ศบค.เคาะ1ก.ค.เข้าประเทศกักตัวในAQ ปลดล็อกถ่ายละคร-รายการ ผู้ประกาศไม่ใส่แมสก์ได้


เพิ่มเพื่อน    


18 มิ.ย.64 -   ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธาน ว่า  ที่ประชุมยังได้พิจารณาแนวทางการดำเนินการของสถานที่กักกันซึ่งทางราชการกำหนดในวันที่ 1 ก.ค.64 โดยให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางอากาศ เข้ารับการกักตัวในสถานที่กักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (AQ) ซึ่งรัฐจะสนับสนุนค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 เฉพาะผู้มีสัญชาติไทย นอกจากนี้ ในส่วนของสถานกักกันในรูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ Organizational Quarantine (OQ) จะใช้รองรับคนไทยใน 2 กรณีคือ กรณีแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากทำงานในต่างประเทศตามแนวทางที่กระทรวงแรงงานกำหนด และกรณีผู้มีสัญชาติไทยที่ประสบปัญหาตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศและประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย หรือกลุ่มเปราะบาง ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเดินทางเข้ามาทางบก ให้เข้ารับการกักกันตัวในสถานที่กักตัวของรัฐ State Quarantine (SQ) เนื่องจากมีผู้เดินทางเข้ามาทางช่องทางนี้ไม่มากนัก รัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย จะช่วยลดปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองที่เสี่ยงเป็นพาหะของโรค แต่อาจจะไม่ใช่โรงแรมหลายดาว ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาทางน้ำ ให้ผู้ที่สัญชาติไทยเข้ารับการกักตัวใน AQ โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกักกันตัวเอง  

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบการผ่อนคลายมาตรการการถ่ายทำภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ โดยให้ผู้เข้าร่วมถ่ายทำไม่เกิน 50 คน จะต้องมีการบริหารจัดการความหนาแน่นของพื้นที่ในขณะถ่ายทำอย่างน้อย 4 ตารางเมตรต่อคน ให้ยกเว้นผู้ที่ไม่ต้องสวมใส่หน้ากากบางช่วงเวลา ได้แก่ รายการละคร เฉพาะนักแสดงที่เข้าฉาก รายการประกวดร้องเพลงอนุญาตเฉพาะผู้เข้าร่วมประกวดที่มีการจัดพื้นที่ไว้เฉพาะ รายการเกมโชว์อนุญาตเฉพาะผู้ร่วมรายการคราวละ 1 คน ผู้ประกาศที่จะต้องมีฉากกั้นและเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร หรือตามความเหมาะสม  

 โฆษกศบค.กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบกับข้อเสนอเพื่อพิจารณาปรับวิธีการกักตัว ของลูกเรือ บ.การบินไทย (มหาชน)จำกัด ซึ่งที่ผ่านมาต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการกักตัว โดยภาวะเศรษฐกิจนี้สร้างความลำบากกับหลายฝ่าย อีกทั้งขณะนี้เริ่มมีวัคซีนเข้ามา กัปตันและลูกเรือได้รับวัคซีนแล้ว จึงมีข้อเสนอเรื่องวิธีการกักตัวเมื่อได้รับวัคซีนครบตามกำหนดแล้วอย่างน้อย 14 วัน โดยกรณีที่ไม่ได้ลงจากเครื่องบิน หรือลงจากเครื่องบินไม่เกิน 12 ชั่วโมง และผู้ควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะได้สวมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล จากเดิมซึ่งต้องให้เข้ารับการกักกัน อาจเป็นที่พำนักของผู้เดินทางหรือสถานที่อื่นใดตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเห็นสมควร หรือ Home Quarantine ได้ปรับวิธีกักตัวหากได้รับวัคซีนครบ เป็นให้ดำเนินการคุมไว้สังเกต โดยสถานที่ซึ่งผู้เดินทางต้องเข้ารับการคุมไว้สังเกตเป็นที่พำนักของผู้เดินทาง หากมีอาการให้รีบแจ้งพนักงานควบคุมโรคติดต่อและอยู่ภายใต้กำกับของสายการบิน  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ไม่ได้ลงจากเครื่องบินหรือลงจากเครื่องบินไม่เกิน 12 ชั่วโมง และควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะไม่ได้สวมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือลงจากเครื่องบินเกิน 12 ชั่วโมง เดิมต้องเข้ารับการกักกันแบบทางเลือกที่รัฐจัดให้ หรือ Alternative Quarantine เปลี่ยนเป็นให้เข้ารับการกักกัน อาจเป็นที่พำนักของผู้เดินทางหรือสถานที่อื่นใดตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเห็นสมควร หรือ Home Quarantine หากมีอาการให้รีบแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อและอยู่ภายใต้กำกับของสายการบิน โดยกำหนดจำนวนวันกักตัว 14 วันเท่าเดิม และตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการ หรือขึ้นอยู่กับการบินครั้งต่อไป

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"