เร่งหาเชื้อกลายพันธุ์ คลัสเตอร์ศูนย์มัรกัสยะลา กระจายหลายจว.ภาคใต้!


เพิ่มเพื่อน    

ยอดติดเชื้อเพิ่มอีก 3,175  ราย เสียชีวิต 29 ราย คลัสเตอร์ใหม่กระจายหลายพื้นที่ "ศูนย์มัรกัสยะลา" น่าห่วง ติดแล้ว 402 ราย กระจาย 11 จังหวัด ปิด 3 ชุมชนใกล้เคียง "ศบค." เร่งตรวจเชื้อกลายพันธุ์ทางใต้ ขอ ปชช.เลิกรวมกลุ่มทั้งครอบครัว-ที่ทำงาน พร้อมห้ามเดินทางข้าม จว.ป้องกันแพร่เชื้อ "รัฐสภา" ระทึก! แม่บ้านเก็บจานเป็นโควิดอีก 2 ราย "สมุทรปราการ" ยังพุ่งไม่หยุด 
    เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,175 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,990 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 2,089 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 901 ราย มาจากเรือนจำ 140 ราย และเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 45 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ลักลอบเข้าทางช่องทางธรรมชาติ โดยมาจากกัมพูชา 7 ราย, เมียนมา 1 ราย ทำให้มียอดติดเชื้อสะสม 221,306 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 2,030 ราย หายป่วยสะสม 185,789 ราย อยู่ระหว่างรักษา 33,859 ราย อาการหนัก 1,436 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 395 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 29 ราย เป็นชาย 13 ราย หญิง 16 ราย อายุน้อยสุด 30 ปี และอายุมากที่สุด 100 ปี อยู่ใน กทม. ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 1,658 ราย 
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 624 ราย, สมุทรปราการ 544 ราย,  นครปฐม 359 ราย, ชลบุรี 187 ราย,  สมุทรสาคร 179 ราย, ปทุมธานี 165 ราย, นนทบุรี 117 ราย, ปัตตานี 84 ราย, ยะลา 74 ราย, สงขลา 61 ราย โดยมีคลัสเตอร์ใหม่หลายพื้นที่ ประกอบด้วย จ.สมุทรปราการ ที่คอนโดมิเนียม ต.บางเมือง อ.เมืองฯ 11 ราย, เขตอุตสาหกรรมบางปู อ.เมืองฯ 38 ราย,   บริษัท ระบบน้ำการเกษตรฯ อ.พระสมุทรเจดีย์ 20 ราย, จ.สมุทรสาคร ที่โรงงานสิ่งทอ อ.เมืองฯ 6 ราย, จ.นนทบุรี ที่บริษัทก่อสร้าง อ.ปากเกร็ด 40 ราย, จ.สระบุรี ที่โรงเรียนตำรวจ อ.เมืองฯ 16 ราย, จ.ระยอง ที่ฟาร์มเห็ด อ.แกลง 11 ราย, จ.ฉะเชิงเทรา ที่บริษัทเชื่อมโลหะ อ.แปลงยาว 8 ราย ขณะที่ กทม. พบคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงงานลูกชิ้น เขตป้อมศัตรูพ่าย บริเวณวงเวียน 22 มีผู้ติดเชื้อไป 26 ราย  
    "ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้หารือถึงคลัสเตอร์โรงเรียนสอนศาสนาในศูนย์มัรกัสยะลา บ้าน​เปาะยานิ หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา ที่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 402 ราย กระจายตัวไปใน 11 จังหวัด โดยพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. แต่จากการสอบสวนโรคน่าจะมีการผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. ชุมชนดังกล่าวมีประชาชนประมาณ 3,000-4,000 คน เป็นนักเรียน 500 คน มาจาก 17 จังหวัด การแพร่เชื้อพบมีการรวมกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกัน ใช้ถาดอาหารและแก้วน้ำร่วมกัน อีกทั้งยังมีการประกอบศาสนกิจโดยไม่ได้ใส่หน้ากาก มาตรการขณะนี้มีการปิดพื้นที่ สอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด ขอให้ประชาชนที่คิดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเข้ารายงานกับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อตรวจหาเชื้อ" พญ.อภิสมัยกล่าว
    อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคได้ติดตามสถานการณ์การติดเชื้อในภาคใต้ กำลังหาเชื้อกลายพันธุ์ สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป ขณะที่ในเดือน ก.ค.จะมีวันตรุษอีดิลอัฎฮา ซึ่งจะมีการรวมตัวจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง การเดินทางข้ามจังหวัด ทางจุฬาราชมนตรีได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนติดตามจากประกาศจังหวัด ส่วนการปิดโรงเรียนก่อนหน้านี้มีการปิดโรงเรียนที่ จ.พิษณุโลกและมหาสารคามด้วย ซึ่งการจะประกาศปิดโรงเรียนให้ปรึกษากับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อน เมื่อปิดแล้วจะต้องมีมาตรการดูแล ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองที่เด็กๆ ที่เดินทางกลับไปพักอาศัยด้วย  
ขออย่ารวมกลุ่มสังสรรค์
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ได้เน้นย้ำถึงการผ่อนคลายมาตรการที่มีผลบังคับใช้วันที่ 21 มิ.ย. เป็นวันแรกว่า ในส่วนของสถานบันเทิง ผับ บาร์ ยังปิดทุกระดับสี แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผู้จำหน่ายแอลกอฮอล์ ได้ยื่นเรื่องต่อ ศบค. ซึ่งเราได้รับเรื่องและเห็นใจ แต่อยากเรียนว่าการติดเชื้ออยู่ที่คน หากมีลูกค้าเข้าไปในสถานบริการและดื่มแอลกกอฮอล์อาจเป็นเหตุให้การควบคุมพฤติกรรมแย่ลง ความยับยั้งชั่งใจลดลง อาจกลายเป็นความเสี่ยงในการติดเชื้อ จึงต้องฝากผู้ประกอบการว่า ท่านอาจต้องเสนอมาว่าจะมีมาตรการดูแลอย่างไรให้ลูกค้าที่เข้าไปปลอดภัย ปฏิบัติมาตรการได้อย่างเข้มงวด และเพื่อความปลอดภัย
    "สิ่งที่สำคัญที่ต้องการเน้นย้ำคือเรื่องกิจการรวมกลุ่มทั้งครอบครัว ชุมชน เพื่อนฝูง ซึ่งทางกรมควบคุมโรคเน้นเรื่องการสังสรรค์ทั้งคนใกล้ชิด คนในครอบครัว หรือแม้แต่ที่ทำงาน เพราะในการสอบสวนโรคยังพบมีการรับประทานอาหารร่วมกัน หรือแม้แต่คนขับรถในบริษัทที่อาจจะต้องรับพนักงานหลายๆกลุ่ม ด้วยความเป็นคนที่รู้จักใกล้ชิดกันอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อโดยง่าย โดยที่เราไม่ได้ระมัดระวังตัว ดังนั้นจึงขอเน้นย้ำว่าให้สวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และสิ่งที่สำคัญคือการเคลื่อนย้ายของคน แรงงาน ในสถานประกอบการ บุคคลทั่วไปที่เดินทางข้ามพื้นที่ ข้ามจังหวัด ไม่ว่าจะเดินทางไปพักผ่อนหรือไปสังสรรค์ ไปเยี่ยมครอบครัว เยี่ยมเพื่อนฝูง ซึ่งในระยะนี้มีรายงานเป็นจำนวนมาก ดังนั้นขอฝากทุกคนให้ช่วยเฝ้าระมัดระวัง" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว  
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. กล่าวถึงการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) ในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนประจำเอกชน (ศูนย์มัรกัส) ในพื้นที่ จ.ยะลา และกระจายไปในหลายจังหวัดภาคใต้ว่า ได้สั่งการให้ใช้มาตรการการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เชื้อลุกลาม ทั้งนี้ การกักตัวในสายพันธุ์เบตาต้องมีการกักตัว 21 วันหรือ 1 เดือน
    นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบสายพันธุ์โควิดที่โรงเรียนศูนย์มัรกัส จ.ยะลา หลังพบสายพันธุ์ทั้งเบตาและและอัลฟา (อังกฤษ) แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีกี่สายพันธุ์ และต้องมีการตรวจว่าการรับเชื้อสายพันธุ์แอฟริกามาจากที่ใด และได้กระจายไปในจังหวัดไหนบ้าง จากเดิมที่จำกัดอยู่พื้นที่อำเภอตากใบ จ.นราธิวาส
    ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงโรงพยาบาลบุษราคัมว่า สธ.ได้ปรับแนวทางรองรับผู้ป่วยโควิดจากเดิมที่รับดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล ขยายบริการให้กับผู้ป่วยจังหวัดใกล้เคียง ทั้งคนไทยและคนต่างด้าว เนื่องจากยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ขยายเวลาจากเดิมที่ทำสัญญากับทางเมืองทองธานีไว้ถึง 30 มิ.ย.2564 ได้ขยายการให้บริการต่อไปจนถึง 31 ส.ค.64
    โดยตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.-20 มิ.ย.64 มีผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาเฉลี่ยวันละ 81 ราย ผู้ป่วยสะสม 3,094 ราย รักษาหายกลับบ้าน 1,731 ราย ส่งรักษาต่อ 130 ราย ยังอยู่ระหว่างการรักษา 1,233 ราย เป็นผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเหลืองอ่อน 930 ราย, กลุ่มสีเหลือง 303 ราย เหลือจำนวนเตียงว่าง 928 เตียง ทั้งนี้ โรงพยาบาลบุษราคัมได้เปิดให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มสีเหลืองจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อให้มีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักได้อย่างต่อเนื่อง 
ปิด 3 ชุมชนใกล้มัรกัสยะลา 
    ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจคัดกรองโควิด-19 จากกลุ่มเสี่ยง 2 กลุ่มภายในรัฐสภา กลุ่มแม่บ้านเก็บจานและกลุ่มแม่บ้านเสิร์ฟเครื่องดื่มกับอาหารให้รัฐมนตรีและ ส.ส.ว่า พบการติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน จากกลุ่มแม่บ้านเก็บจาน ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ปิดพื้นที่เสี่ยงแล้วเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ พร้อมให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในกลุ่มพื้นที่เสี่ยงไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม ส่วนกลุ่มแม่บ้านที่เสิร์ฟเครื่องดื่มและอาหารให้รัฐมนตรีนั้น จากการตรวจหาเชื้อไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม แต่ให้สั่งกักตัวให้ครบกำหนดตามมาตรการสาธารณสุข 
    "ยืนยันรัฐสภายังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดภายในรัฐสภาได้ หากพบผู้ติดเชื้อก็จะมีการตีกรอบการตรวจหาเชื้อและกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด" นพ.สุกิจกล่าว 
    นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ได้ย้ำตลอด รวมทั้งในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.)ว่าเราไม่สามารถประมาทโควิดได้ เราทุกคนต้องระมัดระวัง เพราะเปิดสภามาแล้วประมาณ 1 เดือน สามารถทำงานได้โดยที่ไม่ได้มีปัญหา สภายังไม่ได้เป็นที่แพร่เชื้อ จึงต้องทำต่อไปให้ครบ 120 วัน จึงขอทุกคนให้เข้มงวดกวดขัน และขอความร่วมมือทุกฝ่าย ที่มีปัญหาคือเวลามีคนอภิปรายแล้วยังมีคนไปนั่งด้านหลัง ก็ได้เตือนกัน 
    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับโรคและภัยสุขภาพ ดีดีซีโพล เรื่องโรคโควิด-19 ในแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ 25 จังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 5-9 พ.ค.64 พบประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 76.8 เห็นว่าควรชะลอการอนุมัติการนำเข้าแรงงานต่างด้าว และร้อยละ 69.6 เห็นว่าสามารถให้แรงงานต่างด้าวทำงานได้โดยมีมาตรการไม่ให้ติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยหากมีการจ้างงานในสถานประกอบการควรปฏิบัติ ส่วนใหญ่ร้อยละ 69.2 เห็นว่าควรนำแรงงานเข้าลงทะเบียน เพื่อให้ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง, ร้อยละ 85.2 เห็นว่าควรสื่อสารให้แรงงานปฏิบัติตามมาตรการของ สธ. 
    "ผลสำรวจดังกล่าวทำให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นถึงความสัมพันธ์ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กับกลุ่มแรงงานต่างด้าว และมีความวิตกกังวล จึงเห็นควรให้สถานประกอบการมีการจัดสวัสดิการดูแลกลุ่มแรงงานต่างด้าวและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด" อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว
    จ.สมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม  ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ แถลงสถานการณ์โควิดว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 544  ราย เสียชีวิต 6 ราย มีคลัสเตอร์ใหม่เขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ แคมป์คนงานก่อสร้างบริษัท สยามมัลติคอนฯ 95 ราย, คอนโดมิเนียมตำบลบางเมือง 11 ราย, โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบางปู 38 ราย, เขตอำเภอพระสมุทรเจดีย์ บริษัทระบบน้ำการเกษตร 20 ราย,  บริษัท กนกโปรดักส์ฯ 20 ราย   
    จ.ชัยนาท หลังจากมีผู้ปกครองนักเรียนติดเชื้อโควิดและผู้ป่วยยืนยันของจังหวัดนครสวรรค์จากคลัสเตอร์กองบิน 4 ตาคลี จึงให้โรงเรียนและสถานศึกษาในจังหวัดชัยนาททุกแห่งจำนวนกว่า 200 แห่ง หยุดการเรียนการสอนในห้องเรียน เปลี่ยนมาเรียนแบบออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 30 มิ.ย. โดยล่าสุดยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย  
    จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง จ.ยะลา ในฐานะ ผอ.ศปก.อ.เบตง มอบหมายให้นายหะสัน พิทักษ์บัญชาการ ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับประชาชนในละแวกศูนย์มัรกัส พร้อมทั้งมีประกาศห้ามมิให้ผู้ใดเข้า-ออกพื้นที่เป็นการชั่วคราว ประกอบด้วย ชุมชนกุนุงจานอง, ชุมชนตักโกร และชุมชนกือติง ซึ่งทั้ง 3 ชุมชนอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง 
    จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 204 ราย จากกลุ่มสัมผัสเสี่ยงในโรงงาน ในโรงเรียนสอนศาสนา จ.ยะลา กลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่โรงงาน/ศูนย์การค้า/ร้านค้าและรอการสอบสวนโรค โดยมีรายงานว่าได้มีการติดตามตัวผู้ร่วมละหมาดที่ศูนย์มัรกัส จ.ยะลา ได้แล้ว 71 ราย 
     ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าฯ พังงา เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย อยู่อำเภอคุระบุรี เป็นชาวไทย 1 ราย ชาวต่างด้าว 2 ราย อยู่ในคลัสเตอร์แพปลาคุระบุรี มียอดผู้ป่วยสะสม 211 ราย ส่วนผู้ป่วยในคลัสเตอร์ที่เดินทางมาจากโรงเรียนตะห์ฟีซุลกรุอานมัรกัส จ.ยะลา  5 ราย และคนในครอบครัวติดเชื้อ 1 ราย ให้มีการกักตัวกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากเดิม 14 วัน เพิ่มเป็น 21 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข หลังจากมีรายงานว่าเป็นการติดเชื้อเป็นสายพันธุ์เบตาแอฟริกา.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"