เมียนมาปฏิเสธข้อมติยูเอ็นชี้ละเมิดอธิปไตย ผู้ประท้วงฉลองวันเกิด'ซูจี'


เพิ่มเพื่อน    

เมียนมาออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อมติสมัชชายูเอ็นที่เรียกร้องให้นานาประเทศหยุดขายอาวุธให้เมียนมา ระบุเป็นการกล่าวหาข้างเดียว เมียนมาจะไม่ยอมรับการละเมิดอธิปไตยและการแทรกแซงกิจการภายใน อีกด้านผู้ประท้วงเดินขบวนฉลองวันคล้ายวันเกิดปีที่ 76 ของอองซาน ซูจี

ผู้ประท้วงชูสามนิ้้วขณะถือรูปภาพนางอองซาน ซูจี ชุมนุมต้านรัฐประหารเมียนมาด้านนอกจัตุรัสรัฐสภาของอังกฤษในกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน ที่ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนางซูจี (Photo by Vuk Valcic/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานของสำนักข่าวเอพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมามีท่าทีคัดค้านมติของที่ประชุมสมัชชาองค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ซึ่งผ่านข้อมติที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาฟื้นฟูการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย, ประณามการใช้กำลังเกินกว่าเหตุและความรุนแรงถึงชีวิตหลังจากการยึดอำนาจ และเรียกร้องให้ทุกประเทศ "ป้องกันไม่ให้อาวุธไหลเข้าสู่เมียนมา"

    แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาจากกรุงเนปยีดอกล่าวว่า ข้อมตินี้อิงอยู่บนคำกล่าวหากว้างๆ เพียงข้างเดียวและสมมติฐานที่ผิด กระทรวงได้ส่งหนังสือคัดค้านไปถึงเลขาธิการใหญ่ยูเอ็นและประธานสมัชชายูเอ็นแล้ว

    ข้อมติของสมัชชายูเอ็นยังเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี, ประธานาธิบดีวิน มยิน กับเจ้าหน้าที่และนักการเมืองคนอื่นๆ ที่โดนควบคุมตัวภายหลังการรัฐประหาร รวมไปถึงทุกคนที่โดนควบคุม, ตั้งข้อหา หรือจับกุมตามอำเภอใจ โดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข

    ผลการลงมตินั้น มี 119 ประเทศลงคะแนนเห็นด้วย มีเพียงเบลารุส ซึ่งเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่แก่เมียนมา เพียงประเทศเดียวที่ลงมติไม่เห็นด้วย และมี 36 ประเทศงดออกเสียง ซึ่งรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านรายใหญ่อย่างจีนและอินเดีย ไปจนถึงรัสเซีย

    ประเทศร่วมภูมิภาคอาเซียนเสียงแตกในการลงมติ โดยอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ลงมติเห็นด้วย แต่บรูไน, กัมพูชา, ลาว และไทย งดออกเสียง

    จ่อ โม ตุน เอกอัครราชทูตผู้แทนเมียนมาประจำยูเอ็นที่ประณามการยึดอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ก็ลงมติเห็นชอบกับการเรียกร้องให้ปิดล้อมด้านอาวุธต่อประเทศของตนเช่นกัน ทั้งยังปลุกเร้าประชาคมระหว่างประเทศให้ "ดำเนินการขั้นรุนแรงที่สุดที่เป็นไปได้เพื่อยุติการรัฐประหารนี้โดยทันที"

    คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศเมียนมากล่าวถึงจ่อ โม ตุน ด้วยว่า เขาโดนปลดออกจากตำแหน่งไปแล้ว และเขายังถูกตั้งข้อหากบฏในเมียนมาด้วย "ดังนั้น ถ้อยแถลง, การมีส่วนร่วมและการกระทำของเขาในที่ประชุมนี้ จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่อาจยอมรับได้ และเมียนมาปฏิเสธอย่างแข็งขันต่อการมีส่วนร่วมและถ้อยแถลงของเขา"

    "ในขณะที่เมียนมาน้อมรับคำแนะนำที่สร้างสรรค์จากประชาคมระหว่างประเทศในการจัดการกับปัญหาท้าทายที่เมียนมากำลังเผชิญ ความพยายามใดๆ ที่ละเมิดอธิปไตยของประเทศและแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมาจะไม่ได้รับการยอมรับ" แถลงการณ์ของกระทรวงกล่าว

    คณะมนตรีความมั่นคงที่มีอำนาจมากกว่าและข้อมติมีผลผูกพันทางกฎหมาย เคยผ่านแถลงการณ์หลายฉบับเกี่ยวกับเมียนมา รวมถึงการประณามการใช้กำลังกับผู้ประท้วงอย่างสงบ, เรียกร้องให้กองทัพรื้อฟื้นการเปลี่ยนถ่ายสู่ประชาธิปไตย และใช้ความอดกลั้นถึงที่สุด และขอให้ทุกฝ่ายระงับการใช้ความรุนแรง แต่คณะมนตรียังไม่สามารถประณามการรัฐประหาร หรือเห็นชอบการปิดล้อมด้านอาวุธ หรือการแซงก์ชันเมียนมา ซึ่งจะต้องเผชิญกับการยับยั้งจากจีนอย่างแน่นอน และอาจรวมถึงจากรัสเซียด้วย

    วันเสาร์ยังตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนางอองซาน ซูจี ซึ่งอายุครบ 76 ปีแล้ว เอเอฟพีรายงานว่า ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารหลายคนที่เป็นหญิง เกล้าผมทัดดอกไม้แบบเดียวกับนางแล้วถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย รวมถึงทูซาร์ วิน ลวิน มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ที่เสียบดอกไม้สีแดงบนผมและเขียนอวยพรว่า "ขอให้ผู้นำของเราสุขภาพแข็งแรง"

    ที่นครย่างกุ้ง ผู้ประท้วงถือป้ายพร้อมข้อความอวยพรวันเกิดนางซูจีและแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน บางคนเดินขบวนพร้อมร่มสีดำและข้อความว่า "อิสรภาพจากความหวาดกลัว" เคียงข้างรูปของนางซูจี ส่วนที่รัฐกะเหรี่ยง มีภาพทหารกองกำลังกะเหรี่ยงบางคนกอดปืนและดอกไม้สีเหลือง, ขาวและม่วง บางคนมีดอกไม้ทัดหูด้วย ในเมืองทวายทางตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ประท้วงแบกเค้กวันเกิดสีชมพูขนาดใหญ่เดินไปตามถนน

    นางซูจีมีกำหนดกลับขึ้นศาลในสัปดาห์นี้ เพื่อไต่สวนในข้อหาอาญาหลายข้อหา ตั้งแต่รับสินบนเป็นทองคำและเงินสด จนถึงละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ โดยวันอังคารจะเป็นการไต่สวนข้อหาปลุกระดมให้ต่อต้านรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"