เป็นเรื่อง! ศาลอาญารับคำร้อง 'เบนจา' ส่งศาลรธน.วินิจฉัยปมละเมิดอำนาศาล


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย. 64 - ที่ห้องพิจารณา 807 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนพยานคดีละเมิดอำนาจศาล เลขดำ ลศ .6/2564 ที่ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ผู้กล่าวหา น.ส.เบนจา อะปัญ  แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ผู้ถูกกล่าวหา  ฐานประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล
   
กรณีวันที่  29 เม.ย.64 กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ฯ ประมาณ 300 คน ร่วมทำกิจกรรมยื่นจดหมาย"ราชอยุติธรรม" และอ่านกลอน ตุลาการภิวัติ ที่ศาลอาญา พร้อมกับใช้เครื่องขยายเสียง ตะโกนคำว่า ปล่อยเพื่อนเราๆโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวร สน. พหลโยธิน แจ้งเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ กระทั่งเวลา 15.00 น.  น.ส.เบนจา ได้วิ่งผ่านแนวรั้วแผงเหล็กกั้นบริเวณหน้าบันได้เข้าอาคารศาล พร้อมตะโกนว่า ว่าตุลาการแบบนี้อย่ามีเลย ขี้ข้าเผด็จการๆ และถ้อยคำอื่นๆ ซึ่งประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล

โดยในวันนี้ น.ส.เบนจาเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ

น.ส.เบนจา เปิดเผยก่อนขึ้นห้องพิจารณาว่า วันนี้ตนมาตามนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล จากเหตุเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ตนยังยืนยันตามหลักการว่าทำไปเพื่ออะไร ไม่ได้มีเจตนาร้ายแรง ไม่ได้ละเมิดสิทธิใคร ก็ชิลไม่รู้สึกกังวลใจอะไร เรามาเรียกร้องความยุติธรรมเป็นการสื่อสารกับศาลโดยตรงว่าศาลต้องมีความยุติธรรม ส่วนวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันอภิวัฒน์สยาม เมื่อปี 2475 ที่จะมีการนัดรวมตัวกันจากหลายๆกลุ่มไม่ใช่แค่เฉพาะแนวร่วมธรรมศาสตร์ เป็นจะทยอยเปิดเผยกิจกรรมในวันนั้น และมีความเกี่ยวข้องกับราษฎรอย่างพวกเราแน่นอน หลักๆแล้วจะพูดถึงแต่ในเรื่องการเรียกร้องของเรา ส่วนจะเน้นหนักเรื่องไหน ก็อยากให้ติดตาม จะทยอยแจ้ง เพราะตอนนี้เป็นช่วงที่กำลังเรียกขวัญกำลังใจคนให้กลับ หลังจากหายกันไประยะหนึ่งเนื่องจากแกนนำเราถูกจับ และเพิ่งได้รับการปล่อยออกมา

เมื่อถามว่า ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ทางบช.น เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว มีความกังวลใจหรือไม่ น.ส.เบนจา กล่าวว่า ถ้าเข้ามาเพื่อดูแลความปลอดภัยให้มวลชนก็ดี แต่ว่าถ้าเข้ามาเพื่อปราบมวลชนก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น

ต่อมาช่วงบ่ายศาลได้ไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลโดยน.ส.เบนจาได้เข้าเบิกความจนคดีเสร็จการไต่สวนซึ่ง น.ส.เบนจาผู้ถูกกล่าวหาได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ปวิ.แพ่ง ม.33 (ละเมิดอำนาจศาล)ซึ่งมีโทษจำคุกนั้นขัดหรือแย้งกับ รัฐธรรมนูญ มาตรา 26เรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนจะทำไม่ได้และการใช้กฎหมายจะต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม และเป็นประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยวินิจฉัยมาก่อนตามมาตรา 212 หรือไม่

โดยศาลอาญาพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และพักการพิจารณาจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยลงมา  และศาลอาญานัดฟังคำสั่ง ในวันที่  30 ส.ค. 2564    เวลา 13.30 น. ในชั้นนี้ผู้ถูกกล่าวหาได้ขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นไต่สวนละเมิดอำนาจศาล ศาลพิจารณาแล้วอนุญาต ให้ปล่อย โดยวางหลักทรัพย์ 10,000 บาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"