ทหารเมียนมาปะทะกลุ่มติดอาวุธต้านรัฐกลางเมืองมัณฑะเลย์ ดับ4ศพ


เพิ่มเพื่อน    

แนวรบขยับเข้าเมืองแล้ว ทหารเมียนมาพร้อมยานหุ้มเกราะ 3 คันบุกจู่โจมฐานที่มั่นของกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลทหารในเมืองมัณฑะเลย์เมื่อเช้าวันอังคาร ปะทะดุเดือดโดยมีรายงานว่าล้มตายทั้งสองฝ่าย กบฏอ้างทหารตาย 2 นาย แต่กองทัพระบุฆ่า "ผู้ก่อการร้าย" ได้ 4 คน จับกุมอีก 8 คน

ภาพถ่ายที่กองทัพเมียนมาเผยแพร่ ขณะทหารและตำรวจจับกุมคนหลายคนระหว่างการบุกจู่โจมบ้านหลังหนึ่งในเมืองมัณฑะเลย์เมื่อเช้าวันอังคาร

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างข่าวจากสื่ออิสระและสื่อทางการเมียนมา รวมถึงสมาชิกของกองกำลังป้องกันประชาชน (พีดีเอฟ) ที่เป็นกลุ่มติดอาวุธก่อตั้งขึ้นใหม่เมื่อไม่นานมานี้เพื่อต่อสู้กับระบอบทหาร เอเอฟพีกล่าวว่าการปะทะเมื่อเช้าวันอังคารที่ 22 มิถุนายน เกิดขึ้นที่ตำบลชานเมียตาซีของมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา

    แถลงการณ์ของทีมข่าวสารรัฐบาลทหารกล่าวว่า กองกำลังความมั่นคงทหาร-ตำรวจบุกจู่โจมบ้านหลังหนึ่งภายหลังได้รับแจ้งเบาะแส แต่กลับเผชิญการต่อต้านด้วยอาวุธขนาดเล็กและระเบิดมือ ทำให้สมาชิกกองกำลังความมั่นคงบางนายได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วน "ผู้ก่อการร้าย" โดนฆ่าตาย 4 ราย และถูกจับกุม 8 รายพร้อมกับระเบิดประดิษฐ์เอง, ระเบิดมือ และอาวุธขนาดเล็ก

    นับแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ กองกำลังความมั่นคงเมียนมาใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยข้อมูลจากองค์กรเอกชน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง กล่าวว่า มีพลเรือนโดนฆ่าตายอย่างน้อย 873 รายแล้ว รัฐบาลทหารปฏิเสธตัวเลขนี้ แต่การต่อต้านยังคงดำเนินอยู่ทั่วเมียนมาโดยมีหลายกลุ่มจัดตั้งเป็นกองกำลังป้องกันตนเองของประชาชนขึ้น

    จนถึงขณะนี้ การต่อสู้เกิดขึ้นกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มเล็กๆ ที่จำกัดอยู่ในเมืองเล็กๆ และเขตชนบทเป็นหลัก แต่การปะทะเมื่อวันอังคารเกิดขึ้นในเมืองใหญ่เป็นครั้งแรก โดยกองกำลังป้องกันประชาชนในมัณฑะเลย์บอกว่า สมาชิกของพวกตนตอบโต้ที่ทหารบุกจู่โจมฐานที่มั่นของพวกตน

    "การต่อสู้เริ่มต้นขึ้นแล้ว จะมีการต่อสู้เพิ่มขึ้นอีก" ร้อยเอกตุน เต๊าะ ไนง์ สมาชิกกองกำลังติดอาวุธกลุ่มนี้บอกกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์

    วิดีโอที่ถ่ายโดยชาวบ้านคนหนึ่งในพื้นที่นั้นเผยว่ามีเสียงปืนดังขึ้นซ้ำๆ ขณะที่รายงานของเมียนมานาวกล่าวว่า ทหารประมาณ 20 นายเปิดฉากจู่โจมกลุ่มนี้ ทำให้มีการยิงปะทะกันกับทหารซึ่งใช้ยานหุ้มเกราะ 3 คันในปฏิบัติการครั้งนี้

    สมาชิกอีกคนของกองกำลังนี้บอกกับสำนักข่าวออนไลน์มิสซิมาว่า สมาชิกในกลุ่ม 6 คนโดนจับกุม และมีทหารเสียชีวิต 2 นาย

    สถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมา รายงานผ่านช่องทางเทเลแกรมว่า กองกำลังความมั่นคงบุกจู่โจมบ้านหลังหนึ่ง และ "ผู้ก่อการร้ายติดอาวุธ" โจมตีตอบโต้ด้วยอาวุธขนาดเล็กและระเบิด มีผู้ก่อการร้ายโดนฆ่าตาย 4 คน และโดนจับกุม 8 คน และมีสมาชิกกองกำลังความมั่นคงบางนายได้รับบาดเจ็บสาหัส

    ก่อนหน้านี้ พื้นที่อื่นๆ ของเมียนมามีการปะทะกันระหว่างกองทัพกับกองกำลังติดอาวุธที่เปิดฉากโจมตีทหาร โดยกองทัพตอบโต้ด้วยปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศ มีรายงานความสูญเสียจากทั้งสองฝ่าย และประชาชนต้องทิ้งถิ่นฐานหนีภัยสู้รบนับแสนคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"