'ปัตตานี' พุ่งไม่หยุด! คลัสเตอร์โรงงานอาหารทะเลกระป๋อง ติดเชื้อรวม 113 ราย


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานอาหารทะเลกระป๋อง รอยัลฟู้ด ที่อยู่ ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังเมื่อวันที่ 13-14 มิ.ย. มีพนักงานติดเชื้อโควิด 101 คน และยังไปแพร่เชื้อคนในบ้านอีก 2 คน รวมแล้ว 103 คน โดยโรงงานดังกล่าวซึ่งมีพนักงานทั้งหมด 500 คน ทำให้ต้องทำการ Bubble and Seal ซึ่งแปลงเป็นโรงพยาบาลสนาม โดยให้พนักงานทุกคนต้องกักตัวในโรงงาน 28 วัน เพื่อทำการสอบสวนโรคทุกคน ซึ่งขณะนี้รอผลตรวจอีกหลายร้อยคน

สำหรับการพบผู้ติดเชื้อในโรงงานดังกล่าว และมีกลุ่มเสี่ยงสูง และกลุ่มเสี่ยงต่ำที่ต้องกักตัวภายในโรงงาน ทำให้ครอบครัวของพนักงานต่างได้รับความเดือดร้อน ซึ่งมีสามีบางราย ทุกวันต้องนำอาหารและยาให้กับภรรยาที่ถูกกักตัว ส่วนบางรายก็มารอเพราะเป็นห่วง และบางรายได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวว่า ลูกที่บ้านถามถึงแม่ทุกวัน ว่าแม่อยู่ไหน

นายแวรอยะ แวจิ ที่ต้องเลี้ยงลูกทั้ง 2 คน หลังภรรยาเป็นพนักงานโรงงานดังกล่าวและถูกกักตัว เล่าว่า ทุกวันก็จะนำอาหาร ยา เครื่องใช้ส่วนตัว มาให้ภรรยา ซึ่งจะตั้งไว้ที่หน้าประตู และจะมีเจ้าหน้าที่นำไปให้ จากการสอบถามภรรยา เธอเล่าว่า ข้างในอยู่ลำบากมาก เพราะต้องอยู่รวมกัน ครอบครัวตอนนี้ก็ลำบาก เพราะภรรยาไม่อยู่ ต้องซื้อกับข้าวกินทุกวัน โดยปกติภรรยาจะเป็นคนทำกับข้าวให้ตนและลูก กังวลภรรยาต้องกักตัวในโรงงานอีกหลายวัน และหากผลออกมาว่าภรรยาไม่ติด ถ้าอยู่นานๆ ก็อาจจะติดเชื้อได้ เพราะเมียส่งรูปมาทุกวันข้างในค่อนข้างจะแออัด อยากให้ภาครัฐช่วยดูแลเรื่องความแออัด และเรื่องการรักษาอยากให้ชัดเจนมากกว่านี้ เพราะภรรยาตนอยู่มาหลายวันแล้ว คนที่ติดเชื้อก็รักษาอยู่ในโรงงาน ถึงแม้ว่าแบ่งเป็นโซนแล้ว แต่อากาศที่อยู่ข้างในอาจจะส่งผล จึงขอให้ภาครัฐหาวิธีแก้ให้ดีกว่านี้ เพราะข้างในโรงงานยังมีอีกหลายชีวิตที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ยังคงมีการเดินหน้าสำรวจสอบสวนโรคของกลุ่มพนักงานโรงงานผลิตอาหารทะเลกระป๋อง รอยัลฟู้ด เมื่อทราบตัวเลขว่ามีการป่วย เกิน 10% ของจำนวนที่ได้สำรวจแต่ละแผนก จึงได้ใช้มาตรการแบบ Bubble and Seal  ซึ่งสถานการณ์ยังควบคุมได้อยู่ มีเพิ่มเติมคือครอบครัวของพนักงานมีผลบวกไม่กี่ราย

สำหรับโรงงานที่ยังสอบสวนโรงอยู่ขณะนี้คือ 2 โรงงาน ประกอบด้วย โรงงานแพ อรุณ และ โรงงานผลิตอาหารทะเลกระป๋อง รอยัลฟู้ด ที่มีการระบาด ตอนนี้ได้มีการตรวจเชื้อ และทำการรักษา คาดว่าเร็วๆนี้ สถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนโรงพยาบาลสนามในจังหวัดปัตตานีตอนนี้อาจจะไม่เพียงพอ แต่ยังมีโรงพยาบาบาลหลัก ทั้งโรงพยาบาลจังหวัด และโรงพยาบาลอำเภอ ยังมีเตียง ที่จะรองรับได้อยู่ หรือสถานที่ ที่เป็นLQ ก็สามารถปรับเป็นโรงพยาบาลสนามได้ โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีสถานการณ์แย่กว่านี้

ทั้งนี้ ล่าสุด ศบค.ได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในโรงงานอาหารทะเลกระป๋องเพิ่ม 50 ราย ยอดสะสม 113 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"