ปั้นเมนูใหม่ยกระดับ'อาหารถิ่น'สู่พรีเมียม


เพิ่มเพื่อน    

มัสมั่นเสิร์ฟพร้อมข้าวหอมอุบล 

     อาหารไทยยอดนิยมและเป็นเมนูที่มีชื่อสียงในระดับโลก คงหนีไม่พ้น ต้มยำกุ้ง น้ำซุปแซบถึงเครื่องต้มยำ มัสมั่นรสชาติเข้มข้นหอมยี่หร่าเครื่องแกง ผัดไท เมนูเส้นเหนียวนุ่ม หอมมันกุ้งเยิ้มๆ แกงเขียวหวานแสนอร่อย และต้มข่าไก่เข้มข้นกะทิและสมุนไพร หวาน มัน เปรี้ยวลงตัว

 

 

     แต่เรื่องราวความอร่อยของอาหารไทยมีมากกว่าเมนูยอดฮิตเหล่านี้ แถมมีอาหารท้องถิ่นที่ผสมผสานวัตถุดิบในพื้นที่และวัฒนธรรมด้านอาหาร ถ้าได้ชิมรสชาติจะลืมไม่ลง  เพื่อเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยงเชิงศิลปะอาหาร(Gastronomy tourism) และชูภาพลักษณ์อาหารไทยให้โกอินเตอร์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือกับพันธมิตรเครือข่ายประชารัฐกว่า 37 หน่วยงาน และสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานมหกรรมอาหาร Amazing Thai Taste Festival ภายใต้แนวคิด “Eat Thai Food, Feeling Good” รวบรวม 134 ร้านอร่อยถูกปาก รสชาติแบบไทยๆ  จากทั่วเมืองไทย  และสตรีทฟู้ดโดยยอดฝีมือเชฟมิชลิน รอบกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2561 เวลา 12.00 -20.00 น. ณ สยามสแควร์  งานนี้คึกคัก บอกเลยคุ้มค่าที่แวะมาแน่นอน

เชฟนิก ณัฏฐพล ชวน สุจิตรา จงชาณสิทโธ เวิร์คช้อปทำข้าวต้มมัดไส้ทุเรียนกะทิลาวา

     สุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.กล่าวว่า ททท.เปิดแคมเปญ Amazing Thailand Go Local หรือเที่ยวท้องถิ่นไทย เพื่อกระตุ้นการเดินทางเข้าสู่ท้องถิ่นและชุมชน เพื่อสร้างรายได้สู่ท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งรายได้และค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยว พบว่า 1 ใน 3 ใช้จ่ายด้านอาหารเป็นหลัก และปัจจุบันนักท่องเที่ยวยังมองหาอาหารท้องถิ่นที่มีความแปลกใหม่ระหว่างเดินทาง โดยถือว่าอาหารเป็นประสบการณ์ท่องเที่ยว ทั้งยังสอดรับกับเทรนด์โลกมารู้จักอาหารของแต่ละประเทศ  งานมหกรรมอาหาร Amazing Thai Taste Festival  ปีนี้เน้นอาหารร้านดังหาทานยากจาก 5  ภูมิภาคของไทย  จะให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและเกิดแรงจูงใจเดินทางไปสู่จังหวัดต่างๆ  พร้อมโปรโมทข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวหอมอุบล ราคาตันละ 3 แสนบาท ที่จะเสิร์ฟพร้อมอาหารไทยขึ้นชื่อ ต่างจากมหกรรมครั้งก่อนเสนออาหารไทยโกอินเตอร์เท่านั้น

 

  ผัดไทย เมนูเส้นโดนใจคนทั่วโลก 

     " งานเทศกาลอาหารครั้งนี้จะยกระดับอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ให้เป็นพรีเมียมและเพิ่มมูลค่าอาหารไทย  เราสนับสนุนวัตถุดิบจากชาวบ้านมาปรุงอาหาร    สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ  นอกจากอาหารท้องถิ่น อาหารไทยยอดฮิตแล้ว ยังมีอาหารสุขภาพจากฟาร์มและสวนเกษตรอินทรีย์ ที่มาสาธิตทำอาหาร พร้อมแนะนำแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นมหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยว  ทำให้รู้จักการท่องเที่ยวเชิงศิลปะอาหาร " รองผู้ว่าฯ ททท. ชวนเที่ยวงานยิ่งใหญ่

เชฟนิก- ณัฏฐพล ภวไพบูลย์ เชฟรุ่นใหม่ ผู้สร้างสรรค์เวิร์คช้อปทำอาหารในเทศกาล กล่าวว่า อาหารท้องถิ่นของไทยมีหลากหลาย แต่ตนจะดัดแปลงเมนูพื้นถิ่น ปรับเปลี่ยนหน้าตาให้ดูสากล โดยยังคงเอกลักษณ์ที่รสชาติเอาไว้    หากส่งต่อชุมชนต่อยอดการทำอาหารจะช่วยสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น  อย่างเมนูข้าวต้มมัดไส้ทุเรียนกะทิลาวา และไส้มะม่วงกะทิลาวา นำผลไม้สุดฮอตอย่างทุเรียนมาทำอาหารง่ายๆ  เป็นตัวอย่าง Go Local   

 

 

ข้าวต้มมัดไส้ทุเรียนกะทิลาวาเมนูสุดสร้างสรรค์  

     " ภาคอีสาน มีแก่นตะวัน เป็นพืชอาหารที่ประโยชน์ แทนที่จะทอดหรือต้ม จะทำเมนูซาลาเปาไส้แก่นตะวัน ภาคเหนือ มีไส้อั่ว ก็จะทำผัดไทยไส้อั่วแคปหมู ภาคใต้ ฝรั่งชอบอาหารทะเลสดๆ  เพราะน่านน้ำไทยอุดมสมบูรณ์ จะนำเสนอคู่ซอสซีฟู๊ดหลายแบบ เช่น ซอสต้มย้ำกุ้ง ซอสแกงเขียวหวาน เป็นการประยุกต์อาหารพื้นถิ่นให้โกอินเตอร์ เปลี่ยนภาพลักษณ์จากเมนูเดิมๆ ได้สัมผัสสิ่งใหม่ๆ เทศกาลนี้จะส่งเสริมภาพลักษณ์วัตถุดิบไทยให้เชฟทั่วโลกยอมรับ อาหารไทยดัดแปลงได้ แค่แกงเขียวหวานทำได้หลายเมนู ข้าวผัด ไส้พัฟ สปาเกตตี หรือแค่ซอส  ถ้า 77 จังหวัด ลองคิดดูจะมหัศจรรย์แค่ไหน ตอนนี้ผมรับวัตถุดิบมา 85 ชนิดจากภาคต่างๆ  เพื่อเตรียมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในเทศกาลอาหารนี้ " เชฟนิก เผยอย่างน่าสนใจ  

 

   

ต้มข่าไก่อาหารไทยยอดฮิต 

      สำหรับงาน Amazing Thai Taste Festival แบ่งออกเป็น 8 โซน ประกอบด้วย โซน 1 Good Reputation โชว์นิทรรศการข้าวไทย 16 สายพันธุ์ เรียนรู้การทำอาหารจากสถาบันอาหาร พร้อมปรุงเมนูอาหารไทยที่มีชื่อ อาทิ ต้มยำกุ้ง มัสมั่น เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมอุบลให้ลองชิม โซน 2 Good Local แสดงเอกลักษณ์ของอาหาร 5 ภูมิภาค และชิมอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นโดยฝีมือ เชฟท้องถิ่นรุ่นใหม่ มีร้านดังมาในงานโดยไม่ต้องเดินทางไปไกล อาทิ ภาคเหนือ ร้านไส้อั่วเผาเตาหลวงลำปาง, ร้านแหนม สุณี, ร้านแม่สมควร ภาคใต้ ขนมลาป้าพิณ, น้ำพริกกุ้งเสียบ,  หมูย่างบ้านบัวบก ภาคอีสาน: ร้านหน่อยตำซั่ว, ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนายเกรียง มทส.ประตู4  ภาคตะวันออก ไอยรา ซีฟู้ด, แกงหมูใบชะมวงลุงดำ, ขนมไทยป้าหนอม, ตำนานป่า ภาคกลาง: ร้านข้าวแช่ช้อนทองเสวย, ครัวม่อนไข่, ผัดหมี่ไทยญวณ ป้าแวม, ทรงนิมิต ขนมเกสรลำเจียก ฯลฯ

ส้มตำสุดแซบ เอกลักษณ์ภาคอีสาน

     คนรักสุขภาพแวะมา โซน 3 Good Organic  เป็นกิจกรรมสินค้าสุขภาพและเกษตรอินทรีย์จากไร่สู่จาน เลือกซื้อสินค้าจากเกษตรกรตัวจริง  โซน 4 Good Fruit  ช้อปผลไม้สดจากสวน น้ำผลไม้ปั่นสดและอาหารเมนูทุเรียน พร้อมด้วยไฮไลท์บุฟเฟต์ผลไม้สดจากสวนสู่กลางสยามสแควร์ โซน 5 Good Taste อิ่มอร่อยกับร้านอาหารและสตรีทฟู้ดจากทุกซอกทุกมุมกรุงเทพฯ ,ร้านอาหารที่มิชลินแนะนำ อาทิ บ้านใหญ่ผัดไทย, ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ, เจ๊โอว, บ้านใน และ ร้านโซล ฟู้ด มหานคร เป็นต้น โซน 6 Good Idea รวมร้านอาหารดีไซน์เก๋ ๆ ร้านจำหน่ายสินค้าทำมือชิ้นเดียวในโลก โซน 7 Good Power เปิดพื้นที่ให้พันธมิตร 30 ร้านค้า ทั้งอาหาร ของฝาก และธุรกิจบริการ     โซน 8 Good Enjoy  มีกิจกรรมสาธิตและเวิร์คช้อปทำอาหารจากเชฟรุ่นใหม่ไทย อาทิ เชฟน็อต วรฤทธิ์ วันที่ 8 มิ.ย. เวลา 17.00 น. ,  เชฟอิ๊ก บรรณ บริบูรณ์ วันที่ 9 มิ.ย. เวลา 18.00 น. , เชฟพล ตัณฑเสถียร วันที่ 10 มิ.ย. เวลา 18.00 น.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"