พลังงานสั่งหาแนวทางป้องกันไฟดับจ่อปรับสำรองไฟ เป็นรายภาค


เพิ่มเพื่อน    


ศิริสั่งทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานเร่งวิเคราะห์ไฟดับ หาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ระบุสำรอง15% อาจไม่เหมาะ พร้อมลุยศึกษาเป็นรายภาค ใช้ในพีดีพีฉบับใหม่

4 มิ.ย. 2561 - นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าในกรณีที่เกิดเหตุไฟฟ้าดับหลายพื้นที่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้นสาเหตุเกิดจากฟ้าผ่าสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 500 กิโลโวลต์น่าน – หงสา ส่วนที่อยู่ในลาวมีปัญหาเป็นอุบัติเหตุที่นอกเหนือการควบคุม เป็นเรื่องคาดไม่ถึง แต่ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเรื้องนี้มาเป็นบทเรียน รวมถึงวิเคราะห์หาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยต้องดูถึงเรื่องการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้า และการเพิ่มสำรองไฟฟ้า โดยตัวเลข 15% อาจจะไม่เหมาะสม ซึ่งในอนาคตจะมีการพิจารณาเป็นรายภาค ซึ่งเรื่องนี้ก็อยู่ในการปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศแบับใหม่ด้วย (พีดีพี 2018) 

นายอดุลย์ พิทักษ์ชาติวงศ์ รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. กล่าวว่านอกจากนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวยังได้ส่งผลต่อเนื่อง ทำให้ระดับแรงดันและความถี่ของระบบไฟฟ้ารวมลดต่ำกว่ามาตรฐาน  เป็นผลให้ระบบป้องกันความถี่ต่ำในระบบไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก (เอสพีพี) จำนวน 23 รายทั่วประเทศทำงานและปลดเครื่องออกจากระบบ ทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าหายไปเพิ่มอีกจำนวน  1,930 เมกะวัตต์ด้วย

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่าการออกจากระบบของโรงไฟฟ้าเอสพีพีจะข้อบังคับ และกฎกติกาของการเชื่อมโยงระบบอยู่ ถ้าเกิดปัญหาในระบบส่ง และโรงไฟฟ้าต้องการที่จะปกป้องตัวเองโดยจะดีดตัวเองออกจากระบบ เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบของแรงดันและความถี่ในระบบที่ผันผวน จนส่งผลกระทบต่อระบบผลิตไฟฟ้าของตัวเอง ซึ่งเงื่อนไขขึ้นอยู่กับ กฟผ. ว่าสามารถทำได้โดยอัตโนมัติหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"