บินไทยเปิดแนวทางบริหารหลังศาลฯเห็นชอบฟื้นฟูกิจการ


เพิ่มเพื่อน    

 

16 มิ.ย. 2564 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน.) เปิดเผยภายหลังศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งรับแผนฟื้นฟูกิจการเป็นที่เรียบร้อย และให้ผู้บริหารแผน และผู้บริหาร ดำเนินการตามแผนฯเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยสามารถขยายระยะเวลาดำเนินการ ของแผนได้ครั้งละ 1 ปี 2 ครั้ง รวมไม่เกิน 7 ปี ซึ่งก็มั่นใจว่าเป็นกรอบเวลาที่สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้จะมีผลให้ผู้บริหารแผนที่ถูกเสนอชื่อตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไข คือ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายพรชัย ฐีระเวช นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ นายไกรสร บารมีอวยชัย และ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้บริหารแผนซึ่งจะมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารธุรกิจของบริษัทฯ และดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าที่ผ่านมาการบินไทย ลดจำนวนพนักงานจาก 29,000 คน จะเหลือ 15,000 คนในสิ้นปีนี้ โดยมีโครงการลาจากระยะยาวรับเงินเดือน 20% ลาหยุดไม่รับเงินเดือน และโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร ซึ่งตามปกติองค์กรมีมีรายจ่ายแต่ละเดือน 2,500 ล้านบาทในปี 2563 โดยจะปรับลดให้เหลือ 800 ล้านบาทในปีนี้

สำหรับในอนาคต การบินไทยจะเน้นกลยุทธ์การหารายได้ โดยจะเน้นการขายออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าทำทุกอย่างเบ็ดเสร็จในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น ธุรกิจคาร์โก้ซึ่งเป็นรายได้หลักขณะนี้ โดยจะเน้นระบบดิจิทัลเข้ามาเสริม ส่วนเส้นทางที่เลือกจะทำการบิน คาดว่าจะทำการบินได้ในไตรมาสที่ 3 และ4 จะเน้นเส้นทางทำกำไร โดยเฉพาะเส้นทางยุโรป โคเปนเฮเกน ,แฟรงค์เฟิร์ต ,บรัสเซล เส้นทางเหล่านี้ถือว่าทำกำไรมาโดยตลอด แข็งแกร่ง มีจุดขายที่ดี และจะลดค่าใช้จ่ายในบางเส้นทางที่ไม่ทำกำไร ส่วนเส้นทาง ฮานอย ไซง่อน พนมเปญ ที่ใช้เวลา3-4 ชม.จะให้ไทยสมายล์เข้ามาทำการบิน

“ ส่วนภารกิจภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ของรัฐบาล วางแผนไว้ที่จะบินเข้าภูเก็ตมี5เมืองจากยุโรปได้แก่แฟรงค์เฟิร์ต,ลอนดอน,โคเปนเฮเกน,ปารีสและซูริค บินตรงเข้ามาภูเก็ตส่วนไตรมาส4 หากสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง แพลนไว้ว่า จะมีบินตรงจากเดลีเข้าภูเก็ต และเกาหลีญี่ปุ่นส่วนไทยสมายล์ที่จะเข้ามาบินที่ภูเก็ตจะมีฮ่องกงและสิงคโปร์ ส่วนยอดจองของการบินไทยขณะนี้ไฟล์แรกที่ออกจากเยอรมัน วันที่ 2 ก.ค.ถึงภูเก็ต วันที่ 3ก.ค.นี้ อยู่100 ที่นั่ง ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ มองว่าหลังจากที่เริ่มเปิดบินในเดือน ก.ค.นี้จำนวนผู้โดยสารจะอยู่ที่หลักพันคน”นายนนท์ กล่าว

ด้านนายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่าง บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าฝ่ายช่างได้เตรียมเครื่องบินพร้อมที่จะตอบสนองกับแผนการบินของบริษัทฯซึ่งมั่นใจได้ว่าฝูงบินใหม่ที่ได้เลือกไว้จะเป็นฝูงบินที่มีประสิทธิภาพและการซ่อมบำรุงจะมีการประสิทธิภาพมากขึ้น โดยฝ่ายช่างเป็นส่วนที่หารายได้ ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 มีการซ่อมบำรุง เช่น ที่สนามบินสุวรรณภูมิเครื่องบินที่ลงมีการซ่อมบำรุงเป็นตลาดใหญ่ในการซ่อมบำรุง จากปกติก่อนโควิด-19 มีรายได้ประมาณปีละ 1,000 ล้านบาท ส่วนสนามบินในต่างประเทศพม่า ย่างกุ้ง เสียมเรียบ ดักการ์ มีการซ่อมบำรุงอากาศยานปีละ 200-300 บาท คาดว่าหลังจากการบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการจะมีการขยายธุรกิจนี้ต่อไป มอง ว่าจะเป็นการทำรายได้ให้กับบริษัทการบินไทยในอนาคต

นางวรางคณา โรจวงศ์ โรจวงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันการบินไทยมี 3 หน่วยธุรกิจได้แก่ 1.ครัวการบิน 2.ฝ่ายบริการภาคพื้นและ3.คลังสินค้าไปรษณียภัณฑ์ ที่ผ่านมาในช่วงโควิด-19 สายการบินต่างๆเดินทางลดลงขณะที่หน่วยธุรกิจของการบินไทยยังคงดำเนินการต่อ ในส่วนของแผนฟื้นฟูการบินไทยที่ได้รับการอนุมัติในแผน 5 ปีข้างหน้าการบินไทยต้องหารายได้เสริม ในส่วนของหน่วยธุรกิจ

นอกจากนี้ การบินไทยยังเตรียมหารายได้เสริม โดยการตั้งบริษัทใหม่เพื่อหารายได้ ซึ่งธุรกิจอะไรก็ตามที่จะทำในอนาคตต้องเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและสร้างผลกำไรให้การบินไทยซึ่งที่ผ่านมาในช่วง สถานการณ์โควิด-19จากครัวการบิน มีการเปิดภัตตาคารอีกสาขาที่ภูเก็ต เพื่อรองรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พื้นที่เดิมการบินไทย จากโบราณสถาน เปิดตั้งแต่พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อรองรับครัวการบิน นอกจากนี้ยังดูธุรกิจ การพัฒนาในภาคพื้นต่างๆในเรื่องของเลาจน์ สปา โดยมีการมองหาพันธมิตร ผู้ร่วมทุนเพื่อที่จะต่อยอดส่วนในเรื่องของคาร์โก้ไม่ได้มองว่าเป็นแค่คลังสินค้าการบินไทยอยากจะพัฒนาให้พัฒนาเป็นโลจิสติกส์ดูทุกอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำรองรับธุรกิจกลุ่มอีคอมเมิร์ซ

นายอนิรุต แสงฤทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) กล่าวว่าในช่วง 14 เดือนที่ผ่านมาการบินไทยยังทำการบิน อย่างต่อเนื่อง ในการขนคนกลับบ้าน จำนวน 77,000 คน ในส่งของขนส่งคาร์โก้อยู่ที่ 80,000 ตันเที่ยวบินทั้งหมดรวม 4000 เที่ยวบิน ขณะที่ไตร3และ4 ทางฝ่ายพาณิชย์จะมีเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และเที่ยวบินต่างๆได้เตรียมการให้ลูกเรือฝึกในส่วนของเครื่องบินแบบใหม่ Boeing 787 ได้ส่งนักบินไปลองเครื่องเพื่อให้ลูกเรือกลับไปสู่การบินอีกครั้งเพื่อพร้อมที่จะทำการบิน โดยอยากให้ผู้โดยสารมั่นใจว่าต้องได้รับความปลอดภัย 100%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"