พลังงานถก'กฟผ.-ปตท.' คลอดมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

 

4 พ.ค. 2564 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่านายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดเร่งหามาตรการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชน หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานและกระทรวงต่างๆเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนเพื่อรองรับผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งกระทรวงพลังงานอยู่ระห่วางการพิจารณาทั้งเรื่องแนวทางการลดค่าไฟฟ้า และอื่นๆ โดยได้มอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ร่วมพิจารณาทั้งการช่วยเหลือประชาชน และเร่งลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาต่ออายุ การขยายมาตรการผ่อนผันยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (มินิมัม ชาร์จ) เป็นการชั่วคราวให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ หรือครอบคลุมประเภทผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทที่ 3-7 จากเดิมให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทดังกล่าวต้องเสียค่าความต้องการพลังไฟฟ้า ซึ่งคิดจากค่าไฟฟ้าในอัตราขั้นต่ำในช่วงภาวะเศรษฐกิจปกติ มาเป็นการเสียค่าไฟฟ้าตามจริงในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และทำให้ค่าไฟฟ้าลดลง ซี่งมาตรการนี้ สิ้นสุดการช่วยเหลือ เดือน เม.ย. 64 ซึ่งคาดว่าน่าจะต่ออายุอย่างน้อย 3 เดือน ไปถึง ก.ค. 64 ซึ่งกรณีนี้ก็จะเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะโรงแรมที่ได้รับผลกระทบอีกระลอกหนึ่งจากการระบาดรอบนี้

ขณะที่ความคืบหน้าการพิจารณาอนุมัติเงินกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ประจำปี 2564 วงเงิน 6,500 ล้านบาท ขณะนี้ ได้มีผู้เสนอขอใช้เงินมาร่วมถึง 15,000 ล้านบาท ในส่วนของ 7 กลุ่ม งาน ซึ่ง กลุ่ม งานที่ 1-6 เห็นชอบเรียบร้อยแล้ว ส่วนกลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่ม ที่ 7 กลุ่มงานส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนเศรษฐกิจฐานราก วงเงินสนับสนุน 2,400 ล้านบาท เนื่องจากปิดข้อเสนอ ช้าที่สุด คือ วันที่ 31 มี.ค. จึงอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยภาพรวมจะอนุมัติเสร็จสิ้นในเดือนพ.ค.นี้

"ยอมรับว่า โควิด-19 อาจจะกระทบ ถึงการรับเหมาก่อสร้างในส่วนที่หน่วยงานต่างๆได้รับการสนับสนุนจากกองทุนอนุกรักษ์ฯปี 64 บ้าง ซึ่งคงจะมาพิจาณณาขยายเวลาในภายหลัง โดยในส่วนของการอนุมัติ โครงการได้มีการประชุมออนไลฯและจะอนุมัติเสร็จสิ้นทุกกลุ่มในเดือนพ.ค.นี้และเร่งลงนามในสัญญา โดยก็หวังว่า เม็ดเงิน 6,500 ล้านบาทจะมีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ส่วนหนึ่ง” นายกุลิศ กล่าว

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานยังประเมินความต้องการพลังงานโดยรวมในช่วงนี้ก็มีโอกาสที่จะชะลอลง และอาจส่งผลไปยังการใช้ก๊าซธรรมชาติ เพื่อผลิตไฟฟ้า และการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ในส่วนของรายใหม่ โดยยอมรับว่ายังไม่ได้พิจารณาเรื่องปริมาณนำเข้าแอลเอ็นจีในส่วนของรายใหม่ในช่วงนี้ ซึ่งกระทรวงฯจำเป็นต้องเน้นย้ำเรื่องการช่วยเหลือผู้ป่วยและรับมือสถานการณ์โควิด-19 ร่วมกับรัฐบาลก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"