แห่ทวงวัคซีน/ญี่ปุ่นให้แอสตร้า


เพิ่มเพื่อน    

 “อนุทิน” แย้มข่าวดีญี่ปุ่นบริจาคแอสตร้าฯ ให้ไทย เตรียมลงนามตอบกลับ 24 มิ.ย. คาดได้วัคซีนเดือน ก.ค. "บิ๊กป๊อก" แจงคำสั่ง มท.เอื้อ "ไทยเบฟ" แค่สื่อสารคลาดเคลื่อน ยันเจตนาดูแล ปชช. “เลขาฯ ชวน” เดือด! ประณามรัฐบาลไร้คุณธรรมจัดสรรตรังพื้นที่สีแดงแค่หมื่นโดส ครูขอนแก่นสุดทนบุกศาลากลางได้ฉีดไม่ถึง 10% สมุทรสาครฮือติด#ทวงคืนวัคซีน
    เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังรับมอบห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 3 ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น 38.6 ล้านบาท จากเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อเสนอบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ประเทศไทยผ่านมายังกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข หากพิจารณารายละเอียดข้อเสนอเรียบร้อย คาดว่าจะลงนามตอบกลับไปได้ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ และส่งมาได้ในเดือน ก.ค. โดยยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดจำนวนวัคซีนที่จะบริจาคได้ สำหรับการบริจาควัคซีนของญี่ปุ่น ถือเป็นสัมพันธไมตรีและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ 
    เมื่อถามถึงกรณี จ.สมุทรสาคร ขอรับวัคซีนเพิ่มเติม นายอนุทินกล่าวว่า แต่ละพื้นที่ได้รับวัคซีนตามสูตรการกระจายวัคซีนของ ศบค.ทุกประการ จึงเป็นเหตุผลที่นายกรัฐมนตรีจัดสรรวัคซีนตามสูตร เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน
    “อย่างผมมีเพื่อนเป็นผู้ว่าฯ มากกว่าค่อนประเทศ หากเราไม่มีแนวทางการจัด เดี๋ยวมีคนโทร.มาเราก็เผลอ แต่หลังจากนี้วัคซีนจะส่งมาทุกสัปดาห์ เมื่อกระจายแล้วแต่ละพื้นที่ก็ต้องไปบริหารจัดการเขตให้เหมาะสมให้ต่อเนื่อง ฉีดเร็วก็อาจไม่ต่อเนื่อง ต้องฉีดไม่ให้เกิดการขาดช่วงของวัคซีน” นายอนุทินกล่าว และว่า เดือนมิ.ย. คาดว่าเราได้รับวัคซีนรวม 8.5 ล้านโดส จากเดิมที่ตั้งไว้ว่า 6 ล้านโดส
    นายอนุทินกล่าวถึงกรณีการพิจารณาให้วัคซีนซิโนแวคเข็ม 3 ว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวิชาการ ซึ่งพิจารณาและรายงานทุกสัปดาห์อยู่แล้ว มีการศึกษาถึงขั้นว่าจะฉีดยี่ห้อเดียวกันหรือต่างยี่ห้อด้วยซ้ำ ซึ่งเราพร้อมทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการฯ ทั้งการใช้วัคซีนอย่างไรแค่ไหน ห่างกันเข็ม 1 และ 2 จะหยุดใช้เมื่อไร เปลี่ยนแปลงมาตรฐานการใช้วัคซีนอย่างไร
    ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนที่ทางญี่ปุ่นบริจาคเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ไม่อยากให้มองเป็นอย่างอื่น ส่วนความกังวลประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวคที่ส่อว่าอาจไม่สร้างภูมิคุ้มกันเพียงพอและต้องฉีดเพิ่มถึง 3 เข็มโดยเร็ว และไทยยังมีการสั่งซื้อเพิ่มอีก 28 ล้านโดสนั้น ยืนยันวัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนมีประสิทธิภาพ และได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามข้อมูลอีกสักระยะหนึ่ง ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจว่าจะมีการปรับร่นระยะเวลาการฉีดวัคซีนในเข็มที่ 1-2 รวมถึงการฉีดเข็ม 3 ให้เร็วขึ้น ต้องให้คณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณา แต่ตอนนี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด โดย สธ.พยายามจัดหาวัคซีนให้มากขึ้น ทั้งซิโนแวค แอสตร้าฯ และกำลังเจรจากับไฟเซอร์ อีกทั้งยังมีของซิโนฟาร์มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ดำเนินการด้วย 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ข้อมูลการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. มีการฉีดไป 91,879 โดส ทำให้มียอดผู้ได้รับวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-20 มิ.ย.แล้ว 7,679,057 โดส ทั้งนี้ ในส่วนของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 572,682 โดส ในส่วนนี้เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ส่วนครูพิเศษที่สอนเฉพาะทางสามารถประสานเข้ามาขอฉีดวัคซีนได้ 
    พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่หนังสือปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามสนับสนุนการวัคซีนบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)​ เพื่อฉีดให้กับพนักงานและครอบครัว แต่ได้ยกเลิกในภายหลัง ว่า วันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา​ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัด​กระทรวง​มหาดไทย ได้ออกหนังสือแก้ไขแล้วยืนยันว่าเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการจะต้องเป็นไปตามนโยบาย ศบค. โดยสรุปคือ มีช่องทางที่จะให้สนับสนุนให้กับบุคคลและกลุ่มบุคคลรวมไปถึงองค์กรได้ แต่ต้องเข้าสู่ช่องทางหมอพร้อม การกระจายวัคซีนเป็นของ ศบค. จะกระจายไปในพื้นที่ใดหรือจำนวนเท่าไหร่ เมื่อกระจายไปแล้วผู้ที่จะดำเนินการต่อคือ คณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด
    "ถือเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนและไม่มีเจตนา​เอื้อประโยชน์ให้ใคร ทุกคนรู้ดีว่าการทำงานของข้าราชการ พรรคการเมือง และรัฐบาล หรือของใครก็แล้วแต่ ต้องตอบสนองต่อประชาชนส่วนใหญ่ ใครที่คิดจะไปตอบสนองต่อกลุ่มใคร สังคมก็จะไม่ยอม เป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อนแต่ก็ได้แก้ไขแ​ล้​ว ทั้งนี้ ศบค.มท.ไม่ได้มีเจตนา​ที่จะไปเอื้อใคร พูดง่ายๆ คือเจตนา​ที่จะดูแลประชาชนเป็นหลัก ใครก็ต้องทำอย่างงั้น สังคมจึงจะยอมรับได้ ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้" รมว.มหาดไทยระบุ
    พล.อ.ณัฐพล​ นาคพาณิชย์​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.)​ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.)​ กล่าวว่า การขอรับวัคซีนในรูปแบบองค์กรมีหลายหน่วยงาน ทั้งรัฐและเอกชนขอมา บางทีขอไปที่กระทรวงมหาดไทยหรือขอไปที่กระทรวงสาธารณสุข แต่หลักเกณฑ์ที่ออกไปเป็นรูปแบบของการขอลงทะเบียน โดย ศบค.ได้กำกับเรื่องความเร่งด่วนเข้าไปด้วย​ และขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่มีด้วย
    ผู้สื่อข่าวถามว่า​ การขอสนับสนุนฉีดวัคซีนให้องค์กรสามารถทำได้ แต่ต้องดูความเร่งด่วนใช่หรือไม่​ พล.อ.ณัฐพล​ กล่าวว่า ใช่​ เพราะช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าการระบาดจะเกิดในสถานประกอบการ โรงงาน แคมป์คนงาน​ ​ไซต์ก่อสร้าง เป็นธรรมดาที่สถานประกอบการมีความห่วงใยว่าจะเกิดการแพร่เชื้อในหน่วยงาน จึงขอรับการสนับสนุนมา​ แต่การขอรับการสนับสนุนจะไม่รวมถึงบุคคลในครอบครัว​ และในทางปฏิบัติในแต่ละพื้นที่ ต้องดูความเร่งด่วนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด​
    นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัต์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนให้กับจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น พบว่า จ.ตรังได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ เพียง 1 หมื่นโดส ซิโนแวค 3,000 โดส ถือว่าจำนวนน้อยมาก ถ้าพิจารณาถึงสถานการณ์ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง เพราะตรังมีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งการจัดสรรวัคซีนครั้งนี้ สร้างความผิดหวังให้กับประชาชน หมดศรัทธาในการบริหารของรัฐบาล เพราะไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ฉีด แม้กระทั่งสัปดาห์นี้ซึ่งไทยได้รับแอสตร้าฯ 1 ล้านโดส แต่ปรากฏว่ารัฐบาลจัดสรรให้ จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงระบาดรุนแรงแค่ 1,000 โดส ขณะที่บางจังหวัดได้เป็นแสนโดส จึงขอประณาม เพราะกำลังทำให้วัคซีนเพื่อประชาชนกลายเป็นวัคซีนการเมือง เกิดความเหลื่อมล้ำ จัดสรรแบบไร้คุณธรรม เพราะฉะนั้นขอให้รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนให้ตรังอย่างเร่งด่วนและมีจำนวนตามสมควร
    ที่ จ.สมุทรสาคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดกระแสในสังคมออนไลน์ของคนในจังหวัดสมุทรสาคร โดยร่วมกันเปลี่ยนโปรไฟล์และติดแฮชแท็ก "ทวงวัคซีนคืน ให้คนสมุทรสาคร" โดยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เกิดจากประชาชนในจังหวัดตื่นตัวอย่างมากที่ต้องการที่จะฉีดวัคซีนให้ได้ทุกคนโดยเร็ว จากกรณีที่เราขอไปหลักแสน แต่ได้มาแค่หลักหมื่น โดยขอไป 3.3 แสนโดส เนื่องจากสถานการณ์จังหวัดยังไม่ดีขึ้นเลย มีผู้ติดเชื้อเกือบ 6,000 รายแล้ว และยังเป็นจังหวัดเศรษฐกิจมีโรงงานถึง 7,000 แห่ง สร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศปีละ 5-6แสนล้านบาท
    ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีคณะครูจากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน รวมตัวกันเพื่อขอพบนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด เพื่อทวงถามความชัดเจนหลังจากโรงเรียนได้รับการจัดสรรวัคซีนให้กับกลุ่มคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ถึงร้อยละ 10  ในขณะที่ตามนโยบายรัฐบาลต้องได้ร้อยละ 70 ในขณะที่นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า บุคลากรทางการศึกษาต้องได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ร้อยละ 70 ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ติดภารกิจ จึงให้นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผู้ว่าฯ ในฐานะคณะทำงานด้านการบริหารวัคซีนและควบคุมโรคติดต่อจังหวัด รับเรื่องไว้แทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"