เปิดประเทศก่อน120วัน


เพิ่มเพื่อน    

โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง! ไม่ต้องรอ 120 วัน พื้นที่ไหนมีความพร้อม เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เปิดประเทศก่อน พีพี-เขาหลัก เชียงใหม่ พัทยา จ่อตามมาติดๆ กทม.เปิดเดือนตุลา. "แรมโบ้" ซัด "วิโรจน์ ก้าวไกล" เด็กเลี้ยงแกะ เมื่อไหร่จะลาออกจาก ส.ส.ตามคำท้า
    เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2564 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศว่า ภายใน 120 วัน ประเทศไทยจะสามารถเปิดประเทศได้นั้น ย้ำว่าคำว่าเปิดประเทศหมายถึงการทยอยเปิดในพื้นที่ที่มีความพร้อม เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่เราจะเริ่มเปิดเกาะภูเก็ตเป็นลำดับแรกในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ และในระยะต่อไป ศบค.และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องก็จะมีการประเมินสถานการณ์ ว่าพื้นที่ตรงไหนเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่มีความพร้อมต่างๆ ก็จะพิจารณาเปิดให้มีต่างชาติเข้ามาได้ ซึ่งต้องค่อยเป็นค่อยไป
    นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายกฯ บอกว่าแนวทางการเปิดประเทศทั้งประเทศภายใน 120 วัน ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถมาเที่ยวประเทศไทยได้แบบไม่กักตัว หมายความว่าจาก 77 จังหวัดในไทย หากจังหวัดไหนพร้อม พบการติดเชื้อน้อย มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันไม่เกิน 20-30 คน สามารถเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวได้เลย เช่น กรุงเทพฯ เมื่อถึงเดือน ต.ค.นี้ตามไทม์ไลน์ใหม่ หากพบว่ายังมีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในกรุงเทพฯ ที่ระดับ 500-600 คน นายกฯ บอกว่ายังไม่ต้องเปิดก็ได้
    เขาบอกว่า วันที่ 25 มิ.ย.นี้ จะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบความพร้อมขั้นสุดท้ายของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก่อนที่นายกฯ และคณะจะเดินทางไปภูเก็ตวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่เดินทางเข้าภูเก็ตด้วยตัวเอง
    ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่กักตัวในระยะแรก จะเริ่มจากการเปิดเมือง (พื้นที่นำร่อง) ให้แล้วเสร็จในไตรมาส 3 ที่จะเน้นไปยังพื้นที่ที่เป็นเกาะ และพื้นที่ Sealed routes โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
    1.พื้นที่เกาะ จะนำร่องด้วยภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เริ่ม 1 กรกฎาคม 2564 จากนั้นจะเป็นพื้นที่ Sealed routes เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน ที่จะเริ่มในวันที่ 15 กรกฎาคม          โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางไปเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน โดยนักท่องเที่ยวจะต้องอยู่ในห้องพักก่อน เพื่อรอผลการตรวจโควิด-19 ถ้าผลตรวจเป็นลบก็จะออกจากห้องพักได้ คืนที่ 1-3 นักท่องเที่ยวสามารถออกนอกห้องพักและได้รับบริการต่างๆ เฉพาะในบริเวณโรงแรมที่พักเท่านั้น ส่วนคืนที่ 4-7 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวในระบบปิดตามเส้นทางที่กำหนดเฉพาะในพื้นที่เกาะสมุยเท่านั้น และคืนที่ 8-14 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวระหว่างระหว่างเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่าได้
พีพี-เขาหลักเปิดสิงหา.
    2.พื้นที่ Extension คือ เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ จ.กระบี่ และเขาหลัก เกาะยาว จ.พังงา จะเป็นพื้นที่ Sealed routes ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ในเดือนสิงหาคม 
    3.พื้นที่ Sealed Approach (Areas&Routes) หรือพื้นที่ซึ่งอยู่บนแผ่นดิน คือ อำเภอเมือง อำเภอแม่ริม แม่แตง ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ พื้นที่พัทยา อำเภอบางละมุง สัตหีบ (พัทยา) และพื้นที่อำเภอเมือง สนามช้าง อารีนา จ.บุรีรัมย์ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือนกันยายน ขณะที่กรุงเทพฯ ชะอำ หัวหิน จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาส 4 ที่จะเริ่มในเดือนตุลาคม
    ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) เผยว่า ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์มีโอกาสเดินทางไปพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ต ได้พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า เจ้าหน้าที่โรงแรม คนขับรถ เจ้าหน้าที่ท่องเที่ยวที่สนามบิน ประชาชนทั่วไป ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค.นี้แน่นอน ทุกคนต่างตื่นเต้นกันมากและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ 
    เท่าที่ดูทุกฝ่ายมีความพร้อมจริงๆ และเท่าที่ทราบมีการทดสอบระบบที่สนามบินมาแล้ว 2 ครั้ง นอกจากนั้นทราบว่าขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ฉีดวัคซีนให้กลุ่มประชากรประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรกเป็นกลุ่มประชาชนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมียอดประมาณ 310,000 คน กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มประชากรแฝง ซึ่งมีประมาณกว่า 1 แสนคน กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานต่างชาติซึ่งเข้ามาอยู่ในจังหวัดภูเก็ต มีอยู่ประมาณ 74,000 คน ยอดประชากรทั้งสิ้น จำนวน 466,587 คน ฉีดไปแล้ว 350,871 คน คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์
    "คาดว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตมากกว่า 129,000 คน ประมาณการรายได้ 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.64) จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 15,000 ล้านบาท จากนั้นจะขยายโมเดลนี้ไปในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ตามนโยบายเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของลุงตู่"
    นายธนกรเผยว่า แนวทางการดำเนินงาน Phuket Sandbox ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค.64 มีเกณฑ์พิจารณา ดังนี้ 1.ชาวต่างชาติต้องได้รับวัคซีนครบโดสอย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทาง และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน 2.ต้องเป็นผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงต่ำ กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ต้องมากับผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนแล้ว 3.ต้องมีเอกสารการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลไม่พบเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมง และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีก 3 ครั้งในประเทศไทย ได้แก่ วันที่เดินทางมาถึง วันที่ 7 และ 14 โดยโรงพยาบาลคู่สัญญา 4.ต้องเดินทางถึงที่พักด้วยรถโรงแรมและรับการตรวจเชื้อ ไม่อนุญาตให้ออกนอกห้องจนกว่าผลการตรวจไม่พบเชื้อ จึงจะอนุญาตให้ท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ตได้ เมื่อครบ 14 วันจึงจะสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อยังจังหวัดอื่นๆ ได้
"วิโรจน์" เด็กเลี้ยงแกะ
    นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความข่าวเปิดประเทศ เพิ่งผ่านมาแค่วันเดียว เลื่อนไปเริ่ม 1 กรกฎา. รวมถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนของไทยนั้น โดยนายเสกสกลชี้แจงว่า หากฟังให้ดีในวันที่ 1 ก.ค.คือเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน หรือ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox)" เป็นไปตามแผนที่ได้วางเอาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งนายกฯ และคณะจะได้ไปรับนักท่องเที่ยวด้วยตัวเอง  
    ส่วนการประกาศ 120 วันเปิดประเทศของนายกฯ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น นายกฯ หมายถึงเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสามารถท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ ได้ แต่ขณะนี้เริ่มนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตก่อน เนื่องจากจังหวัดมีความพร้อมสามารถเปิดได้ก่อน และเพื่อให้ประชาชน ภาคธุรกิจ มีการทำมาหากินได้อีกครั้ง
    ขณะที่การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต อธิบดีกรมควบคุมโรคได้ชี้แจงแล้วว่า เกินร้อยละ 60 ของประชากรในพื้นที่ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โดยได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะภูเก็ต ณ วันที่ 16 มิ.ย.64 มีผู้ที่ได้รับวัคซีน 1 เข็ม จำนวน 346,855 คน หรือ ร้อยละ 63.3 ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม จำนวน 165,439 คน หรือ ร้อยละ 30.2 และจำนวนประชากรคงเหลือที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เหลือเพียงจำนวน 119,732 คน และสำหรับการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วประเทศนั้น นายกฯ ได้ยืนยันแล้วว่าภายในเดือนตุลาคมจะสามารถฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อยเข็มแรก 50 ล้านคน ฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้โดยเฉลี่ยประมาณเดือนละกว่า 10 ล้านโดส ซึ่งตนเองมั่นใจว่าสามารถทำได้อย่างแน่นอน เพราะขณะนี้วัคซีนทยอยเข้ามาแล้ว และบุคลากรทางการแพทย์ของไทยยังได้ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อฉีดวัคซีนให้กับประชาชน  
    “นายวิโรจน์ควรจะยินดีกับประเทศไทยที่จะได้เริ่มต้นเปิดประเทศ เพื่อจะได้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประชาชน พ่อค้าแม่ค้า ภาคธุรกิจ ได้เริ่มกลับมาค้าขายมีรายได้ กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ใช่จะออกมาตำหนิ กล่าวโจมตีในทุกเรื่องโดยไม่สนใจชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเลย นายวิโรจน์ท้าจะลาออกจาก ส.ส. ทำไมไม่ทำตามคำพูด ประชาชนรอดูว่าเมื่อไหร่จะลาออกเสียที ช่วยรักษาคำพูดด้วย นายวิโรจน์จะพูดอะไรคงไม่มีน้ำหนักแล้ว ไม่มีใครเชื่อถือ อย่าทำตัวเป็นเด็กเลี้ยงแกะอีกเลย อยู่ฝ่ายค้านก็คงจะมีแต่ความคิดแบบฝ่ายค้านแบบไร้เหตุผล ซึ่งตนเองมองว่าก็คงเป็นได้แค่ฝ่ายค้านตลอดชีวิต เลือกตั้งรอบหน้าก็อาจสอบตก เพราะคนประเภทนี้ที่มีแนวคิดคับแคบ คิดถึงแต่ประโยชน์ตัวเอง คงไม่เหมาะที่จะเข้ามาเป็นผู้แทนฯ ของประชาชนได้อีกต่อไป” นายเสกสกลกล่าว.  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"