สสก.3 ระยอง จับมือศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.ระยอง ผลิตต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทองพันธุ์ดีมีมาตรฐานกระจายสู่เกษตรกร


เพิ่มเพื่อน    

นายปิยะ สมัครพงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า สสก.3 ระยอง ได้ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดระยอง  ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง มีหน้าที่ในการผลิตและขยายพืชพันธุ์ดีสำหรับให้บริการแก่เกษตรกร ดำเนินโครงการผลิตขยายและส่งเสริมการใช้ต้นพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ดีขึ้น

 

 

ซึ่งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดระยองมีความพร้อมทั้งบุคลากร และสถานที่ ในการผลิตต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทองพันธุ์ดีมีมาตรฐานกระจายให้แก่สมาชิกของสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก และเกษตรกรทั่วไปโดยจะจำหน่ายให้ในราคาที่เหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรนำไปปลูกทดแทนต้นที่มีอายุมากให้ผลผลิตน้อยคุณภาพต่ำ และพื้นที่เพิ่มใหม่ โดยในปี 2564 ได้ดำเนินการผลิตต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง จำนวน 2,000 ต้น ที่พร้อมจำหน่ายให้เกษตรกร

 

“ สสก.3 ระยอง ยังได้ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดระยอง  จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ในการขยายกิ่งพันธุ์ทุเรียนให้ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทุเรียน ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออก จะมีการบรรยายให้ความรู้และฝึกปฏิบัติในกระบวนการผลิตพันธุ์ทุเรียนเพื่อการค้าด้วยวิธีการต่อกิ่งแบบเสียบลิ่ม ที่สามารถทำได้รวดเร็วและได้ครั้งละจำนวนมาก ให้กับเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ สมาชิกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก และเกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกทุเรียน  จะทำให้เกษตรกรมีความรู้ความสามารถนำไปต่อยอดในการปลูกทุเรียนในพื้นที่ของตนเองต่อไป” นายปิยะ สมัครพงศ์ กล่าว

 

 

ผู้อำนวยการ  สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่าในปัจจุบันความต้องการทุเรียนของผู้บริโภคสูงทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ ทำให้เกิดกระแสการปลูกทุเรียนกระจายสู่ภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นแหล่งผลิตทุเรียนที่สำคัญ เช่น ภาคตะวันออก ซึ่งมีจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต คือ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด และจังหวัดระยอง ยังผลให้มีอัตราการขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5 10 ต่อปี  โดยที่หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการผลิตทุเรียนที่จะประสบผลสำเร็จ คือ ต้นพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ดี มีมาตรฐาน และใช้ต้นตอที่ทนทานต่อโรครากเน่าโคนเน่า ที่เกิดจากเชื้อรา Phytophthora palmivora ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุเรียนมาก และถ้าหากบริหารจัดการไม่ถูกต้องจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นและเกิดความเสียหายถึงเกือบร้อยละ 100 จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงทำให้เกิดการขาดแคลนต้นพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ดีในปัจจุบัน และราคาต้นพันธุ์ดีขยับขึ้นมาสูงมาก

 

“กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยองได้มีการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออกขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนมีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็งสามารถเข้าถึงขบวนการพัฒนาด้านการผลิตได้ทั้งระบบ ซึ่งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออกประกอบด้วยเกษตรกรชาวสวนทุเรียนจังหวัดจันทบุรี ตราด ระยอง ปราจีนบุรี นครนายก และชลบุรี มีสมาชิกทั้งสิ้นกว่า 700 ราย  ซึ่งสมาชิกมีการปลูกทุเรียนเพิ่มมากขึ้นทั้งปลูกใหม่และปลูกทดแทนต้นเดิมอย่างต่อเนื่อง แต่สมาชิกยังขาดแคลนต้นพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ดีในราคาที่เป็นธรรม ฉะนั้นโครงการผลิตขยายและส่งเสริมการใช้ต้นพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ดี จึงนับเป็นทางออกในการเพิ่มปริมาณทุเรียนพันธุ์ดีมีคุณภาพของไทยสู่ตลาดได้มากขึ้น” ผู้อำนวยการ  สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"