กมธ.ปปช. กัดไม่ปล่อยบ้านพักหลวงนายกฯ จ่อเรียกจนท.จดค่าไฟ 7 คนให้ข้อมูล


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.64 - ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงภายหลังการประชุมกมธ.ว่า เรื่องประเด็นบ้านพักหลวงนายกรัฐมนตรี กมธ.เคยเตรียมที่จะไปลงพื้นที่ดูบ้านพักหลวง แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงโควิด จึงไม่สะดวกที่จะลงพื้นที่ และติดปัญหาตำแหน่งของบ้านพักนายกฯว่าเป็นที่อยู่ในเขตของกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่งโอนย้ายไปแล้วหรือไม่ แต่ดูจากคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็ยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในเขตนั้นทั้งหมด

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า โดย กมธ. ได้เชิญผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง และผู้ว่าการประปานครหลวงมาชี้แจงถึงการจ่ายเงินค่าไฟว่าจ่ายอย่างไร ซึ่งได้ถามไป2 ประเด็น 1.การขอใช้ไฟฟ้าในนามหน่วยงาน 2.ยื่นขอใช้ในนามบุคคล แต่ทางผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวงไม่สามารถตอบได้ว่าบ้านพักนายกฯ เป็นบ้านเลขที่ใดทั้งที่ในคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ได้ยืนยันไว้ว่ามีบ้านพักมีเลขที่ชัดเจน 253/54 แต่ทางฝ่ายผู้ว่าการไฟฟ้าตอบว่าไม่ทราบ โดยให้เหตุผลว่า ในระบบไม่มีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าของบ้านดังกล่าว และในหน่วยงานกรมทหารราบที่ 1 ไม่ได้ระบุไว้ แต่กลับพบว่ามีบ้านเลขที่ 253/54 อยู่ 4 ราย ซึ่งตั้งอยู่ในเขตสะพานสูง ยานนาวา ลาดกระบัง และบางนา ไม่ช่บ้านพักทหาร ไม่มีข้อมูลการใช้ไฟฟ้าในบ้านเลขที่ 253/54 ในกรมทหารราบที่ 1 ซึ่งการไฟฟ้านครหลวงจะทราบข้อมูลเพียง การเกิดหรือดับของไฟฟ้าในบ้านพักเท่านั้นแต่ไม่ทราบบ้านเลขที่ จึงยังไม่ทราบว่าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ให้ข้อมูลจะยืนยันการตรวจสอบการใช้จ่ายเป็นสิ่งของที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบยืนยันยอดค่าไฟแต่ละเดือนของบ้านพักนายกฯ ในกรมทหารราบที่ 1 ที่ส่งไปยังหน่วยงานเบิกจ่ายภายในอีกด้วย ทั้งๆที่มีเจ้าหน้าที่มาจดค่ามิเตอร์ถึง 7 รายจะไม่ทราบเลยหรือว่าบ้านพักนายกฯในกรมทหารราบที่ 1 อยู่ตรงไหน ทั้งที่มีคนจดมิเตอร์ถึง 7 คน เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่แปลก เพราะเราถามไปแต่ไม่ได้คำตอบ อาจเป็นเพราะอำนาจรัฐต่างๆ ทำให้ไม่กล้า อย่างไรก็ตามทางกมธ.จะเชิญเจ้าหน้าที่ 7 คนที่มาจดมิเตอร์ในกรมทหารราบที่ 1 มาให้ข้อมูล ว่าบ้านพักนายกฯขึ้นอยู่กับระบบใด

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการชี้แจงของการประปานครหลวง ก็ได้ชี้แจงเช่นเดียวกับการไฟฟ้าที่ไม่สามารถให้รายละเอียดการของบ้านพักได้ และไม่พบชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าของบ้านพบเพียงชื่อของภรรยานายกรัฐมนตรีเท่านั้น อย่างไรก็ดี กมธ.จะตรวจสอบบ้านพักนายกรัฐมนตรีต่อไป แม้จะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก จึงของฝากให้นายกรัฐมนตรีเปิดเผยรายละเอียด ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยเรื่องนี้ให้ผ่านไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"