สพฐ.'ไม่ห่วง'เรียนออนไลน์ทั้งปี' เชื่อมั่นยังทำให้มีคุณภาพได้ เล็งเพิ่มภาคปฎิบัติด้วย


เพิ่มเพื่อน    




16มิ.ย.64-นายอัมพร พินะสา  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ประเทศไทยกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนในหลายพื้นที่จะต้องจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ ONLINE และ ON-AIR เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน ครูและทุกภาคส่วน จึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการเรียนแบบ ON-SITE หรือ เรียนในห้องเรียน
 สำหรับพื้นที่มียังมีความเสี่ยงโควิด-19 ซึ่ง สพฐ.มีความห่วงใยในมิติของเรื่องคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ไม่ว่าจะในรูปแบบใดภายใต้ข้อจำกัดที่มีอยู่ตอนนี้ ทั้งนี้แม้ว่าการเรียนการสอนจะไม่สามารถจัดภายในห้องเรียนได้ แต่หากนักเรียนมีข้อสงสัย หรือไม่เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียน ONLINE แต่ละโรงเรียนก็มีช่องทางให้นักเรียนได้สื่อสารกับครู หรือ สามารถเรียนซ่อมเสริมเพิ่มเติมเนื้อหาได้ เมื่อนักเรียนกลับมาเรียนที่ห้องเรียน ซึ่งตนยอมรับการคุณภาพการเรียนการสอนในรูปแบบ ONLINE ไม่เท่าการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ ON-SITE อยู่แล้ว
 อย่างไรก็ตาม สพฐ.ก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะทำให้การจัดการเรียนการสอนในทุกรูปแบบมีประสิทธิภาพมากที่สุด อย่างการเรียนในรูปแบบ ON-AIR จะมีการฉายซ้ำถึง 3 รอบ ซึ่งนักเรียนสามารถที่เรียนหรือรับชมซ้ำได้ สำหรับการเรียนรูปแบบ ONLINE เราก็ไม่ได้ให้เรียนกับครูตามชั่วโมงที่กำหนดเท่านั้น แต่ยังมีการทำคลิปวีดีโอ สื่การเรียนต่างๆ ให้นักเรียนสามารถค้นคว้าด้วยตัวเองได้ด้วย ดังนั้นจึงอยู่ที่ตัวนักเรียนเองว่าจะมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการศึกษาเรียนรู้ขนาดไหน อย่างไร

"ตอนนี้ สพฐ.ไม่ห่วงเลย หากไม่สามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ ON-SITE ได้ทั้งปี เพราะเราได้เตรียมความรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน และมีการนับเวลาเรียนให้ และ สพฐ.ยังมีแนวคิดเพิ่มเติมในส่วนของการเรียนการสอนที่จะต้องมีการลงมือปฏิบัติจะทำในรูปแบบ ONLINE ออกมาอย่างไร โดยอาจจะมีคลิปวีดีโอตัวอย่างจากโรงเรียน และให้นักเรียนทำตาม ทั้งในเรื่องการเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทดลองวิทยาศาสตร์ หรือ การเรียนวิชาพละศึกษา รวมถึงมีการวัดและประเมินผลด้วยวิธีอื่นให้ด้วย เช่น การสอบรูปแบบ ONLINE ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งเราจะใช้ตัวชี้วัดเดิม แต่จะต้องเปลี่ยนวิธีการ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน"เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"