จ่อคิกออฟแผน120วันนำร่องภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

 

"บิ๊กตู่" เตรียมลงพื้นที่ภูเก็ต 25 มิ.ย.ตรวจความพร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ "สุพัฒนพงษ์” แย้มคิกออฟแผน 120 วัน เริ่ม 1 ก.ค. นำร่องภูเก็ตโมเดลก่อนขยายจังหวัดอื่น จับตา 18 มิ.ย. "ศบค.ชุดใหญ่" ถกปรับระยะเวลากักตัวลูกเรือบินไทย-ศูนย์กักตัวของรัฐ-เปิดภูเก็ตและสุราษฎร์ธานีนำร่องท่องเที่ยว "กรมควบคุมโรค" ชมภูเก็ตพร้อมหลังฉีดวัคซีนตามเป้า วางเกณฑ์ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์สุดเข้ม "พท." จี้ รบ.ทบทวนเปิด ปท. ห่วงไม่พร้อม ปชช.เสี่ยง เผยยอดติดเชื้อใหม่เพิ่ม 3,129 ราย เสียชีวิต 30 ราย คลัสเตอร์กระจายทั่ว ปท.
    เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ประกาศจะเปิดประเทศภายใน  120 วัน และจะเร่งรัดนำแผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาและอนุมัติในช่วงสัปดาห์หน้านั้น มีรายงานว่า ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ภูเก็ต โดยจะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 08.30 น. ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต และตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมการคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ก่อนออกเดินทางไปยังโรงแรมอังสนา ลากูน่า ภูเก็ต อ.ถลาง เพื่อตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีน และประชุมหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจของ จ.ภูเก็ต หลังสถานการณ์โควิดร่วมกับผู้ประกอบการ พร้อมรับฟังแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้แนวคิด "Phuket Tourism Sandbox" จากผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
    จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังท่าเทียบเรืออ่าวปอ เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมการคัดกรองนักท่องเที่ยว ก่อนเดินทางต่อไปยังด่านตรวจภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมการคัดกรองนักท่องเที่ยว ก่อนเสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางกลับกรุงเทพฯ
    นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวถึงการเปิดประเทศภายใน 120 วันว่า การเปิดประเทศที่นายกฯ พูดถึงจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยในวันที่ 25 มิ.ย.จะเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งต้องดูว่านายกฯ จะเดินทางลงไปเองหรือมอบหมายให้ใครลงไป เพื่อไปดูว่าวันที่ 1 ก.ค.จะเริ่มต้นกันอย่างไร ซึ่งในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจโควิด-19 (ศบศ.) วันที่ 18 มิ.ย.จะมีความชัดเจนทั้งผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะได้มีการนำเสนอความพร้อมและเงื่อนไขต่างๆ ต่อที่ประชุมให้พิจารณา จะได้เกิดความชัดเจนกับฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้เริ่มเดินหน้ากันต่อไป เมื่อสามารถเริ่มโครงการที่ภูเก็ตได้ก็จะพิจารณาจังหวัดอื่นที่มีความพร้อมต่อไป
    "ต้องเข้าใจว่าแซนด์บ็อกซ์ก็คือการทดลองทำ ส่วนจะมีข้อปรับปรุงอะไรก็สามารถเพิ่มเติมได้ และเราเริ่มทำก่อนไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งอยู่ประมาณปลายไตรมาสที่สาม เมื่อเราได้ซ้อมกันก่อนก็จะทำให้เรามีความสมบูรณ์ และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในระดับหนึ่ง อีกทั้งก็จะได้เห็นว่าต้องมีการปรับปรุงอะไรบ้าง ในทางกลับกันก็จะสามารถส่งเสริมภูเก็ตได้อีกทาง โดยเมื่อภูเก็ตเปิดเป็นทางเข้าประเทศไทยก็จะมีนักธุรกิจไทยสามารถนัดพบกับนักธุรกิจต่างประเทศ อาศัยพื้นที่ภูเก็ตในช่วงเวลานี้เป็นที่เจรจาพูดคุยทางธุรกิจกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่การท่องเที่ยวเชิงท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นการเปิดทางทางธุรกิจไปด้วย ซึ่งปัจจุบันมีการเตรียมการของหลายบริษัทไว้แล้วที่เตรียมจะนัดพันธมิตรทางธุรกิจมาพูดคุยกัน จึงเป็นเหตุผลหนึ่งในการทยอยเปิดประเทศ" นายสุพัฒนพงษ์กล่าว
ศบค.นัดถกแนวศูนย์กักตัว
    ถามว่ามีการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวหรือไม่ว่าจะต้องมีจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์จึงจะเหมาะสมในการที่เปิดประเทศ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องขอดูที่จังหวัดภูเก็ตก่อน อีกทั้งขณะนี้พบว่ามีสายการบินหลายบริษัทเริ่มเปิดเที่ยวบินที่จะมาลงที่จังหวัดภูเก็ตโดยตรง แม้จำนวนเที่ยวบินอาจจะไม่มาก แต่เริ่มมีหลายแหล่งหลายประเทศที่จะเข้ามา ถือว่ามีจำนวนไม่น้อย เรื่องนี้ก็คงต้องทยอยดูวันต่อวัน เพราะถือเป็นการเปิดช่องทางเข้าประเทศไทยครั้งแรก
    มีรายงานว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 8/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้จะมีวาระสำคัญหลายเรื่อง เริ่มจากวาระรายงานให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข หรืออีโอซี จะรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ 
    จากนั้นจะพิจารณาแนวทางการดำเนินการของสถานที่กักกัน ซึ่งทางราชการกำหนดในวันที่ 1 ก.ค.64 ที่ ศปก.ศบค.และกรมควบคุมโรคเสนอการพิจารณาข้อกำหนดการปรับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการที่ ศปก.ศบค.เป็นผู้เสนอ, การปรับระยะเวลาการกักตัวสำหรับลูกเรือของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ ศปก.ศบค. กรมควบคุมโรคเสนอ, การพิจารณาข้อกำหนดสำหรับการดำเนินการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่องใน จ.ภูเก็ต และเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้เสนอ อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายจะมีรายงานผลการดำเนินการของ ศปก.ต่างๆ ตลอดจนปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ 
    ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2564 ได้ชื่นชมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต ที่ดำเนินการตามนโยบายในการให้บริการวัคซีนโควิดเกิน 60% ของประชากรในพื้นที่ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โดยกลุ่มที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครอบคลุมคือ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป และแรงงานในธุรกิจท่องเที่ยว แรงงานในธุรกิจอื่นๆ แรงงานต่างชาติ และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งทางภูเก็ตไม่ทอดทิ้งและได้บริการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มแรกๆ 
    นพ.โอภาสกล่าวว่า ภูเก็ตมีจำนวนประชากรประมาณ 547,584 คน และมีเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน จำนวน 383,308 คน หรือ 70% ของประชากรในพื้นที่ โดยแผนการฉีดวัคซีนจะต้องฉีดเข็มที่ 1 ให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. และฉีดเข็มที่ 2 ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. โดยข้อมูลการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะภูเก็ต ณ วันที่ 16 มิ.ย.64 มีผู้ที่ได้รับวัคซีน 1 เข็ม จำนวน 346,855 คน (ร้อยละ 63.3) ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม จำนวน 165,439 คน (ร้อยละ 30.2) และจำนวนประชากรคงเหลือที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเหลือเพียงจำนวน 119,732 คน  
    "การเตรียมพร้อมในจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการโดยประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมเปิดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว อาทิ การปรับปรุงภูมิทัศน์ การดูแลรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, การประเมินสถานประกอบการเพื่อให้สัญลักษณ์ SHA และเมื่อบุคลากรของสถานประกอบการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จะได้รับสัญลักษณ์ SHA+ ซึ่งขณะนี้มีสถานประกอบการ โรงแรม จำนวน 280 แห่ง ได้รับสัญลักษณ์ SHA+ แล้ว ซึ่งการจัดเตรียมระบบความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของภูเก็ตนั้น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ถือว่าเป็นแบบอย่างความร่วมมือที่มีการเตรียมความพร้อมอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ การเข้าพัก การท่องเที่ยว และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จนถึงการเดินทางออกจากจังหวัด เพื่อเป็นต้นแบบให้จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไป" นพ.โอภาสกล่าว
เกณฑ์เข้มภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์
    อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยมีเกณฑ์พิจารณาคือ 1.ชาวต่างชาติต้องได้รับวัคซีนครบโดสอย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทาง และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน 2.ต้องเป็นผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงต่ำ กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ต้องมากับผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนแล้ว 3.ต้องมีเอกสารการตรวจหาเชื้อโควิด ผลไม่พบเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมง และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีก 3 ครั้งในประเทศไทย ได้แก่ วันที่เดินทางมาถึง วันที่ 7 และ 14 โดยโรงพยาบาลคู่สัญญา 4.ต้องเดินทางถึงที่พักด้วยรถโรงแรมและรับการตรวจเชื้อ ไม่อนุญาตให้ออกนอกห้องจนกว่าผลการตรวจไม่พบเชื้อ จึงจะอนุญาตให้ท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ตได้ เมื่อครบ 14 วันจึงจะสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อยังจังหวัดอื่นๆ ได้ 
    "แนวทางดังกล่าวถือเป็นต้นแบบการส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคม และเป็นไปตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการวิชาการของกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอ ศบค.เห็นชอบ" อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว
    ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการประชุม นายเรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้สดถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่าการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ผู้นำบริหารผิดพลาดจนเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อประชาชนและเศรษฐกิจ ควรต้องแสดงความรับผิดชอบ การที่บอกว่ารับผิดชอบเองบ่อยๆ แต่ไม่มีการกระทำอะไรที่ดีๆ ไม่มีความหมาย และสร้างความเชื่อมั่นอะไร เช่น ประกาศวันที่ 7 มิ.ย.เป็นวาระแห่งชาติ แต่สุดท้ายคนไทยก็ไม่ได้ฉีดวัคซีนและเลื่อนออกไป และก็ประกาศ 120 วันจะเปิดประเทศ คำถามคืออยากรู้ว่าจะเปิดประเทศอย่างไร มีแอคชั่นแพลนที่ชัดเจนอย่างไร ทั้งจำนวน เวลา และมีรายละเอียดอย่างไร
    นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ลุกขึ้นชี้แจงว่า การที่นายกฯ ประกาศกับคนไทยว่าจะกำหนดการเปิดประเทศภายใน 120 วัน เป็นการประกาศให้ชัดเจนว่า 4 เดือนต่อจากนี้ไปรัฐบาลจะดำเนินการทั้งการควบคุมโรคและฉีควัคซีนให้ครอบคลุมจำนวน 70% ตามแผนการจัดซื้อทั้งวัคซีนต้นทุนหลักและวัคซีนทางเลือก รวมทั้งการปฏิบัติหน้าที่ของ สธ.และเครือข่ายควบคู่กันไป  
    "ที่นายกฯ กล้าประกาศเพื่อเป็นขวัญกำลังใจของคนทั้งประเทศว่าเราจะเดินหน้าสู่กับโควิดไปด้วยกัน เรื่องโควิดหรือวัคซีนไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของคนไทยทุกคนต้องร่วมมือกัน การเดินหน้าไปสู่การเปิดประเทศได้มีหลายปัจจัยหรือที่เรียกว่าแอคชั่นแพลน ซึ่งไม่ใช่จะเกิดได้จากฝั่งรัฐบาลฝ่ายเดียว ในแผนทั้งหมดต้องติดตามว่านายกฯ จะประกาศอย่างไร อาจจะมีความแตกต่างกันในแต่ละส่วน การจะเปิดประเทศให้ได้ภายในกำหนดบนพื้นฐานของการจัดหาวัคซีนประมาณ 50 ล้านคน หรือประมาณ 100 ล้านโดส และสถานการณ์การติดเชื้อในต่างจังหวัดก็เริ่มดีขึ้น แต่ต้องควบคุมคลัสเตอร์ใน กทม.และปริมณทล ถ้าควบคุมได้เป้าหมายก็จะสำเร็จ" รมช.สาธารณสุขกล่าว
    ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค พท. กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ออกแถลงการณ์เตรียมเปิดประเทศในอีก 120 วัน หรืออีก 4 เดือนข้างหน้า ถือเป็นการวางเดิมพันชีวิตประชาชนบนความเสี่ยงท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รัฐบาลยังไม่สามารถควบคุมได้ ผู้ติดเชื้อรายวันยังอยู่ในหลัก 2,000-3,000 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 20-30 คนต่อวัน คนไทยยังได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไม่ถึง 10% ซึ่งต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ใช้เวลาคิดวิเคราะห์ แยกแยะและประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบมากกว่านี้  
คลัสเตอร์ใหม่กระจายทั่ว
    วันเดียวกัน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,129 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,649 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,991 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 658 ราย มาจากเรือนจำ 457 ราย  และเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 23 ราย ทำให้มียอดติดเชื้อสะสม 207,724 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 4,651 ราย หายป่วยสะสม 172,316 ราย อยู่ระหว่างรักษา 33,853 ราย อาการหนัก 1,313 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 376 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 30 ราย เป็นชาย 18 ราย หญิง 12 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 1,555 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ในวันที่ 17 มิ.ย. ได้แก่ กทม. 1,032 ราย สมุทรปราการ 390 ราย สมุทรสาคร 171 ราย นครปฐม 130 ราย และนนทบุรี 105 ราย ในส่วนพื้นที่ กทม.มีคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวัง 83 คลัสเตอร์ และพบคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงเรียนพลาธิการของทหารเรือ เขตบางนา มีผู้ติดเชื้อ 37 ราย ในส่วนจังหวัดอื่นๆ มีการพบคลัสเตอร์ใหม่ที่ จ.สมุทรปราการ 2 คลัสเตอร์ คือที่บริษัทเฟอร์นิเจอร์ใน อ.เมือง 154 ราย และบริษัทเสื้อผ้าสำเร็จรูป อ.พระประแดง 30 ราย จ.สมุทรสาคร พบคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงงานอาหารทะเลสด อ.เมือง 11 ราย ที่ จ.เชียงราย พบคลัสเตอร์ใหม่ที่ อ.เทิง จ.เชียงราย 23 ราย โดยมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยที่เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี 
    นอกจากนี้ ได้รับรายงานว่าพบคลัสเตอร์ที่โรงเรียนมัรกัส จ.ยะลา เป็นการติดเชื้อในโรงเรียนและมีการเดินทางไปยัง จ.สุราษฎร์ธานี คลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 23 ราย ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี 8 ราย กระบี่ 12 ราย พังงา 2 ราย ภูเก็ต 1 ราย และมีรอผลอยู่อีกบางส่วน ซึ่งกระบวนการสอบสวนโรคทั้งผู้ติดเชื้อและครอบครัวได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการเปิดเผยไทม์ไลน์โดยไม่ปิดบังข้อมูล ทำให้การเฝ้าระวังพื้นที่เป็นไปอย่างเข้มแข็ง  
    จ.สมุทรปราการ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 390 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 363 ราย โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการจำนวน 27 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 56 ปี โดยคลัสเตอร์ใหญ่วันนี้เป็นโรงงานทำอาหารสัตว์ ย่านตำบลแพรกษา, โรงงานทำพลาสติก ย่านตำบลสำโรง และโรงงานผลิตรองเท้า ย่านตำบลบางโฉลง 
    จ.สงขลา พบผู้ป่วยรายใหม่ 28 ราย จากกลุ่มสัมผัสร่วมบ้านผู้ติดเชื้อในบริษัท/ร้าน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในโรงงาน รอสอบสวนโรคผู้สัมผัสเสี่ยงจากมัรกัส จ.ยะลา และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงชุมชนเก้าเส้ง
    จ.ยะลา ชุมชนมัรกัส หรือศูนย์ดะวะห์ยะลา ม.3 ต.เปาะยานิ อ.เมือง จ.ยะลา เป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่สาธารณสุขยะลาได้เฝ้าติดตาม โดยขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อแล้ว 35 ราย 
    จ.ปัตตานี พบคลัสเตอร์แห่งใหม่อยู่ในเขตอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานีคือ แพอรุณ (โรงงานแปรรูปอาหารทะเล) สสจ.จังหวัดปัตตานีได้เข้าตรวจเพื่อหาเชื้อคนงานจากทั้งหมด 120 ราย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 15 ราย ส่วนยอดรวมการติดเชื้อรายใหม่มี 95 ราย เสียชีวิต 2 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"