เสียบรรยากาศ!!!


เพิ่มเพื่อน    

      เอาไงดี...อุตส่าห์ฉีกกรอบ แหกกรอบ ไปเขียนเรื่อง ฟุตบอลโลก 2018 ชนิดเป็นคุ้ง เป็นแคว แต่สุดท้าย...ก็ถูกสอด ถูกแทรกด้วยเรื่องของ การเมือง ที่ยังอุตส่าห์มาแรง แซงโค้ง อีกจนได้ โดยเฉพาะเมื่อได้ฤกษ์ ได้เวลา ในการเปิดผ้าม่านกั้ง พรรคการเมืองใหม่ๆ เสียงวิพากษ์ วิจารณ์ เสียงด่า เสียงโต้ ย่อมต้องสนั่นหวั่นไหว ไปตามกระแส วัฒนธรรมทางการเมืองแบบไทยๆ นั่นแล...

                                                                    ----------------------------------------

      ยิ่งเจอกับคุณลุง เทพเทือก ท่านออกอาการ น้ำตาลูกผู้ชายที่ไหลริน เนื่องในวาระเปิดตัวพรรค รวมพลังประชาชาติไทย อีกต่างหาก ทั้งหนังสือพิมพ์ ทีวี เว็บไซต์ เลยได้หัวข้อวิเคราะห์ สนทนา เล่าข่าว ปล่อยข่าว โต้ข่าวกันอย่างชนิดสนุกสนาน ทั้งๆ ที่ถ้าจะมองอย่าง เข้าถึง-เข้าใจ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า ไม่ว่าพรรคอะไรต่อพรรคอะไรก็เถอะ ย่อมต้องถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่เขาต้องเคลื่อนไหวทางการเมือง ไปตามกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริโภค ตามรสนิยมของใคร-ของมันไปตามสภาพ ไม่ถึงกับต้องเอามาด่า เอามาโต้ ให้ต้อง เสียเวลาลุ้นบอลโลก เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                                     -----------------------------------------

      แต่ก็อย่างว่า... วัฒนธรรมทางการเมืองแบบไทยๆ นั้น มันอาจต้องใช้เวลาประมาณน้ำท่วมหลังเป็ดเอาเลยก็ไม่แน่ ถึงจะสามารถคลี่คลายบรรยากาศการด่า การออกอาวุธโต้ ระหว่างกันและกัน แบบชนิดดอกแล้ว-ดอกเล่า คือพูดง่ายๆ ว่า...ถ้าหากฝ่ายตรงข้ามพลาดท่า เสียที หรือเปิดช่อง เปิดโอกาส ให้สามารถด่าได้ขึ้นมาเมื่อไหร่ โอกาสที่ต้องเจอกับ สากกะเบือบิน ร่อนข้ามน้ำ ข้ามฟ้า พอๆ กับขีปนาวุธพิสัยกลาง พิสัยใกล้ สาดใส่กันชนิดหลบยังไงก็หลบไม่ทันเอาเลยถึงขั้นนั้น ทั้งๆ ที่วัฒนธรรมทำนองนี้ ออกจะเป็นอะไรที่น่าเบื่อ น่าเหน็ดเหนื่อย เสียเหลือเกิน และเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ การเมืองไทย มันต้องวนไป-วนมา จนเจอกับ วงจรอุบาทว์ เข้าจนได้...

                                                                     ---------------------------------------------

      ยิ่งช่วงระยะที่มี สภาฯ และมีการ ถ่ายทอดสด ออกอากาศอย่างไม่มีข้อยกเว้น...อันนั้น ต้องเรียกว่า น่าเหนื่อย น่าอ่อนเพลียละเหี่ยใจ ยิ่งไม่มีการจัดเรต จัดเกรด จำแนกแยกแยะผู้ชมว่าควรจะมีอายุซักเท่าไหร่ ควรมีผู้ปกครองนั่งข้างๆ คอยให้คำแนะนำด้วยหรือไม่ พ่อ-แม่ อาจต้องโดดปิดหู ปิดตา ลูกหลาน เพื่อไม่ให้ได้ยินในสิ่งที่ไม่ควรได้ยิน ไม่ให้ดูในสิ่งที่ไม่ควรดู ไปตามสภาพและทำให้การเมือง ตลอดจนนักการเมือง ค่อยๆ เป็นอะไรที่ตกต่ำ เสื่อมโทรม ลงมาตามลำดับ จนหนีไม่พ้นต้อง เข้าทางตีน ทหารเค้าจนได้ โดยเฉพาะเมื่อความตกต่ำมันดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ นับเป็นทศวรรษๆ...

                                                                      -----------------------------------------------

      การเปลี่ยนบรรยากาศ สร้างบรรยากาศ ให้เกิด วัฒนธรรมทางการเมืองแบบใหม่ จึงเป็นสิ่งสำคัญ หรือถือเป็นส่วนหนึ่งของ การปฏิรูปการเมือง นั่นแหละทั่น ส่วนมันจะเกิดขึ้นได้แบบไหน อย่างไร คงต้องอาศัยทั้งตัวนักการเมือง และบรรดาปวงชนผู้สนใจการเมือง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนต่อฝ่ายไหน เป็นเหลือง เป็นแดง เป็นฝ่ายนิยมประชาธิปไตย เผด็จการ อนุรักษ์ ฯลฯ ก็แล้วแต่ ที่จะต้องร่วมด้วยช่วยกัน สร้างสรรค์บรรยากาศใหม่ๆ ให้มันมีโอกาสเกิดขึ้นมาให้จงได้ อะไรที่ไม่จำเป็นต้องด่า ไม่ต้องเสียเวลาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ปล่อยให้เรื่องต่างๆ เป็นเรื่องที่ประชาชน ผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมาย ควรจะไปตัดสินใจกันเอาเอง เหมือนกับการเลือกซื้อสินค้าต่างๆ มันน่าจะ เข้าท่า กว่าการจ้องด่า จ้องโต้ กันในทุกจังหวะ...

                                                                       -----------------------------------------------

      ไม่ว่าจะเป็นพรรคเก่า พรรคใหม่ โดยข้อมูล ข่าวสาร ที่มันแทบจะท่วมโลกไปแล้วในทุกวันนี้ ไม่ได้ถึงกับเป็นเรื่องยากเย็น แสนเข็ญ ซักเท่าไหร่ ในการแยกแยะว่าไผเป็นไผ ใครเป็นใคร หรืออะไรที่ตรงกับ รสนิยม ของตัวเอง จะเป็นพรรค รวมพลังประชาชาติไทย หรือแม้แต่พรรค อนาคตใหม่ อันที่จริงเขาก็มีสิทธิ์เสนออะไรต่อมิอะไรตามแบบฉบับของเขาอยู่แล้วนั่นแหละ ถ้าหากสิ่งที่นำเสนอ มันไม่ขัดกับกฎ ระเบียบ กฎหมาย ก็ปล่อยให้เขาว่ากันไปตามเรื่อง ตามราว ตามแบบฉบับของเขาไปให้สุดสายป่านน่าจะเหมาะกว่า อย่าถึงกับต้องไปจ้องด่า จ้องเล่นงาน ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่ม ตั้งไข่ ก็ดันเป็นไข่ดันบวมไปซะแล้ว ด้วยเหตุเพราะ วัฒนธรรมการเมืองแบบไทยๆ มันยังเป็นไปแบบเดิมๆ นั่นเอง...

                                                                      --------------------------------------------------

      ทั้งที่ ความเป็นประชาธิปไตย ที่ได้ถูกออกแบบ ดีไซน์ เอาไว้สำหรับอนาคตเบื้องหน้า มันเป็นประชาธิปไตยที่ต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า ขันติธรรม เป็นตัวรองรับให้มากเข้าไว้ ไม่งั้น...โอกาสที่มันจะเกิดการผสมผสาน หรือจัดสรรปันส่วนผสม คงต้องเกิด ปัญหา ขึ้นมาอีกจนได้ และอาจต้องย้อนกลับไปสู่การอาศัยมวลชนกับมวลชน ออกมาห้ำหั่นกันกลางถนน จนสุดท้าย...ก็มีอันต้อง เสร็จทหาร อย่างมิอาจปฏิเสธ เพราะอำนาจสูงสุดในการห้ำหั่นระหว่างกันและกันนั้น มันคงไม่มีอะไรมากไปกว่าใครที่มี ปืน อยู่ในมือมาก-น้อยไปกว่ากัน...

                                                                        --------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่าพรรคใหม่ พรรคเก่า พรรคคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่า พรรคอนุรักษ์ พรรคก้าวหน้า ฯลฯ เขาจะเปิดผ้าม่านกั้ง เปิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองของเขาไปในรูปไหน ก็อย่าถึงกับต้องไปจ้องด่า จ้องทำลาย กันซะก่อนล่วงหน้า หันมาเสริมสร้าง ขันติธรรม ในตัวเองให้มากๆ เข้าไว้ เพราะไม่ว่าใครจะเชียร์พรรคใด ต่อพรรคใด เอาเข้าจริงๆ แล้ว...สู้ เชียร์บอล ยังมันซ์ซ์ซ์กว่ากันไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า แถมยังทำลายบรรยากาศการ พักรบ เพื่อลุ้นบอลโลก ให้ต้องเสียบรรยากาศไปซะอีกเปล่าๆ...

                                                                        ---------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก New Testament... Let every man be swift to hear, slow to speak, slow to wrath.-ขอมวลมนุษย์ทุกคน จงฟังให้มาก พูดให้น้อย โกรธให้น้อย...

                                                                        ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"