ยกย่อง9คน ต้นแบบทำดี บนท้องถนน


เพิ่มเพื่อน    

    วธ.ยกย่อง 9 บุคคลต้นแบบทำดีเพื่อสังคม ช่วยเหลือผู้อื่น ชื่นชมคนขับเรือช่วยชีวิตคนโดดน้ำตายให้รอด แท็กซี่พลเมืองดีพาหญิงเอธิโอเปียอัลไซเมอร์พบญาติที่พลัดหลงสนามบิน ยกให้เป็นแบบอย่างพลเมือง
    เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสถานีวิทยุ จส.100 จัดพิธีมอบรางวัลคนดีที่ทำความดีบนท้องถนน ในโครงการ “7 วัน 7 ความดี คนดีบนท้องถนน” เพื่อเชิดชูเกียรติบุคคลที่เสียสละและเป็นกำลังใจในการทำความดีเพื่อผู้อื่น พร้อมสร้างจิตสำนึกการทำดี ส่งต่อความมีน้ำใจไมตรีให้สังคมไทย โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินรางวัลเชิดชูเกียรติ 9 คนดีบนท้องถนน ว่า ในปี 2561 ได้มีการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ทำความดีในช่วงปี 2559-2560 ซึ่งได้รับแจ้งผ่านสถานีวิทยุ จส.100 เพื่อมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณความดีใน 7 เหตุการณ์ รวมจำนวน 9 คน ดังนี้ 1.นายวิทิต ด้วงจุมพล แท็กซี่พลเมืองดี เก็บกระเป๋าผู้โดยสารที่ลืมไว้บนรถ ภายในบรรจุทองคำน้ำหนัก 2 กิโลกรัม และเงินสด รวมมูลค่าประมาณ 2,850,000 บาท ส่งคืนเจ้าของ 2.นายประวิทย์ ปั้นทอง แท็กซี่พลเมืองดี ช่วยเหลือหญิงชาวเอธิโอเปียที่เป็นโรคอัลไซเมอร์พลัดหลงกับญาติที่สนามบินสุวรรณภูมิ จนได้พบกันในที่สุด
    รมว.วัฒนธรรมกล่าวต่อไปว่า 3.นายไพบูลย์ ขำมาก คนขับเรือ และนายทวีสิทธิ์ อุ่นสกุลสุข คนดูแลท่าเรือวัดคลองเตยนอก ทั้ง 2 คนได้ช่วยชีวิตคนกระโดดน้ำจะฆ่าตัวตาย บริเวณท่าเรือวัดคลองเตยนอก 4.น.ส.เขมจิรา แซ่แต้ และ น.ส.ยุวธิดา วงษ์ศรี เป็น 2 ผู้โดยสารซึ่งเก็บกระเป๋าเอกสารของชาวไต้หวัน ภายในมีเงินสกุลไทยและดอลลาร์สหรัฐรวมประมาณ 245,895 บาท รวมทั้งเอกสารสำคัญบนรถแท็กซี่ และส่งคืนผ่าน จส.100 5.นายวรชัย ดีสูงเนิน ประสานแจ้งผ่าน SOS จส.100 ช่วยเหลือชายเป็นลมหมดสติขณะวิ่งออกกำลังกาย บริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 2 เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย 6.นายจิระประทีป เพ็ชรจุ้ย แจ้งอุบัติเหตุผ่าน SOS จส.100 รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เสียหลักพลิกตะแคง และ 7.นายพิเชฐ มาไกล คนขับแท็กซี่อาสาพาคุณยายที่ป่วยอัลไซเมอร์หลงทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย
    นายวีระกล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีปัญหาทางสังคมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ปัญหาชีวิตรัก ปัญหาครอบครัว ซึ่งปัจจัยสำคัญเกิดจากการขาดสติครองตน ขาดความยับยั้งชั่งใจ ทำให้คนมีความอดทนน้อย และใจร้อนมากขึ้น ดังนั้นจึงขอให้คนไทยตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้ชีวิตอย่างเป็นสุข เพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินด้วย รวมทั้งขอให้คำนึงถึงการไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น รู้จักให้อภัย และมีน้ำใจ ซึ่งจะทำให้สังคมสงบสุขได้ ทั้งนี้ ขอชื่นชม 9 บุคคลที่เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการเป็นแบบอย่างการทำความดี มีน้ำใจไมตรี และสร้างสำนึกสาธารณะ โดย วธ.จะร่วมส่งต่อการทำความดีให้ประชาชนทั่วประเทศได้ประจักษ์ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"