บ้านเขาตะแบก ศรีราชา ปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวสร้างปอดใหม่ให้ชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

25 มิ.ย.64 - ที่ป่าชุมชนบ้านเขาตะแบก หมู่ 4 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในการปลูกป่า เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยมีพระครูญาณประยุต หรือพระอาจารย์สมชาย เจ้าอาวาสวัดเขาตะแบก นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา นายธนะพัฒน์ พันเฉลิมชัยโชค นายกเทศมนตรีนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ พ.ต.อ. วิสาขะ เพ็ชรเกษม ผกก.สภ.หนองขาม นายปพนพัชญ์ ณัฐดุลย์พานิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลหนองขาม นายพิรัฐพล ตนานนท์ ผอ.สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง คณะผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง และผู้นำท้องถิ่นในอำเภอศรีราชา มาร่วมกันปลูกป่าชุมชน เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ร่วมงานปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ 

นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมนับเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญยิ่งต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์การปลูกป่าในครั้งนี้การปลูกไม่ใช่เรื่องยากแต่การรักษานั้นเป็นเรื่องยากกว่า ปลูกอย่างไรเพื่อที่จะให้ต้นไม้ไม่ตาย ยิ่งเป็นพื้นที่บนเขาการบำรุงรักษาจะต้องจัดคนคอยดูแล รดน้ำ เมื่อต้นไม้โตขึ้นจะต้องทำอย่างไรไม่ให้ต้นไม้โดนตัดทิ้งไป โดยวันนี้เราได้ร่วมกันปลูกต้นพญาเสือโครง ซึ่งเวลาออกดอกแล้วคล้ายต้นซากุระ เวลาบานออกสีชมพูสวยงาม จะทำให้ป่าชุมชนบ้านเขาตะแบกแห่งนี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สวยงามในอนาคตและสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกทางหนึ่ง โดยจังหวัดชลบุรี มุ่งมั่นในการฟื้นฟู รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กันกับการพัฒนาด้านต่างๆ ควบคู่กันไปอีกด้วย

นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอศรีราชา กล่าวว่า คุณประโยชน์ของป่าและต้นไม้ใหญ่นั้นมีมากมาย ซึ่งรวมถึงความสวยงาม การลดปรากฏการณ์เกาะความร้อน (Urban Heat Island) การใช้พื้นที่ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ การดูแลรักษา อนุรักษ์และฟื้นฟู เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่  ต้นไม้สามารถผลิตออกซิเจนเพื่อเป็นปอดให้กับประชาชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น มีแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงพื้นดินเพิ่มมากขึ้น ช่วยลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อม ประชาชนและชุมชนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่งผลให้อำเภอศรีราชา เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน สิ่งแวดล้อมที่ดี นั้นสามารถสร้างขึ้นมาได้ จากความร่วมมือร่วมใจของทุกคน “ชุมชน” คือส่วนสำคัญที่จะต้องทำหน้าที่พัฒนา ปกป้อง และดูแลสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ของตัวเองให้คงอยู่กับชุมชน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องตื่นตัวร่วมกันทวงคืนพื้นที่สีเขียว ด้วยการช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อเรียกคืนความสุข สร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดีและเป็นปอดของชุมชน ให้ทั้งตนเองและลูกหลานอย่างยั่งยืน

นายปพนพัชญ์ ณัฐดุลย์พานิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 เปิดเผยว่า ภายในป่าชุมชนแห่งนี้มีไม้หายาก เช่น ต้นสัก ต้นมะค่า ต้นพยูง ต้นตะแบก ต้นงิ้ว ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ  เราจึงต้องปลูกต้นไม้เสริมขึ้นมาอีก เพื่อให้ดูหนาแน่น เป็นธรรมชาติมากขึ้น เพื่อที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ  โดยได้ กรรมการป่าชุมชน กรรมการหมู่บ้าน และประชาชนจิตอาสาบ้านเขาตะแบก มาร่วมกันพัฒนาปรับพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ในครั้ง โดยทางชุมชน ได้รับกล้าไม้จากทางนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง เป็นต้นพญาเสือโคร่งและ ต้นรวงผึ้ง  การปลูกป่าในครั้งนี้เพื่ออนุรักษ์ป่าไว้ให้ ชาวบ้านชุมชนเขาตะแบกและชาวอำเภอศรีราชา และนักท่องเที่ยว ได้ใช้เป็นแหล่งพักผ่อนโดยชุมชนจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ สามารถกางเต้นท์ได้ ในพื้นที่ 31 ไร่ โดยทางชุมชนบ้านเขาตะแบกนั้นได้ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชนเรียบร้อยแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"