ส.ส.เพื่อไทย สบช่องขวาง 'พลังป้อม' แก้ไขมาตรา 144 ,185


เพิ่มเพื่อน    

23 มิ.ย.64 - ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่พรรคการเมืองต่างๆ เสนอ จำนวน 13 ฉบับ เมื่อเวลา 16.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง4ร่าง ที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น ร่างแรกเพิ่มสิทธิเสรีภาพประชาชนที่ขาดอยู่ในรัฐธรรมนูญ เช่น เพิ่มสิทธิการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม การประกันตัว การเพิ่มสิทธิทางการเมือง โดยเฉพาะสิทธิป้องกันรัฐธรรมนูญ ต่อต้านรัฐประหารโดยสันติ 

ร่างที่ 2คือ การยกเลิกมาตรา65 ว่าด้วยการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ขณะนี้เขียนมา 5ปี  ไม่ได้อะไร เป็นยุทธศาสตร์การเมืองที่ต้องการกำจัดอีกฝ่าย ร่างที่3คือ ที่มาของนายก รัฐมนตรีและการเลือกนายกฯ โดยการแก้ให้นายกฯมาจากสภาฯ อยู่ในบัญชีพรรคการเมือง หรือเป็นส.ส. ไม่ควรเอาคนนอกมา ที่สำคัญไม่ให้ส.ว.เข้ามาเลือกนายกฯ ให้เลือกตามบทเฉพาะกาลเพียงครั้งเดียวพอแล้ว ไม่ต้องมาเลือกอีกครั้งที่สอง ตอนปี 2560 ให้เป็นการเปลี่ยนผ่านที่เลวร้ายลงไปกว่าเดิม 

นพ.ชลน่าน  กล่าวว่า ร่างสุดท้ายคือ โหมดเลือกตั้ง ให้กลับไปใช้เหมือนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เหมือนรัฐธรรมนูญปี2540 ที่มีจุดประสงค์ให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง พรรคใดชนะควรได้เป็นรัฐบาล อยากให้สมาชิกรัฐสภาเปิดใจให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ร่างของพรรคเพื่อไทย 

"ส่วนเรื่องการแก้ไขมาตรา 144 และ185 ที่ให้เอางบประมาณไปใช้ในพื้นที่ตัวเอง รวมถึงการตัดบทลงโทษส.ส. -ส.ว. ที่กระทำผิดเรื่องงบประมาณนั้น  พรรคเพื่อไทยมีมติชัดเจนว่า ถ้ามีเรื่องเช่นนี้อยู่ ก็รับไม่ได้" นพ.ชลน่านกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"