อุ๊ต๊ะ! 'สมชัย' นอนไม่หลับฉะ 'พปชร.' ซุ่มแก้รธน.มาตรา 144 เรื่องใหญ่กว่าลักหลับนิรโทษกรรม


เพิ่มเพื่อน    

22 มิ.ย. 64 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า "ประเด็นซุ่มแก้ รัฐธรรมนูญ ม. 144 ของ พปชร. เรื่องใหญ่กว่า ลักหลับนิรโทษกรรมในอดีต เสียอีก

เรื่องราวที่สภาออกกฎหมายนิรโทษกรรมตอนตีสี่ในอดีต กลายเป็นเด็ก ๆ เมื่อเจอประเด็นซุ่มแก้ ม. 144 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ของ พปชร. นายสมชัย กล่าว

ประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายกลับไปสนใจเรื่องบัตรเลือกตั้ง จะเป็นใบเดียวสองใบ สัดส่วน ส.ส. ควรเป็นแบบเดิม หรือเปลี่ยนเป็น เขต 400 บัญชี 100  จะมีเกณฑ์ขั้นต่ำ 1 % ไม่  แต่แทบไม่มีใครกล่าวถึง การขอแก้ ม. 144 ที่ พปชร. เสนอควบมาใน ญัตติ แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับเดียวกัน

ม. 144  ในรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นกลไกที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันการที่ ส.ส. ส.ว. หรือ กรรมาธิการ จะแปรญัตติงบประมาณเพื่อให้ตัวเองได้รับประโยชน์ทั้งในทางตรงหรือทางอ้อมไม่ได้  เช่น แปรไปเป็นงบพัฒนาจังหวัด หรือ พื้นที่หาเสียงของตนเองไม่ได้

โดยสิ่งที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ยังกำหนดกลไกต่าง ๆ เพื่อป้องปราม เช่น หากทำแล้วศาลชี้ว่าผิด เป็น ส.ส. หรือ ส.ว. ต้องพ้น จาก ส.ส. หรือ ส.ว. และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ถ้า ครม.รู้เห็น ให้ ครม.พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่ สิ่งที่อยู่ในร่างแก้ไขของ พปชร. ตัดทิ้งข้อความดังกล่าวหมด เพียงระบุว่า พบว่าผิดก็ขอให้การเสนอแปรญัตติงบสิ้นไป คือ ผิดก็ยกเลิก แล้วก็ลืม ๆ เจ๊า ๆ กันไป

ในรัฐธรรมนูญ 2560 ยังระบุว่า หากเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณรับรู้ ต้องบันทึกข้อโต้แย้งไว้ มิฉะนั้นจะเป็นความผิด และหากใครผิด ต้องถูกเรียกเงินงบประมาณคืน หากมีการจัดสรรหรือใช้จ่ายไปแล้ว โดยมีอายุความ 20 ปี คือ พบเมื่อไหร่ในอนาคตภายใน 20 ปี หลังจากวันที่จัดสรรงบประมาณ ก็เรียกเงินคืนได้ตลอด จะเป็นร้อยล้าน หมื่นล้าน ก็เรียกเงินคืนพร้อมดอกเบี้ยได้

ข้อความในวรรคสี่ และ วรรคห้า ของ มาตรา 144 ในรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาข้างต้นก็ถูกร่างใหม่ โดยตัดทิ้งจนเกลี้ยง โดยมาเพิ่มประเด็นให้ ศาล หรือองค์กรอิสระ สามารถแปรญัตติขอเงินเพิ่มโดยตรงได้หากเห็นว่าเงินที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ ข้อความในวรรคหก ที่ให้ ปปช.เข้ามาสอบสวนทันที หากพบว่ามีมูล เพื่อเสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็ถูกตัดทิ้งไปทั้งวรรค

ทั้งหมดนี้เรื่องใหญ่มาก เป็นหลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญที่ อาจารย์มีชัย (ฤชุพันธุ์) และ กรธ. ภูมิใจกันนักหนาว่า ร่างขึ้นมาเพื่อปราบโกง

นักการเมืองพรรครัฐบาล เขาจะโละทิ้งหลักการนี้ อ.มีชัย อ.อุดม (รัฐอมฤต) หรือ ใครต่อใคร ที่ช่วยกันร่างมา ส่งเสียงด้วยครับ

ตื่นมาเขียนตอนตีห้า 
สมชัย ศรีสุทธิยากร
22 มิ.ย. 2564
เขาจะเอาวาระเข้าสภา วันที่ 23 มิ.ย. 2564 แล้วครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"