ดร.นิว วิจารณ์แหลก 'ไทยไม่ทน' ท่าดีทีเหลว-สามนิ้วไร้เดียงสาทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

22 มิ.ย. 64 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ  หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Suphanat Aphinyan ดังนี้

ไทยไม่ทน ท่าดีทีเหลว?

ไล่ประยุทธ์ แต่ละเว้นระบอบเผด็จการนายทุน? 

แม้ไทยไม่ทนจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สูงกว่าสามนิ้วมากก็จริง แต่ก็ยังไม่ใช่การเมืองระดับสูง เพราะยังเอาปัญหาบุคคลเป็นที่ตั้ง ทั้งๆที่ปัญหาจริงๆเป็นปัญหาของระบอบที่ผิด แม้จะไล่ประยุทธ์ออกไปได้สำเร็จ แล้วจะทำอย่างไรกับระบอบเผด็จการนายทุนซึ่งกำลังมีอำนาจล้นฟ้าเหนือประชาชน? 

คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ก็เป็นคนนำเสนอขึ้นมาเอง เจ้าสัวใหญ่ด้านพลังงานผู้เป็นเศรษฐีอันดับต้นๆของประเทศในปัจจุบัน มีอำนาจเหนือทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน กำลังแทรกแซงไปสู่การมีอำนาจเหนือระบอบการปกครอง 

ก่อนหน้านี้ คุณจตุพรกล้าเอ่ยชื่อ #นายกลาง แต่สุดท้ายก็กลับลำ เอ่ยถึงแต่ชื่อเล่นแล้วไม่ไปต่อ ไม่ยอมเปิดเผยชื่อจริงนามสกุลจริง แล้วมันจะสำเร็จได้อย่างไร? เรียก "ไทยไม่ทน" ว่าท่าดีทีเหลวได้ไหม? 
______________ 
สามนิ้วไร้เดียงสาทางการเมือง

โยนบาปให้สถาบันฯ ทั้งๆที่ปัญหามาจากนักการเมือง 

การเมืองของสามนิ้วเป็นการเมืองชั้นต่ำของคนไม่รู้การเมือง ซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาอย่างสิ้นเชิง มีแต่จะนำพาสังคมไปสู่สงครามกลางเมือง เพราะถือทั้งแนวทางผิดและแนวทางรุนแรง จมปลักดักดานอยู่กับการแต่งนิทานหลอกเด็กซึ่งโยนบาปให้สถาบันฯ แบบมั่วๆ บิดเบือนให้ร้ายยัดเยียดความเกลียดชังให้กับสถาบันฯ อย่างสกปรกโสมม ใช้โซเชียลมีเดียยุยงปลุกปั่น สร้างความแตกแยก โดยที่ตัวเองหลบอยู่ข้างหลัง หลอกใช้ผู้อื่นให้ทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเอง 

ทั้งๆที่ปัญหาทั้งหลายมาจากนักการเมือง ซึ่งใช้อำนาจทางการเมืองเอื้อผลประโยชน์ทางธุรกิจ นำไปสู่การคอรัปชั่นเชิงนโยบาย แปรรูปรัฐวิสาหกิจ และสัมปทานผูกขาดจำนวนมาก ไม่ได้เกี่ยวข้องสถาบันฯ แต่อย่างใด แต่สามนิ้วไร้เดียงสากลับปกป้องระบอบเผด็จการนายทุน ด้วยการโจมตีสถาบันฯ แล้วสร้างกระแสความขัดแย้งกลบเกลื่อนผู้ร้ายตัวจริง ดังนั้นการเคลื่อนไหวทางการเมืองของสามนิ้ว ภายใต้การสนตะพายของ ปิยบุตร แสงกนกกุล กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงเป็นการเมืองชั้นต่ำ ถือกระแสต่ำกว่าคุณจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นอย่างมาก

เผด็จการนายทุนที่สามนิ้วลงทุนปกป้องด้วยการหันมาโจมตีสถาบันฯ ในวันนี้ จึงไม่ต่างอะไรกับคณะราษฎรในอดีตที่สามนิ้วเทิดทูนบูชาอย่างหลงผิด ดั่งคำพูดในบันทึกของพระยาทรงสุรเดช ผู้เป็น 1 ใน 4 ทหารเสือที่ร่วมก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 “...ไม่มีความผิดครั้งใดในชีวิตของฉันจะใหญ่หลวงเท่ากับการนำ “คนหิวเงินหิวอำนาจ” เข้าเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนา 2475...” 
______________
เหนือสิ่งอื่นใด การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่ทางออกของสถานการณ์นี้ ตราบใดที่เรายังอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการนายทุนซึ่งอำนาจอธิปไตยยังเป็นของคนส่วนน้อย การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีแต่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของคนส่วนน้อยไม่ต่างจากที่ผ่านๆมา ทั้งการแก้ไขและฉีกรัฐธรรมนูญเพื่อเขียนใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดระยะเวลาเกือบ 90 ปี จึงไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะลัทธิรัฐธรรมนูญสร้างแต่รัฐธรรมนูญโดยไม่เคยสร้างประชาธิปไตย 

การเลือกตั้งก็เช่นกัน แม้การเลือกตั้งจะเป็นวิธีการทางประชาธิปไตยก็จริง แต่ถ้าหากถูกนำมาใช้โดยระบอบเผด็จการ การเลือกตั้งก็จะกลายเป็นเครื่องมือของระบอบเผด็จการในการกระชับอำนาจเท่านั้น เพราะแม้แต่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เองก็มาจากการเลือกตั้ง 

ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งต่างก็ไม่ใช่ทางออกของสถานการณ์ปัจจุบัน หากแต่เป็นการทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนอย่างแท้จริงเท่านั้น ที่จะสามารถสร้างระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้องตามหลักวิชา ตลอดจนรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยได้สำเร็จ ตามลำดับ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"