จุฬาฯเปิดสอน"สิ่งแวดล้อม"ทางออนไลน์หวังเปลี่ยนทัศนคติคน


เพิ่มเพื่อน    

 

5มิ.ย.61- วิศวะฯ จุฬา เปิดคอร์สเรียนออนไลน์'เรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่องของเรา'รับวันสิ่งแวดล้อมโลก ชี้เป็นหลักสูตรสร้างคนเข้าใจวิกฤต เปลี่ยนทัศนคติช่วยรักษาทรัพยากร  ชี้ที่ผ่านมาใช้การรณรงค์อาจไม่พอแก้ปัญหาได้  ด้านมหา'ลัยเดินหน้ายุติมลพิษพลาสติกตามเป้ายูเอ็น


 ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   รศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวในงาน’การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในยุค Disruption’ เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลกว่า จุฬาฯ ตระหนักถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ทั้งด้านการศึกษาและเผยแพร่ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมเพื่อกระตุ้นจิตสำนึก ตลอดจนการปรับทัศนตคติด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายของการพัฒนาชาติที่ยั่งยืน ทุกปีจะร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก  ปีนี้ระดมผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมร่วมเสวนาในหัวข้อ ‘การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในยุค Disruption’ เพื่อสะท้อนมุมมองที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ในการนำมาพัฒนา นอกจากนี้จะหาข้อสรุปใช้ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติที่มอบให้แต่ละประเทศทั่วโลกร่วมรณรงค์ยุติมลพิษพลาสติก เพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมการใช้พลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจุฬาฯ รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก ช่วยทำให้ขยะลดลง เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว


 รศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า การจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่สามารถอาศัยเพียงแค่กิจกรรมรณรงค์อย่างเดียว แต่จำเป็นต้องบ่มเพาะความรู้ด้านวิชาการและปลูกฝังทัศนคติที่ถูกต้องในกระบวนการเรียนการสอนและฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ จึงได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในโครงการ CHULA MOOC ที่จุฬาฯ ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถฝึกทักษะทางความคิด ความสามารถ และสติปัญญาเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง ผ่านการจัดทำรายวิชา ‘เรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่องของเรา’ หลักสูตรแรก ได้แก่ ‘FOOD WATER ENERGY NEXUS’ ที่ทำขึ้นเนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.นี้


 โดยเนื้อหาหลักสูตรมุ่งสร้างความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรน้ำ พลังงาน และเกษตรอาหารต่อประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในสามปัจจัยหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ การจัดทำและเผยแพร่องค์ความรู้และสื่อการสอนที่มีความถูกต้องตามหลักวิชาการ เข้าถึงได้สำหรับกลุ่มผู้สนใจในวงกว้าง รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคในสังคมต่อการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ จำเป็นในปัจจุบันและอนาคต หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ นักเรียน นิสิตนักศึกษา เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างานทุกคน หรือผู้ที่สนใจ ได้ทราบถึงแนวคิด เทคโนโลยี และแนวทางการมีส่วนร่วมรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนนำความรู้และเครื่องมือและวิธีการจากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หลังจากนี้อีก 2 เดือนจะเปิดรับสมัครหลักสูตรที่ 2 ของรายวิชา ENVIRONMENT 4.0  


 ' คอร์สเรียนออนไลน์เรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่องของเรา มี4ขั้นตอน สร้างความตระหนักให้คนรุ่นใหม่ทราบว่า ปัจจุบันไม่มีแหล่งน้ำคุณภาพในไทยเหลือแล้ว ไทยติดอันดับ6ของโลกทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล รวมถึง 50 %ของน้ำเสียไม่ได้รับการบำบัดอย่างถูกต้อง สถานการณ์สิ่งแวดล้อมไทยกำลังวิกฤต   อยากให้ทุกคนมาศึกษาเรียนรู้เข้าใจสิ่งแวดล้อม คาดหวังให้มีทัศนคติพร้อมจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ขั้นต่อมาสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของ ลุกขึ้นมาดูแล ทุกคนเรียนคอร์สนี้ได้ ตั้งแต่เด็กอนุบาล ครูอาจารย์ พระสงฆ์ เพราะเป็นเจ้าของทรัพยากรธรรมชาติ คอร์สนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นระเบิดจากข้างใน" รศ.ดร.พิสุทธิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"