'มิน อ่อง หล่าย'เยือนรัสเซียจับมือกระชับสัมพันธ์ อียูแซงก์ชันเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เดินทางเยือนกรุงมอสโก ได้พบหารือเลขาธิการสภาความมั่นคงรัสเซียหลายประเด็น รวมถึงการแทรกแซงของต่างชาติ พร้อมประกาศกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ อีกด้านอียูแซงก์ชันรัฐมนตรีและองค์กรเมียนมาเพิ่ม

    รายงานเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ของสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน ว่า วันเดียวกันนี้ นิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้พบกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ซึ่งเดินทางมาเยือนกรุงมอสโกเพื่อร่วมการประชุมความมั่นคงระหว่างประเทศนาน 3 วันที่เริ่มเปิดฉากในวันอังคาร โดยทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับการต่อสู้กับการก่อการร้าย, ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงระดับภูมิภาค และการแทรกแซงของต่างชาติในเมียนมา

    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งสองยังได้ยืนยันอีกครั้งถึงความปรารถนาของพวกเขาที่จะกระชับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัสเซียกับเมียนมา

    โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยในแถลงการณ์วันจันทร์ด้วยว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้พบกับอเล็กซานเดอร์ มิเคเยฟ ซีอีโอของโรโซโบรอนเอ็กซ์พอร์ต ผู้ส่งออกอาวุธของรัฐ เพื่อหารือความเป็นไปได้ด้านความร่วมมือด้านเทคนิคทางทหาร

    รอยเตอร์รายงานว่า สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์อ้างคำกล่าวของดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไม่มีกำหนดพบกับมิน อ่อง หล่าย

    การเดินทางเยือนรัสเซียของผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาครั้งนี้ ซึ่งโทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งที่ 2 ของเขานับแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากสมัชชาองค์การสหประชาชาติผ่านข้อมติเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องให้ชาติสมาชิกป้องกันไม่ให้อาวุธหลั่งไหลเข้าสู่เมียนมา

    ข้อมตินี้ได้รับความเห็นชอบจาก 119 ประเทศ มีเบลารุสประเทศเดียวที่คัดค้าน และ 36 ประเทศงดออกเสียง ซึ่งรวมถึงจีนและรัสเซีย

    รัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ให้เมียนมา เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนเมษายนว่า รัสเซียคัดค้านการคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมา โดยเตือนว่ามาตรการลงโทษอาจนำไปสู่สงครามกลางเมืองขนาดใหญ่ในเมียนมา และถึงแม้รัสเซียจะบอกว่ารู้สึก "กังวล" กับการสูญเสียชีวิตพลเรือนในการประท้วง แต่รัสเซียก็ยังต้องการพัฒนาความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหาร โดยได้ส่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมไปร่วมพิธีสวนสนามของกองทัพเมียนมาเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งมีเครื่องบินรบ, รถถังและเฮลิคอปเตอร์ที่ผลิตโดยรัสเซีย ร่วมสวนสนามด้วย

    วันเดียวกัน สหภาพยุโรปประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่เมียนมาเพิ่ม 8 ราย และองค์กร 3 แห่งที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ เจ้าหน้าที่ที่โดนอายัดทรัพย์สินและห้ามเดินทางเข้าอียูเพิ่มในรอบนี้รวมถึง รัฐมนตรีมหาดไทย, ความมั่นคง, การคลัง, ทรัพยากรธรรมชาติ และคมนาคม ส่วนองค์กรที่โดนขึ้นบัญชีดำเพิ่มด้วยรวมถึงองค์การทหารผ่านศึกเมียนมา ซึ่งทำหน้าที่ทหารกองหนุน

    รายชื่อที่โดนคว่ำบาตรล่าสุดทำให้มีบุคคลและองค์กรเมียนมาโดนอียูคว่ำบาตรเพิ่มเป็น 35 ราย นับแต่เดือนมีนาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"