ททท.ภาคอีสานเตรียมพร้อมเที่ยวฤดูฝน ยุค New Normal เน้นกลุ่มเล็ก เดินทางใกล้ ใส่ใจมาตรฐานความปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จ.อุบลราชธานี

 

ททท.ภูมิภาคภาคอีสาน เตรียมพร้อมรอสถานการณ์โควิด-19ดีขึ้นแบบเต็มร้อย ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่การท่องเที่ยวฤดูฝน ปูพรมวางเส้นทาง “ทริปเที่ยวอีสาน”ตามไฮไลท์ “ธรรมชาติ ธรรมะ และวัฒนธรรม” ย้ำเป็นการเดินทางใกล้ๆ แบบกลุ่มเล็ก ใช้บริการผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA ปฏิบัติตัวเคร่งครัดตามมาตรการสาธารณสุข   ตามสไตล์ท่องเที่ยวแบบ New Normal พร้อมจับมือพันธมิตรจัดโปรโมชั่นพิเศษ ร่วมบัตรเครดิตจองที่พัก แคมเปญ “เที่ยวอีสาน Check-in อีสาน คนละครึ่ง”  

 

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงภาพรวมการท่องเที่ยวในพื้นที่ 20 จังหวัดของภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยดูจากจำนวน ผู้ติดเชื้อโควิดของแต่ละจังหวัดในแต่ละวัน มีจำนวนเป็นตัวเลขตัวเดียวหรือเฉลี่ยไม่ถึงสิบคน  จึงเชื่อว่าหากสถานการณ์ดีขึ้นอีกหลังจากนี้รัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนคลายเพื่อให้ผู้คนสามารถเดินทางได้ รวมทั้งให้ผู้ประกอบการต่างๆ เปิดกิจการเพิ่มขึ้นได้ 

 

อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนเมษายน และ พฤษภาคม  ที่ผ่านมา  ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมุ่งเน้นการสนับสนุนให้คนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ  แต่มีกิจกรรมกระตุ้นความทรงจำให้รำลึกถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ  ผ่าน “โครงการเที่ยวทิพย์” และให้เลือกซื้อสินค้าชุมชน และ สินค้าท้องถิ่นต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์   ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ 

 

บรรยากาศเขียวขจีในช่วงฤดูฝนที่นักท่องเที่ยวประทับใจ

 

ผู้อำนวยการททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือกล่าวต่อว่า แต่จากหลังจากนี้ไป ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเดินหน้าเตรียมความพร้อม หากสามารถเดินทางได้มาสู่ "ทริปเที่ยวอีสาน” หรือ”อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน" ผ่าน 3 จุดแข็งของภาคอีสานคือ ธรรมชาติ  ธรรมะ และวัฒธรรม  สอดคล้องกับการมาเยือนของฤดูฝน  ซึ่งเป็นช่วงที่สภาพอากาศเย็นสบายไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป  

 

ทั้งนี้ ในภาคอีสาน ช่วงฝนพรำเป็นช่วงที่มีความสวยงาม  มีทะเลหมอกเกิดขึ้นหลายแห่ง เช่นทะเลหมอกภูทอก, ทะเลหมอกภูเรือ จังหวัดเลย ,  ทะเลหมอกภูห้วยอีสัน จังหวัดหนองคาย,  ทะเลหมอกหินสามวาฬ จังหวัดบึงกาฬ 

 

สายหมอกในทุ่งดอกกระเจียว จ.ชัยภูมิ

 

น้ำตกแสงจันทร์ จ.อุบลราชธานี

 

เส้นทางไปสูดไอหมอก ดูดอกกระเจียว  ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม  และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ   และเที่ยวน้ำตกเจ็ดสี น้ำตกถ้ำพระ จังหวัดบึงกาฬ  น้ำตกห้วยหลวง น้ำตกแสงจันทร์ หรือ น้ำตกรู จังหวัดอุบลราชธานี น้ำตกตาดโดน จังหวัดชัยภูมิ ฯลฯ    

 

นอกจากนี้  ในช่วงฤดูฝนของภาคอีสาน บรรยากาศท้องนาในพื้นที่ต่างๆ จะเป็นสีเขียวสวยงามและพอเข้าปลายฤดูฝน ผืนนาจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองออกรวงสีเขียว  ซึ่งนักท่องเที่ยวชื่นชอบกันมาก การชมท้องนา  จะควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวชุมชนต่างๆ เพื่อศึกษาวิถีชีวิตของลูกหลานชาวอีสาน และเลือกซื้อสินค้าชุมชนที่มีมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว   อาทิ   ชุมชนเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี, ชุมชนบ้านสวาย จังหวัดสุรินทร์, ชุมชนบ้านบุไทร จังหวัดนครราชสีมา

 

ผ้าภูอัคนี สินค้าชุมชนบ้านเจริญสุข จ.บุรีรัมย์

 

ชุมชนบ้านสนวนนอก จังหวัดบุรีรัมย์, ชุมชนบ้านโคกเมือง จังหวัดบุรีรัมย์, ชุมชนบ้านเจริญสุข จังหวัดบุรีรัมย์, ชุมชนบ้านกกสะทอน จังหวัดเลย, ชุมชนบ้านผาหวาย(ภูป่าเปาะ) จังหวัดเลย, ชุมชนบ้านเซินเหนือ จังหวัดขอนแก่น, ชุมชนบ้านบุ่งสิบสี่ จังหวัดชัยภูมิ, ชุมชนบ้านนาถ่อน จังหวัดนครพนม, ชุมชนบ้านเสมา จังหวัดกาฬสินธุ์, ชุมชนบ้านขี้เหล็กใหญ่ จังหวัดบึงกาฬ, ชุมชนบ้านเดื่อ จังหวัดหนองคาย, ชุมชนบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี และชุมชนด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  กล่าวต่อว่า ภาคอีสานยังมีจุดเด่น เรื่องวัดวาอาราม และ เป็นแหล่งของเกจิและพระอาจารย์มีชื่อเสียงที่ประชาชนจากทั่วประเทศนิยมเดินทางมาทำบุญไหว้พระ ขอพร เสริมโชคลาภ  โดยขอแนะนำเส้นทางใน 20 วัดศักดิ์สิทธิ์ขึ้นชื่อในภาคอีสาน ที่ไม่ควรพลาด  ได้แก่วัดเขาวันชัยนวรัตน์  จังหวัดนครราชสีมา ,  วัดป่าอินทรเทพประดิษฐ์ จังหวัดชัยภูมิ,  วัดป่าวังน้ำเย็น จังหวัดมหาสารคาม  ,วัดวังคำ จังหวัดกาฬสินธุ์  ,วัดสระมณี จังหวัดอุดรธานี  ,วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย , วัดเซกาเจติยาราม จังหวัดบึงกาฬ ,วัดมหาธาตุ จังหวัดยโสธร ,วัดพระเหลาเทพนิมิต จังหวัดอำนาจเจริญ ,วัดพระธาตุเชิงชุม จังหวัดสกลนคร 

 

วัดพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร

 

วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง จังหวัดเลย ,วัดมหาชัย จังหวัดหนองบัวลำภู  ,วัดเขาศาลา จังหวัดสุรินทร์ ,วัดเขาอังคาร จังหวัดบุรีรัมย์  วัดทุ่งเศรษฐี จังหวัดขอนแก่น ,วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม จังหวัดร้อยเอ็ด ,วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จังหวัดอุบลราชธานี  , วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม  ,วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ จังหวัดมุกดาหาร และ วัดศรีบึงบูรพ์  จังหวัดศรีสะเกษ  

 

ยังมีเรื่องอาหารถิ่นอีสาน ไม่ว่าจะเป็นไก่ย่างส้มตำ     หรือผลไม้ที่เคยขึ้นทางภาคตะวันออกอย่าง ทุเรียน แต่ตอนนี้มีปลูกในจังหวัดแถบภาคอีสานเช่นกัน เช่น ทุเรียนภูเขาไฟ จังหวัดศรีสะเกษ  ที่ร่ำลือกันว่ามีความอร่อยไม่แพ้ทุเรียนจังหวัดอื่น  และในช่วงประเพณีในช่วงเข้าพรรษา ปลายเดือนกรกฎาคม  จะมีเรื่องราวการท่องเที่ยววัฒธรรม ซึ่งเมื่อถึงช่วงนั้น สถานการณ์น่าจะดีขึ้น ทำให้เดินทางในพื้นที่ได้แล้ว

 

 "การเดินทางในช่วงฤดูฝนนั้นถือว่า ไม่มีอุปสรรค เนื่องจากถนนที่เป็นเส้นทางสู่แหล่งท่องเที่ยวในภาคอีสานจัดอยู่ในมาตรฐานที่ดีมาก และสายฝนจะเป็นเสมือนน้ำมนต์ทำให้ดินแดนแห่งนี้เย็นสบาย ภูมิทัศน์ แหล่งท่องเที่ยว เขียวขจีสดชื่นแจ่มใสไปทั่วทั้งแผ่นดิน…เหมาะแก่การท่องเที่ยวในภาคอีสานยิ่งนัก”

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือกล่าวต่อว่า    ททท. ภูมิภาคภาคอีสานให้ความสำคัญกับส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ New Normal ที่เน้นความปลอดภัยด้านสุขภาพ ด้วยการเน้นเดินทางเป็นกลุ่มเล็กๆ ในพื้นที่เป็นหลัก การย้ำให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางท่องเที่ยว พกพาอุปกรณ์ป้องกันและฆ่าเชื้อ หมั่นล้างมือให้สะอาด กินร้อนช้อนตัวเอง และปฏิบัติตามกฏระเบียบของแต่ละจังหวัดและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ตามมาตรฐานสาธารณสุข

 

รวมทั้งขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการของผู้ประกอบที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ตามมาตรฐาน โครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA)  ที่สร้างความมั่นใจว่าทุกท่านจะปลอดภัยจากโควิด  อีกทั้งยังช่วยเหลือผู้ประกอบการต่างๆ และ กระจายรายได้สู่ชุมชนระดับฐานรากในระบบการเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

 

แคมเปญ  “เที่ยวอีสาน-check-in อีสาน” คนละครึ่ง

 

ล่าสุดททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ จัดโปรโมชั่นพิเศษ "เที่ยวอีสาน Check-in อีสาน คนละครึ่ง” เพื่อเป็นการช่วยเหลือ เยียวยา สนับสนุนผู้ประกอบการโรงแรมมาตรฐาน SHA ทั่วอีสาน กว่า 150 แห่ง  ด้วยมอบส่วนลดพิเศษให้แก่ลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ เหลือเพียงร้อยละ 50 จากราคาปกติ  สามารถจองห้องพักได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 30 กันยายน 2564  และ เข้าพักได้ตั้งแต่บัดนี้  ถึง 30 พฤศจิกายน 2564    ผู้สนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ www. เที่ยวอีสาน.com , Facebook : เที่ยวอีสาน .com  และ www.bangkokbank.com/creditcard รวมถึงช่องทางออนไลน์ของโรงแรมต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม

 

โปรโมชั่นพิเศษสนับสนุนผู้ประกอบการสนามกอล์ฟ

 

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มจำนวนสิทธิ์ตามโปรโมชั่น"กอล์ฟอีสานคนละครึ่ง" อีก 400 สิทธิ์ หลังจากที่เปิดเฟสแรกและมีผู้จองจนเต็มไปแล้ว 800 สิทธิ์  โดยททท.อุดหนุนค่ากรีนฟีสนามกอล์ฟชั้นนำในภาคอีสาน ได้แก่สนามในพื้นที่นครราชสีมา7 แห่ง จังหวัดอุดรธานี จังหวัดขอนแก่น และ จังหวัดหนองคายจังหวัดละ 1 แห่ง  ในวันธรรมดาในอัตราร้อยละ 50  เพื่อเป็นการช่วยเยียวยาผู้ประกอบการประเภทสนามกอล์ฟ โรงแรมที่พัก สินค้า และกิจกรรมท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง ผู้สนใจติดตามความคืบหน้าได้ที่ www .กอล์ฟอีสานคนละครึ่ง.com

 

ทั้งหมดนี้ เป็นกิจกรรมของภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เตรียมพร้อมไว้รองรับสถานการณ์ที่คาดว่าจะดีขึ้นแบบเต็มร้อย ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ www .เที่ยวอีสาน.com  และ Facebook : เที่ยวอีสาน .com

สรณะ  รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"