ท้าจีนตรวจสวนผลไม้ เชื่อปลอดภัยไร้โควิด


เพิ่มเพื่อน    

กรมวิชาการเกษตร ไม่หวั่นตอบรับจีนขอสุ่มตรวจสวนทุเรียน ลำไย มังคุด และมะพร้าวพร้อมโรงคัดบรรจุ ย้ำความเชื่อมั่นผลไม้ไทยปลอดภัยทั้งศัตรูพืชและโควิด พร้อมส่งแผนตรวจประเมินสวนและล้งดีเดย์เดือนกรกฎาคม มั่นใจมาตรการตรวจเข้มข้นตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง
    นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้รับหนังสือจากสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงปักกิ่ง แจ้งว่า สำนักงานการศุลกากรจีนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) ได้มีหนังสือแจ้งขอสุ่มตรวจประเมินสวนและโรงคัดบรรจุผลไม้ทุเรียน ลำไย มังคุด และมะพร้าวของไทยที่ส่งออกไปจีน ทั้งเรื่องการควบคุมดูแลศัตรูพืชในสวนผลไม้และมาตรการควบคุมและป้องกันการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขอให้กรมวิชาการเกษตรจัดแผนการตรวจประเมินโดยให้มีเจ้าหน้ากรมวิชาการเกษตรปฏิบัติงานจริงให้เห็นในระหว่างการตรวจประเมินผ่านระบบ Zoom 
    ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรได้เสนอแผนการตรวจประเมินสวนและโรงคัดบรรจุผลไม้ทั้ง 4 ชนิดให้จีนพิจารณาตรวจประเมินในช่วงเดือนกรกฎาคม จำนวน 3 สวน 3 โรงคัดบรรจุ ต่อ 1 พืช โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมสำหรับการตรวจประเมินสวนและโรงคัดบรรจุ ก่อนที่ฝ่ายจีนจะแจ้งผลการพิจารณาแผนการสุ่มตรวจประเมินสวนและโรงคัดบรรจุตามที่กรมวิชาการเกษตรเสนอให้ทราบในเร็วๆ นี้
    อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวว่า นอกจากนี้หน่วยงาน GACC ของจีนยังได้แจ้งให้ทราบถึงแนวทางการดำเนินงานกรณีตรวจพบการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์สินค้า ที่ต้องควบคุมอุณหภูมิความเย็นสินค้าตั้งแต่ออกจากแหล่งผลิตจนถึงผู้บริโภค (cold chain) ณ ด่านนำเข้า โดยหากตรวจพบครั้งที่ 1 และ 2 ระงับการยื่นขอนำเข้าเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หากถูกตรวจพบครั้งที่ 3 ระงับการนำเข้าเป็นเวลา 4 สัปดาห์ 
    ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้ยืนยันว่าฝ่ายไทยมีการดำเนินการตามแนวทางป้องกันการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามข้อปฏิบัติขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมถึงการย้ำเตือนให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการเพื่อควบคุมสุขอนามัยของพนักงานและสิ่งแวดล้อมในสถานที่ผลิตอาหารเพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสินค้าและบรรจุภัณฑ์อย่างเคร่งครัด  
    “ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ เราต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ตอกย้ำให้จีนเชื่อมั่นในมาตรการกำกับดูแลการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย ซึ่งมีการบริหารจัดการอย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยเฉพาะพืชทั้ง 4 ชนิดที่มีปริมาณและมูลค่าการส่งออกไปจีนมากที่สุด โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-15 มิถุนายน 2564 ไทยส่งออกทุเรียนไปจีนแล้วปริมาณ 253,017 ตัน มูลค่า 31,069 ล้านบาท ลำไยปริมาณ 89,366 ตัน มูลค่า 3,907 ล้านบาท มังคุดปริมาณ 20,486 ตัน มูลค่า 1,651 ล้านบาท มะพร้าว 61,070 ตัน มูลค่า 1,176 ล้านบาท รวมมูลค่าการส่งออกผลไม้ทั้ง 4 ชนิด จำนวนทั้งสิ้น 37,803 ล้านบาท 
    ดังนั้น เมื่อฝ่ายจีนแจ้งขอตรวจประเมินสวนและโรงคัดบรรจุทุเรียน ลำไย มังคุด และมะพร้าว ซึ่งกำลังจะมีผลผลิตทางภาคใต้และภาคเหนือออกสู่ตลาดจำนวนมากในเดือนหน้านี้ กรมวิชาการเกษตรจึงตอบรับ และจัดทำแผนการตรวจประเมินพืชทั้ง 4 ชนิดให้จีนพิจารณา ซึ่งเรามั่นใจว่าสวนและโรงคัดบรรจุที่กรมวิชาการเกษตรคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของสวน และโรงคัดบรรจุทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมวิชาการเกษตร จะผ่านการตรวจประเมินจากจีนไปอย่างไม่มีปัญหาแน่นอน” อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"