จับนํ้าปลา-นํ้ามันปาลม์ปลอม


เพิ่มเพื่อน    

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา จับกุมผู้ลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลางน้ำมันปาล์มโอเลอิน ยี่ห้อ หยดทิพย์ น้ำกระเทียมดอง ยี่ห้อ โอเค และเครื่องจักรที่ใช้สำหรับผลิตอาหาร
    เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2564 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์อาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลางน้ำมันปาล์มยี่ห้อ “หยดทิพย์” 900 ถุง น้ำกระเทียมดองยี่ห้อ “โอเค” 800 ขวด น้ำปลายี่ห้อ “ครัวไทย” 360 ขวด น้ำส้มสายชูยี่ห้อ “ครัวไทย” 180 ขวด ขวดพลาสติกสำหรับบรรจุ 20,000 ขวด และเครื่องจักรที่ใช้สำหรับผลิตอาหาร
    สืบเนื่องจากชุดสืบสวน บก.ปคบ.ได้ดำเนินการตรวจสอบหาสถานที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้คุณภาพหรือผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่จำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปตามท้องตลาดซึ่งหากบริโภคแล้วอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย ตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มยี่ห้อ “หยดทิพย์” น้ำปลายี่ห้อ “ครัวไทย” ซึ่งวางขายตามตลาดนัดมีลักษณะไม่ได้คุณภาพ จึงได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจสอบเลขสารบบอาหารและสถานที่ผลิต พบว่าเป็นผลิตภัณฑ์น้ำปลาที่ลักลอบผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต
    และเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผานมา ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. นำหมายค้นของศาลแขวงชลบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.ห้วยกะปิ อ.เมือง จ.ชลบุรี พบว่าภายในบ้านใช้เป็นสถานที่ผลิตอาหารประเภทน้ำปลา, น้ำมันปาล์ม และน้ำกระเทียมดอง ตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตเป็นสถานที่ผลิตอาหาร จึงนำกำลังเข้าตรวจยึดของกลางดังกล่าวและจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านพัก พร้อมรับสารภาพว่า
    ลักลอบผลิตน้ำปลา, น้ำส้มสายชูและน้ำกระเทียมดองโดยไม่ได้รับอนุญาตจริง โดยจะจำหน่ายให้กับพ่อค้าเพื่อนำไปขายตามตลาดนัดในราคาถูก จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขยายผลไปตรวจยึดน้ำปลา จำนวน 360 ขวด น้ำส้มสายชู จำนวน 180 ขวด ยี่ห้อครัวไทย จากร้านขายของชำใน อ.ศรีราชา ซึ่งรับซื้อจากโรงงานดังกล่าว จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  
    พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์กล่าวว่า ปัจจุบันมีการลักลอบผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้คุณภาพมาจำหน่ายให้กับประชาชน ซึ่งประชาชนที่บริโภคเข้าไปอาจได้รับอันตรายจากสารเคมีที่ผสมในอาหาร หรืออาจได้รับอันตรายจากกระบวนการผลิตที่ไม่สะอาดจนเกิดอันตรายต่อร่างกายและชีวิตได้ บก.ปคบ.ได้ร่วมกับ อย. ดำเนินการเชิงรุกในการสืบสวนหาแหล่งผลิตดังกล่าวมาโดยตลอด เพื่อเป็นการคุ้มครองสุขภาพของประชาชน และขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่กำลังกระทำความผิด ลักลอบผลิตอาหารที่ไม่ได้คุณภาพหยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค
    ภญ.สุภัทราเสริมว่า ทุกวันนี้เครื่องปรุงรสเป็นของที่คู่ครัวกับสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นน้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำกระเทียมดอง และน้ำมันปาล์ม เป็นต้น เพราะเป็นเครื่องปรุงที่เพิ่มรสชาติในการประกอบอาหารของคนไทย จึงทำให้มีผู้ฉวยโอกาสลักลอบผลิตน้ำปลาปลอมที่ไม่มีคุณภาพมาจำหน่ายตามตลาดนัดและร้านขายของชำแทบทุกแห่ง โดยอ้างว่าซื้อตัดล็อต และขายในราคาที่ถูก การจับกุมในครั้งนี้เป็นอาหารปลอมที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน อาจทำให้เกิดอาการแพ้จากการใช้สีผสมอาหาร หรือกรดอะซิติก ซึ่งหากผู้ผลิตใช้สีย้อมผ้า หรือสีย้อมกระดาษ ซึ่งมีโลหะหนักพวกตะกั่ว ปรอท สารหนู สังกะสี โครเมียมปะปนอยู่ หากเกิดการสะสมในร่างกายอาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ โลหิตจาง ถ้าสะสมมากขึ้นจะมีอัมพาตที่แขน ขา เพ้อ ชักกระตุก หมดสติ ในกรณีเฉียบพลันจะมีอาการคลื่นไส้ ท้องเดิน ปวดมวนท้องรุนแรง เป็นต้น
    เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอมซึ่งเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงหรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ประโยชน์ หรือลักษณะพิเศษอย่างอื่น” ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 6 เดือน-10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท, ฐาน “ผลิตอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ซึ่งมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"