'ทราย เจริญปุระ'เคยทรมานแทบตาย จากโรคกินไม่หยุด


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังจากที่นักร้องหนุ่ม ไอซ์-ศรัณยู วินัยพานิช ออกมาเปิดเผยว่าตัวเองป่วยเป็นโรคหยุดกินไม่ได้ หรือ  Binge eating disorder ล่าสุดทางด้าน ทราย เจริญปุระ นักแสดงชื่อดัง ก็ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ของตัวเองที่เคยป่วยเป็นโรคนี้เช่นกัน พร้อมส่งกำลังใจให้ ไอซ์ ศรัณยู

          “ความbingeมันนรกแตกสุดๆ จริงๆ คือเราเจ็บช้ำกล้ำกลืนอะไรมา สุดท้ายเราจะโผมาหาของกินเพราะเหมือนเป็นที่มั่นสุดท้ายในชีวิต เราสั่งได้ เราควบคุมเมนูได้ เราเลือกได้เพราะเหมือนชีวิตด้านอื่นจะเลือกไม่ได้จัดการไม่ได้เลย เราหยิบมันเข้าปากได้ มันคือการเทอาหารลงไปในหลุมดำว่างเปล่าในตัว ไม่ได้กินเพราะหิวอีกต่อไป แต่กินเพื่อให้มันลงไปถมอะไรบางอย่างในตัวในหัวใจและหวังว่ามันจะถมได้เต็ม

          ซึ่งเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ หลายคนจะนึกไม่ออก ว่ามันทำไมหว่า แค่ไม่กินไม่ได้เหรอ นี่คือแบบ…เคยจะไม่กิน ห้ามตัวเองกินนี่คือนั่งร้องไห้เลยนะ ร้องไห้เป็นชั่วโมงๆสะอึกสะอื้น เหมือนอยากกรี๊ดๆออกมาอะ สุดท้ายก็คือกิน กินแบบแกะถุงขนมเทกรอกปากเลยอะ มันเหมือนจะตายบอกไม่ถูก

          แล้วเราก็เกลียดตัวเองที่แก้อะไรก็ไม่ได้ แล้วก็ยังกิน แล้วก็รู้สึกผิด แล้วก็เกลียดตัวเอง วนอยู่แบบนั้น เราจะพยายามจำกัดอาหาร จะไม่กิน จะไม่นั่นไม่นี่เพื่อจะพบว่ารู้สึกตัวอีกทีเราก็กลับมากินอีกแล้ว

          เราจะพยายามมั่นใจ พยายามบอกตัวเองว่าคนที่ทักคือบอดี้เชมเราอยู่ เราสวยในแบบที่เราเป็น ซึ่งมันเป็นคำตอบแบบผลไม้พิษสำหรับกรณีเช่นนี้ คือเราใช้มันปกป้องจากปัญหาที่แท้จริงในใจ แล้วเราก็กินต่อไปพร้อมกับปลอบตัวเองแบบเป็นพิษไปเรื่อยๆ ถมความไม่มั่นใจตัวเองเติมเข้าไปจากปัญหาเดิมอีก

          สุดท้ายก็ต้องกลับมาที่การให้เวลากับปัญหาจริงๆของตัวเอง ว่ามันคืออะไรกันแน่ โบยตีตัวเองให้น้อยลง ใจแข็งพอจะเลิกสนใจอะไรที่สุมๆเข้ามาในชีวิต แล้วการกินก็จะค่อยๆฟื้นมาเป็นปกติสะท้อนถึงสุขภาวะภายในใจที่ไม่ได้ต้องทำอะไรเพื่อชดเชยอะไรอีก

          จากคนที่เคยติดเหล้า เคยไม่กินอะไรเลย เคยกินจนbinge จนค่อยๆฟื้นกลับมาได้ เป็นกำลังใจให้คุณไอซ์และทุกๆคนที่อยู่ในสภาวะeating disorderทุกชนิดนะคะ

 

 

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม itr


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"