'วีระศักดิ์'จี้สบพ.เร่งผลิตบุคลากรทางการบินรองรับอุตสาหกรรมการบินฟื้น


เพิ่มเพื่อน    

 

17 มิ.ย. 2564 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายในการดำเนินงานแก่สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) ว่า หลังจากนี้ สบพ. ควรเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการบินให้มากกว่าปัจจุบันที่ผลิตได้อยู่ปีละ 546 คน เพื่อรองรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน เน้นการสร้างเครือข่ายทางวิชาการ โดยอาศัยความร่วมมือแลกเปลี่ยนทักษะความรู้ งานวิจัย ตลอดจนนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี จากหน่วยงานในอุตสาหกรรมการบินที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือด้านการบินให้กับประเทศไทย

นายวีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า อีกทั้ง จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินระดับภูมิภาคในอนาคต ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายในการดำเนินงานแก่สถาบันการยินพลเรือน โดยกำหนดให้ สบพ. เป็นสถาบันหลักในการกำหนดมาตรฐานการผลิตบุคลากรด้านการบินที่มีคุณภาพและมาตรฐาน

นายวีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ต้องยึดหลักการสำคัญ คือ คุณภาพ ของหลักสูตรการเรียนการสอน รวมถึงบุคลากรด้านการบินในด้านทักษะภาษาอังกฤษ ให้ตรงตามความต้องการของตลาดทางด้านอุตสาหกรรมการบิน พิจารณาเร่งรัดการพัฒนาศูนย์ฝึกการบิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในด้านอาคารสถานที่หลักสูตรการเรียนการสอน ตลอดจนบุคลากร ให้พร้อมรองรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินในอนาคตอย่างทันท่วงที และให้สถาบันการบินพลเรือน มุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถภายใต้การแข่งขันในตลาดอุตสาหกรรมการบิน โดยคำนึงถึงการพัฒนารูปแบบนวัตกรรม และการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการสนับสนุนองค์กรในทุกด้าน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายวีรศักดิ์ กล่าวต่อว่าต้องบริหารจัดการด้านสินทรัพย์ขององค์กร ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต เน้นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของการผลิตบุคลากรด้านการบิน และผลงานวิจัยวิชาการด้านการบิน ให้โดดเด่น เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และรวมถึงพิจารณาศึกษาทบทวนความเป็นไปได้ของโครงการศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศอู่ตะเภา ให้คุ้มค่ากับเงินลงทุน เหมาะสมกับเวลา โปร่งใส เป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้ ตลอดจนเกิดประโยชน์ต่อองค์กรต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"