนี้ 1,431 ราย รวมหายป่วยสะสม 25,976 ราย หรือ 78.16% ของผู้ติดเชื้อสะสม และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 มีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสม 28 ราย หรือ 0.08% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า การเตรียมการลดสถานะเรือนจำสีแดงที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีเรือนจำและทัณฑสถานที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนมิ.ย. 2564 นี้ 2 แห่ง คือ เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างยืนยันการไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จนครบ 28 วัน จึงจะปรับลดสถานะได้ รวมถึงทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางเชียงใหม่ ที่สามารถแบ่งแยกแดนที่ไม่พบเชื้อเป็นแดนสีขาวได้บางส่วนแล้ว รวมทั้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และเรือนจำพิเศษธนบุรี ที่อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อลดสถานะจากเรือนจำสีแดงเป็นเรือนจำปกติได้ในระยะต่อไป และมีเรือนจำและทัณฑสถานที่เคยพบการแพร่ระบาด แต่ปัจจุบันผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้รับการรักษาจนหายแล้ว 3 แห่ง คือ เรือนจำจังหวัดนราธิวาส เรือนจำพิเศษมีนบุรี และทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง โดยยังมีเรือนจำและทัณฑสถานที่คาดว่าจะได้รับการรักษาจนหายทั้งหมดเพิ่มอีกในเร็วๆ นี้

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มของสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น ทั้งในส่วนของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่น้อยกว่าผู้ป่วยรักษาหายอย่างต่อเนื่อง และจำนวนเรือนจำและทัณฑสถานที่พบการแพร่ระบาดมีแนวโน้มลดลง รวมถึงมาตรการคัดกรองผู้ต้องขังเข้าใหม่ ที่สามารถตรวจหาเชื้อและสกัดไม่ให้นำเชื้อเข้าสู่เรือนจำ/ทัณฑสถานชั้นในได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์ ยังคงเน้นย้ำ ให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง รักษามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าสู่เรือนจำและทัณฑสถาน การค้นหาและดูแลรักษาผู้ติดเชื้อที่รวดเร็วเพื่อลดผู้ป่วยหนักและเสียชีวิต การป้องกันไม่ให้นำเชื้อจากเรือนจำและทัณฑสถานออกสู่ภายนอก และการเร่งสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง รวมทั้งการปรับปรุงสถานะของเรือนจำสีขาวด้วยการตรวจหาเชื้ออยู่เป็นระยะให้เป็นปัจจุบันเสมอ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"