สถิติพระป่วย ‘เบาหวาน’พุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

โรงพยาบาลสงฆ์ พบสถิติการอาพาทของพระภิกษุสงฆ์ที่เข้ารับการรักษาตัวมาจากโรคเบาหวานพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดมาจากการถวายภัตตาหารจากญาติโยมที่ผิดหลักโภชนาการ เล็งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เบื้องต้นหวังช่วยลดการอาพาทจากโรคเบาหวาน
    กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลสงฆ์ ตรวจพบสถิติจากการอาพาทของพระภิกษุสงฆ์ที่เข้ารับการรักษาตัวที่ผ่านมาปรากฏว่า โรคเบาหวานมีสถิติที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมแนะแนวทางการดูแลรักษาสุขภาพในพระภิกษุสงฆ์ ให้ห่างไกลจากโรคเบาหวาน นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากสถิติของโรงพยาบาลสงฆ์ พบพระภิกษุสงฆ์อาพาธเข้ารับการรักษาด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยปี 2563 พบพระภิกษุสงฆ์อาพาธด้วยโรคเบาหวานจำนวน 2,133 รูป ซึ่งเป็นโรคที่ตรวจพบระดับน้ำตาลในเลือดสูง จากการที่ตับอ่อนมีความบกพร่องในการสร้างอินซูลิน หรือมีความผิดปกติของการออกฤทธิ์ของอินซูลิน หรือมีความบกพร่องทั้งสองร่วมกัน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ให้เกิดพลังงานได้ ส่งผลให้อวัยวะต่างๆ เสื่อมสมรรถภาพ และเกิดเป็นโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานได้ เช่น โรคตา จอประสาทตาเสื่อม โรคไตเสื่อม ไตวาย เป็นต้น
    นายแพทย์ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุการอาพาธด้วยโรคเบาหวานของพระภิกษุสงฆ์นั้นมาจากพฤติกรรมการฉันภัตตาหารที่พุทธศาสนิกชนนำมาถวาย ส่วนใหญ่เน้นหนักรสชาติ หวาน มัน เค็ม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ ประกอบกับพระภิกษุสงฆ์อยู่ในสถานภาพที่ไม่เอื้อต่อการออกกำลังกาย จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคไม่ติดต่อเรื้อรังขึ้น ซึ่งอาการที่พบส่วนใหญ่ คือ หิวน้ำบ่อย ตาพล่ามัว อ่อนเพลีย หิวบ่อย น้ำหนักลดโดยไม่มีสาเหตุ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หรือติดเชื้อทางผิวหนัง แผลหายช้า เป็นต้น ดังนั้นพระภิกษุสงฆ์จึงต้องใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองอย่างเคร่งครัด จำกัดปริมาณการฉันภัตตาหารรสหวาน น้ำปานะที่มีน้ำตาลสูง 
    ขณะที่พุทธศาสนิกชนควรจัดสรรการถวายภัตตาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ลดหวาน มัน และเค็ม ทั้งนี้ โรงพยาบาลสงฆ์ได้พัฒนาการดูแลพระภิกษุสงฆ์อาพาธ โดยมีคลินิกเบาหวานเปิดให้บริการ เพื่อดูแลสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และลดเสี่ยงอาพาธด้วยโรคเบาหวาน ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โรงพยาบาลสงฆ์ โทรศัพท์ 0-2640-9537 ต่อ 5213.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"