ทำหน้าที่เหมือนอภิปราย


เพิ่มเพื่อน    

            เป็นอีกหนึ่งขุนพลฝีปากกล้าของพรรคเพื่อไทย ยุ-จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นอกจากทำหน้าที่ในสภาตามปกติแล้ว ไม่ว่าในการอภิปราย การประชุมพิจารณากฎหมายอะไรสำคัญๆ ต้องมี "เดอะยุ" เข้าไปร่วมแจมขออภิปรายด้วย เนื่องจากน้ำเสียง ลีลา ท่าทาง การอภิปรายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

            ช่วงนี้มีงานในสภาเพิ่มเข้ามาอีกงานที่ต้องทำควบคู่กับงานนอกสภา ในฐานะผู้แทนของชาวบ้านย่านหนองจอก คือการได้รับแต่งตั้งเป็นหนึ่งในทีมโฆษก กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2565 ที่ต้องประชุมทุกวันเช้ายันค่ำ 

            ทำหน้าที่ร่วมกับตัวแทนรัฐบาล ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ส.ส.ในพรรค ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ต้องคอยซักไซ้ไล่เลียง เจ้าหน้าที่ของรัฐ ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานแห่งรัฐที่ขอรับงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นระดับอธิบดี หัวหน้าส่วนงาน ปลัดกระทรวง ยามต้องเดินทางมาชี้แจงการเตรียมใช้งบประมาณในหน่วยงานนั้นๆ เป็นไปอย่างไร คุ้มค่า ไม่คุ้มค่า มีอะไรน่าสงสัย ให้ต้องสอบถามไล่เลียงกันอย่างเข้มข้น  

            เมื่อผลการประชุมมีความคืบหน้า จิรายุ มักควงแขน  ดร.อิ่ม-น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. เพื่อไทย  ที่ได้รับมอบหมายเป็น โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2565 เหมือนกันออกมากล่าวถึงความคืบหน้าผลการทำงาน โดยเมื่อไม่กี่วันก่อนได้แจกแจงไว้ว่า 

            “การทำหน้าที่ของ ส.ส.เพื่อไทยในกรรมาธิการวิสามัญฯ ใช้หลักการคล้ายๆ กับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หากปลัดกระทรวง อธิบดีสติไม่มั่นคง ถูกเราซักไซ้ไล่เลียง จะตอบไม่ค่อยได้ บางคนก็มีน้ำเสียงสั่นเครือ 

                ก็ขอฝากปลัดทั้งหลาย ถอดชฎาออกก่อนที่จะมาชี้แจง  เพราะท่านกำลังทำงานโดยใช้ภาษีของประชาชน โดยการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านของเราโหดระดับ A-5 เลย”

            "เดอะยุ" โวแหลก เพราะแว่วมาว่าในการเชิญหัวหน้าส่วนงาน หรือปลัดบางกระทรวงมาชี้แจง งบประมาณที่จะนำไปใช้ในโครงการบางอย่างนั้นล้วนน่าสงสัย โดยเฉพาะบางที่นั้นการจัดหาอุปกรณ์มีการสอดไส้นำสิ่งของที่ไม่ตรงสเปกเข้ามาแทน

            โหดซะจนระดับ "บิ๊กข้าราชการ" ที่มาแจงไปไม่เป็นเลยทีเดียว. 

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"