ห่วงเปิดประเทศเกิดระบาดรอบ4


เพิ่มเพื่อน    

"อนุทิน" ยันเปิดประเทศใน 120 วัน มีการประเมินความเสี่่ยง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศ อาจทำให้เกิดการระบาดรอบ 4 แนะต้องมีมาตรการชัดเจน ขณะที่ฝ่ายค้านท่องคาถา "บิ๊กตู่" เอาตำแหน่งนายกฯ ไปจำนำก่อน
    เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อ 3,000 คน ขณะที่รัฐบาลเปิดประเทศใน 120 วันว่า ต้องดูทุกมิติควบคู่กัน ตอนนี้การติดเชื้อต้องดูว่าติดรูปแบบไหน คลัสเตอร์โรงงาน มีแรงงานต่างด้าวหรือไม่ จังหวัดดูแลอย่างดีหรือไม่ ปล่อยให้สัญจรไปมาหรือไม่ ถ้าติดเชื้อปิดโรงงานแล้วต้องไม่ใช่ปล่อยให้แรงงานเดินทางกลับบ้านไปไหนก็ได้ แบบนี้ไม่ถูกต้อง ต้องไปดูว่าการบริหารจัดการในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร
    ส่วน สธ.ต้องรับนโยบายของนายกฯ มาเตรียมพร้อม อย่างการเปิดประเทศเป็นนโยบายของรัฐบาล สธ.ก็เตรียมสนับสนุนนโยบายให้เป็นไปได้ คือช่วยรับมือ หากมีการระบาดติดเชื้อก็ต้องเตรียมพร้อม คุณหมอพร้อม พยาบาลพร้อม วัคซีนและเวชภัณฑ์พร้อม โดยในอีก 1-2 วันจะเชิญผู้บริหาร สธ. นพ.สสจ.ประชุมหารือแนวทางในการเตรียมการให้เป็นไปตามนโยบายของนายกฯ ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดประโยชน์ในภาพรวม
    “ทุกอย่างมีการประเมินความเสี่ยง ถ้ามีปัจจัยลบจะสามารถควบคุมรองรับได้มากแค่ไหน คุ้มค่ากับการใช้ความเสี่ยงเช่นนั้นไหมเมื่อเทียบกับปัญหาปากท้อง โอกาสการสร้างรายได้ประชาชน ต้องเอาหลายปัจจัยมาประเมิน แต่ผู้ตัดสินใจคือ นายกฯ และ ศบค. ส่วนสาธารณสุขจะรายงานความพร้อม ปัญหา อุปสรรคและการแก้ไขให้ ศบค.พิจารณาว่าทำอย่างไรต่อไป สาธารณสุขต้องพร้อม ถ้าเปิดเป็นแบบนี้ มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะดูแลคนไข้อย่างไร ควบคุมการระบาดอย่างไร สายพันธุ์ต่างๆ เป็นอย่างไร วัคซีนที่ฉีดมีประสิทธิภาพประสิทธิผลอย่างไร หากติดเชื้อไม่ว่าสายพันธุ์ไหนอาการไม่น่าจะหนัก ป้องกันการเสียชีวิตได้” นายอนุทินกล่าว
    ขณะที่ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศเรื่อง วิกฤติการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 3) ระบุว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายเปิดประเทศใน 120 วัน ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังไม่มีแนวโน้มว่าผู้ป่วยใหม่ในระบบรักษาพยาบาลจะลดลง นโยบายดังกล่าวอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบการรักษาพยาบาล หากทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกที่ 4 และนำเชื้อกลายพันธุ์ซึ่งมีการระบาดอย่างรวดเร็ว มีความรุนแรง ทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีนลดลงเข้ามาในประเทศ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยจึงมีความห่วงใยต่อนโยบายเปิดประเทศใน 120 วัน ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
    1.ต้องมีมาตรการที่ชัดเจน มีประสิทธิผล นำสู่การปฏิบัติ และติดตามการควบคุมโรคอย่างเต็มที่ โดยต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้สถานการณ์การระบาดดีขึ้นโดยเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งต้องมีการดำเนินการควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไม่ควรประกาศให้มีวันหยุดยาว ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ ยากที่จะควบคุม 
    2.ต้องมีการคัดกรองเชิงรุกอย่างครอบคลุม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาด โดยการระดมสรรพกำลังคัดกรองโรคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งโรงงาน ตลาดสดและแคมป์คนงานทั่วประเทศ ตลอดจนใช้มาตรการจำกัดพื้นที่เมื่อมีการตรวจพบการติดเชื้อ เพื่อจำกัดการกระจายของแหล่งแพร่เชื้อ
    3.ต้องมีการดำเนินการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในการควบคุมโรค โดยเฉพาะการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว การลักลอบเล่นการพนัน การมั่วสุมชุมนุม แหล่งบันเทิง 
    4.ต้องมีการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้เพียงพอ ทั้งปริมาณและคุณภาพ รวมทั้งจัดให้มีการกระจายวัคซีนโควิด-19 อย่างเป็นระบบ มีความชัดเจน โปร่งใส โดยไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลทางการเมืองหรือผลประโยชน์ใดๆ  
    5.ต้องมีการจัดทำมาตรการรับนักท่องเที่ยวเพื่อการเปิดประเทศใน 120 วัน ที่ให้ความสำคัญกับมาตรการการควบคุมโรค มากกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้การเปิดประเทศเป็นต้นเหตุของการระบาดระลอกที่ 4 
    6.ต้องมีการทบทวนความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่งก่อนการเปิดประเทศเมื่อครบ 120 วัน ว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยพิจารณาถึงสถานการณ์การระบาดภายในและภายนอกประเทศ การครอบคลุมของการได้รับวัคซีนโควิด-19 ของประชากรไทย การแพร่กระจายเชื้อกลายพันธุ์ และความพร้อมของระบบการรักษาพยาบาล
    ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ขอแสดงความห่วงใยดังกล่าวมายังผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนฟันฝ่าวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน
     นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดประเทศใน 120 วัน จะต้องมีแผนงานรองรับ ไม่จับประชาชนเป็นตัวประกัน และต้องไม่เอาชีวิตคนไทยไปเซ่นสังเวยความล้มเหลวของรัฐบาล โดยนโยบายเปิดประเทศนั้น ขอย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเห็นเป็นเรื่องที่ดี และก่อนหน้านี้ก็เคยเสนอให้เปิดประเทศมาโดยตลอด แต่ประชาชนตั้งคำถามว่าจะเปิดประเทศอย่างไร ยังไม่เห็นแผนยุทธศาสตร์รองรับว่านโยบายเปิดประเทศ 120 วัน จะทำอย่างไร 
    นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่าอยากให้ทำให้สำเร็จเพื่อเศรษฐกิจไทยจะได้เริ่มลืมตาอ้าปากได้บ้าง แต่เนื่องจากที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ล้มเหลวในการบริหารและผิดคำพูดซ้ำแล้วซ้ำอีก จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์รักษาสัญญาประชาคมโดยเอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเป็นประกัน หากทำไม่ได้หรือล้มเหลวอีก จะต้องประกาศไม่ดำรงตำแหน่งอีกต่อไปทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
    "ปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์คิดได้เพียงแค่การเปิดโรงรับจำนำเพิ่ม ซึ่งจะเป็นการเพิ่มหนี้ให้ประชาชนมากขึ้น แต่ไม่ได้คิดวิธีสร้างรายได้เพื่อมาใช้หนี้ได้ ดังนั้นจึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาจำนำไว้ หากเปิดประเทศและฟื้นเศรษฐกิจไม่ได้ ก็น่าจะต้องยึดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคืนได้แล้ว เพราะทำประเทศไทยแหลกเหลวมานานแล้ว ส่วนจะคิดดอกเบี้ยทบต้นกันอย่างไร ก็แล้วแต่ประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นควร" นายพิชัยกล่าว
         ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในสมองนายพิชัยคิดแต่จะล้มรัฐบาลโดยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชนเลยหรือ นายพิชัยเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง แต่ทำตัวเหมือนนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ล้มเหลวทางด้านความน่าเชื่อถือ. 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"